Lợn giống Thái Lan "siêu rẻ" ồ ạt về Việt Nam

2020-07-18 22:16:22

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang tăng cường nhập khẩu lợn giống từ Thái Lan, Canada, Mỹ và Đài Loan để phục vụ tái đàn. Trong số lợn giống được nhập khẩu về Việt Nam thì hơn một nửa là từ Thái Lan vì giá siêu rẻ, nuôi nhanh có lãi.

Trong số lợn giống được nhập khẩu về Việt Nam thì hơn một nửa là từ Thái Lan vì giá siêu rẻ.

Ngày 17/7, tại Hội nghị sơ kết tình hình chăn nuôi – cung ứng thực phẩm cả nước trong 6 tháng đầu năm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp trong nước đã chi tới 8 triệu USD để nhập lợn giống từ nước ngoài về Việt Nam (tăng hơn 32% so với năm ngoái) để phục vụ tái đàn.

Theo Bộ NN&PTNT, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, cả nước đã có gần 6 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy, tương đương 9,6% sản lượng lợn thịt trong nước. Sau khi dịch tả lợn châu Phi cơ bản được kiểm soát, Bộ NN&PTNT đã quyết liệt chỉ đạo triển khai công tác tái đàn, tăng đàn lợn. Tuy nhiên, do đàn lợn nái, lợn con chết và tiêu hủy nhiều, những lợn nái còn xót lại cũng rất hạn chế đưa vào phối giống nên nguồn cung giảm mạnh dẫn đến tốc độ tái đàn còn chậm.

Do khan nguồn nên giá lợn giống cao kỷ lục. Hiện lợn giống có trọng lượng từ 7-10kg/con, có giá lên tới 2,7 – 3 triệu đồng/con.
Để bảo đảm nguồn cung trong nước và bình ổn giá thịt lợn, cùng với đẩy mạnh phục hồi tổng đàn, Bộ NN&PTNT đã cho phép các doanh nghiệp nhập lợn giống từ nước ngoài về.
Hiện Việt Nam nhập khẩu lợn giống từ 4 nước là Thái Lan, Canada, Hoa Kỳ và Đài Loan, trong đó chủ yếu là từ Thái Lan. Giá lợn giống ở những nước này cũng khác nhau. Giá lợn giống nhập khẩu từ Thái Lan chỉ bằng 62% so với giá bình quân chung của các thị trường, bằng 10% so với giá lợn giống nhập từ Đài Loan và bằng 42% so với giá lợn giống nhập từ Canada. Nguyên nhân có sự chênh lệch giá là do sự khác biệt về phẩm cấp giống.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với giá lợn hơi cao như hiện nay thì năng suất sinh sản của đàn lợn nái nhập khẩu từ Thái Lan nếu thấp, thậm chí chỉ bằng 50% so với nái nhập từ các nước khác thì các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn có lãi. Song về lâu dài, nguồn cung tăng sẽ khiến giá lợn trên thị trường giảm thì các doanh nghiệp sẽ không có lãi nữa.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm