Loài lợn đặc biệt, chỉ răng nanh đã bán cả chục triệu đồng

2020-09-11 15:28:05

Trong danh sách những loài vật nuôi phổ biến ở nước ta, lợn luôn đứng ở tốp đầu. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều hộ dân chọn chăn nuôi lợn làm mô hình phát triển kinh tế. Nuôi lợn khá nhàn, dễ chăm sóc lại ít rủi ro. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây tình hình dịch bệnh trên lợn ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo giá cả rất bấp bênh. Có thời điểm giá thịt lợn vượt ngưỡng 100.000 đồng/kg nhưng cũng có khi thịt lợn phải kêu gọi cộng đồng giải cứu. Từ chỗ “nuôi lợn ăn cơm nằm”, không ít người chăn nuôi cũng vì lợn mà trắng tay. 

Thế nhưng có một giống lợn nằm ngoài các quy luật khắc nghiệt của thị trường, mà giới thương lái cũng chưa bao giờ dám “ép giá”. Đó chính là giống lợn rừng nanh dài - vật nuôi hot nhất hiện nay. Thịt lợn rừng thơm ngon rất đặc trưng, nhiều nạc, ít mỡ và hàm lượng cholesterol thấp nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đặc biệt là lớp da dày có màu vàng trong, khi ăn rất giòn ngon. Chính vì vậy, giá thịt lợn rừng trên thị trường luôn ở mức cao, dù có biến động cũng không thấp hơn 350.000 đồng/kg. Không chỉ phần thịt, giá mỗi cặp răng nanh của chúng cũng khiến người nghe phải ngã ngửa.

Theo phong thủy, nanh lợn rừng là một vật phẩm có năng lực lớn, giúp chủ nhân tránh được tà ma, bệnh tật và gặp nhiều may mắn, làm ăn ngày càng phát tài. Vì thế giới dân chơi, nhất là những đại gia kinh doanh, đua nhau săn tìm nanh lợn để làm bùa hộ mệnh. Được biết, lợn nuôi càng lâu, răng nanh càng đặc và cong thì càng được ưa chuộng. Giá trị của mỗi cặp nanh có thể dao động từ 10 triệu đến 70 triệu đồng.

Lợn rừng không phải là vật nuôi mới ở nước ta nhưng hầu hết chúng đang được nuôi theo hình thức bán chăn thả kết hợp cho ăn cám công nghiệp. Còn nuôi lợn rừng theo hướng chăn thả hoang dã, không dùng thức ăn công nghiệp thì chưa nhiều người làm được. Do vậy, thịt lợn rừng nuôi theo hướng tự nhiên hiếm và đắt hơn rất nhiều. Hầu hết khách hàng muốn mua loại này sẽ phải đặt trước hàng tháng trời và mua luôn cả con chứ không mua kiểu xẻ thịt. Thế nên, dù thị trường thịt lợn thường có nhiều biến động thì người nuôi lợn rừng theo hướng tự nhiên hoàn toàn không cần phải lo lắng về vấn đề đầu ra.

Bên cạnh đó, giống lợn rừng được đánh giá là dễ nuôi, không mất nhiều công chăm sóc và sức chống chọi với dịch bệnh rất tốt. Chi phí đầu tư nuôi lợn rừng không cao vì thức ăn chủ yếu được tận dụng từ các phụ phẩm nông nghiệp.

Mặc dù vậy, để nuôi thành công giống lợn rừng theo hướng tự nhiên, bà con cần am hiểu những tập tính của chúng. Ngoài ra, nếu theo hướng nuôi này, bà con cũng cần xác định là thời gian nuôi dài. Nhưng nuôi càng lâu, lợn càng có giá.

Một số điều cần lưu ý khi nuôi lợn rừng:

1. Về cơ bản thì lợn rừng cũng như lợn nhà, đều phải tiêm đầy đủ các loại vắc xin và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong công tác phòng chống bệnh dịch. 

2. Lợn rừng nuôi phải được cho ăn những nguồn thức ăn an toàn như ngô, khoai sắn, giun quế và được vận động trong môi trường rộng rãi, thoáng mát.

3. Về chuồng trại: do lợn rừng còn giữ bản năng của tổ tiên nên khi bà con làm chuồng nuôi cần chọn nơi có nguồn nước sạch, xa khu dân cư ồn ào và đặt ở chỗ cao, khả năng thoát nước tốt. 

4. Lợn rừng rất thích đào bới. Vì thế đất, nền trong khu vực chăn nuôi phải không nhiễm chất độc hóa học, vi khuẩn… Lợn rừng bơi khá tốt qua sông suối nên nuôi lợn giữa đảo nhỏ xung quanh là sông, suối để làm hàng rào tự nhiên là không thể được.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Hùng
12/10/2020 03:03

Toi muốn mua lợn giống

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng