Lỗ liểng xiểng, nông dân lại lấp ao nuôi cá tra giống

2020-10-07 08:53:04

Có thời điểm nhà nhà, người người đua nhau đào ao nuôi cá tra giống trên đất trồng lúa với ước mơ đổi đời. Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, hầu hết các hộ đều bị thua lỗ. Chán nản, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng (Long An) đã san lấp ao nuôi cá tra lại như ban đầu để trồng lúa. 

Cách đây khoảng 1 năm, phong trào đào ao trên đất trồng lúa để nuôi cá tra giống lan rộng ở huyện Tân Hưng. Đến nay, diện tích chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá tra giống trên địa bàn huyện đã gần 1.800ha. Cũng vì ồ ạt đào ao nuôi cá tra giống, nhiều cánh đồng phù sa xanh màu lúa tại huyện Tân Hưng trở nên loang lổ bởi những ao nuôi cá xen lẫn những ruộng lúa.

Do diện tích nuôi cá tra giống tăng nhanh dẫn đến cung vượt cầu, khiến giá cá tra giống liên tục giảm mạnh. Có thời điểm, giá cá tra giống giảm xuống rất thấp, chỉ khoảng 14.000 – 15.000 đồng/kg (đối với mẫu 30 con/kg). Hiện tại, cá tra giống mẫu 30 con/kg có giá từ 19.000 – 21.000 đồng/kg. Dù giá cá tra giống có tăng lên so với đầu năm, nhưng vẫn ở mức thấp.

Theo tính toán của các hộ nuôi, mỗi 1kg cá giống từ khi nuôi đến khi xuất bán tốn khoảng 1kg thức ăn. Với giá thức ăn dao động từ 12.000 – 16.000 đồng/kg, cộng thêm tiền con giống, vôi xử lý ao, tiền công thuê chăm sóc và tiền thuốc phòng trị bệnh khi cá gặp sự cố thì người nuôi cá tra giống thua lỗ nặng. 

Theo ước tính của Phòng NN&PTNT huyện Tân Hưng, hiện có gần 200ha ao nuôi được người dân tự san lấp để quay lại trồng lúa, gần 900ha ngưng thả nuôi và số diện tích ao đang nuôi chỉ còn trên dưới 700ha.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá cá tra giống chưa có dấu hiệu khả quan trong thời gian tới. Vì vậy, diện tích ao nuôi cá tra giống sẽ tiếp tục bị thu hẹp để chuyển đổi sang nuôi các loại thủy sản khác hoặc trồng lúa.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm