Lên đời nhờ giống cây trước cho không, nay đắt như vàng ròng

2020-08-13 17:42:40

Dổi là loại cây đặc hữu của Việt Nam, phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên nước ta. Dổi là loại cây thân gỗ lớn, thân thẳng; gỗ của nó có mùi thơm, vân gỗ đẹp, sắc nét, nhẹ và bền, không bị mối mọt và không bị cong vênh. Chính vì vậy, người dân thường dùng gỗ dổi để làm nhà, làm sàn gỗ, đóng đồ nội thất hay làm những sản phẩm mỹ nghệ. Không chỉ cho loại gỗ tốt, thứ quý nhất của cây dổi chính là hạt. Hạt dổi khô là một loại gia vị đặc biệt, tạo nên sức hấp dẫn cho nhiều món ăn. Ngoài ra, trong hạt dổi có lượng tinh dầu rất lớn nên được dùng làm dược liệu chữa bệnh.

Mặc dù biết nhiều công dụng của cây dổi thế nhưng phải đến khoảng từ những năm 2000 trở lại đây, người dân nước ta mới đưa dổi vào loại cây phát triển kinh tế. Hiện nay trên thị trường, gỗ dổi có giá khoảng 20 – 22 triệu đồng/m3. Còn hạt dổi phải tới 2 triệu đồng/kg hạt khô và 100.000 đồng/kg hạt tươi. Từ chỗ cho không, giờ đây sản phẩm từ dổi đắt như vàng ròng. Nhiều gia đình ở Hòa Bình, Lai Châu và khu vực Tây Nguyên trước làm không đủ ăn, nhờ trồng dổi mà đổi đời.

Dổi là loại cây rừng nên có sức sống mãnh liệt và hầu như không bị sâu bệnh. Do vậy, trồng dổi nhàn hơn rất nhiều so với trồng những loại cây khác. Nếu như ở khu vực phía Bắc, người dân chủ yếu trồng dổi theo hình thức độc canh trên các sườn đồi, thì ở khu vực Tây Nguyên, dổi được trồng xen với nhiều loại cây khác, điển hình là cà phê. Theo đánh giá của một số người dân trồng dổi, hiệu quả kinh tế của loại cây này có thể cao gấp 10 lần cây cà phê. Áp dụng mô hình trồng xen dổi với cây công nghiệp khác, vừa có tác dụng tạo bóng mát lại tránh được rủi ro của thị trường.

Cây giống của dổi được chia làm 2 loại: Cây thực sinh được trồng từ hạt và cây ghép. Trong đó, cây thực sinh phải trồng từ 9-10 năm mới cho thu hoạch quả, còn cây ghép chỉ mất khoảng 3-4 năm. Tuy nhiên, cây thực sinh có sức chống chịu cao hơn, tuổi cây dài hơn. Cây ghép phải mất thời gian luyện trước khi mang ra trồng và tuổi cây cũng ngắn hơn cây thực sinh. 

Tiêu chuẩn cây giống dổi ghép đưa đi trồng:

-    Có lí lịch rõ ràng.
-    Đạt trên 8 tháng tuổi, chiều cao 40-50cm, đường kính gốc 0.3- 0.5cm, cây sinh trưởng tốt, không sâu bệnh, thân thẳng.
-    Cây phải được luyện trước khi xuất vườn để thích nghi với môi trường mới.

Trồng dổi thích hợp nhất là vào vụ xuân từ tháng 2-3 hoặc vụ thu từ tháng 8-9. Dổi là cây rất dễ chăm sóc, 3 năm đầu là những năm kiến thiết cơ bản. Giai đoạn này chỉ cần bón phân chuồng hoai mục 2 lần/năm vào tháng 2,3 và tháng 8,9. Sau đó để cây tự lớn và chờ đến ngày thu hoạch. Một cây dổi lâu năm cho thu khoảng 25-30kg hạt khô/năm, cây mới thu hoạch thì cho khoảng 7-8kg hạt khô/năm.

Trồng dổi vừa có tác dụng nâng cao độ che phủ của rừng lại cho thu nhập cao. Cây trồng này như làn gió mới, giúp người dân vượt khó, vươn lên làm giàu.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua cây giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

 


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng