Làm giàu từ nông nghiệp, đâu nhất thiết phải là nuôi, trồng

2020-06-30 09:49:36

Với mục tiêu hỗ trợ nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, mục Nghề mới mỗi tuần đã giới thiệu đến bà con nhiều mô hình cây, con có giá trị kinh tế cao và dễ áp dụng vào thực tiễn. Không dừng lại ở đó, Cổng Nông Dân còn tư vấn kĩ thuật, cung cấp các địa chỉ mua giống và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Rất nhiều bà con từ những gợi ý này đã tìm hiểu và áp dụng thành công. 

Song, chúng tôi nhận thấy rằng trong nông nghiệp, không chỉ nuôi, trồng mới có thể làm giàu. Thực tế hiện nay, không ít hộ nông dân bên cạnh sản xuất nông nghiệp còn đi theo hướng đi mới. Đó chính là chế tạo hoặc kinh doanh các loại máy móc, dụng cụ phục vụ cho sản xuất. Trong canh tác nông nghiệp, các loại máy móc hay nông cụ đóng vai trò quan trọng không hề kém cạnh giống cây trồng, vật nuôi. Nông nghiệp đang hướng đến cơ giới hóa, nhằm giảm thời gian và giải phóng sức lao động. Do đó, xu hướng nông dân tiếp cận và áp dụng nhiều loại máy móc vào sản xuất nông nghiệp ngày càng gia tăng. Trong khi đó, thị trường các loại máy nông nghiệp hiện nay ở nước ta còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, việc chế tạo, kinh doanh các loại máy móc nông nghiệp là một mảng lớn đang cần được khai thác. 

Nghe có vẻ khó khăn nhưng bà con chớ vội nghĩ máy móc sản xuất nông nghiệp là điều gì đó quá hiện đại, cao siêu và xa vời.

Những kĩ sư chân đất

Thử tìm kiếm trên mạng internet với từ khóa “Tổng hợp những sáng chế tuyệt vời của nông dân Việt Nam”. Chỉ trong vòng 0,5 giây đã có tận 6,7 triệu kết quả trả về. Và trên các phương tiện thông tin đại chúng những năm gần đây, chúng ta cũng không khó để bắt gặp những cụm từ như: kĩ sư chân đất, máy nông nghiệp tự chế... Hay ngay trên chính trang nongdan.com.vn, trong mục Video Sáng chế nhà nông, Cổng Nông Dân cũng đã giới thiệu rất nhiều máy móc do chính nông dân tự sáng chế. Đơn cử như: Phát minh chiếc cày bừa 2 trong 1 bằng ghi-đông xe đạp; Tự chế máy làm cỏ, vun gốc kiêm bón phân cho ngô từ xe máy cũ; Sáng chế bóc vỏ lụa ngô của nông dân: 5 phút bóc làm sạch 10kg… Bà con có thể thấy, đâu cần những thứ hiện đại và cao xa. Từ những vật dụng đơn giản xung quanh, người nông dân đã tận dụng để làm ra máy móc phục vụ cho gia đình mình. Chế tạo máy móc nông nghiệp giờ đây không chỉ là công việc của những người thợ cơ khí. Có thể nói, nông dân ngày nay là những người đa tài, đa lĩnh vực. Sáng tạo là không giới hạn, không có gì là không thể?

Máy trồng cây màu hai hàng

Lợi thế của nông dân

Hiên nay, nhiều nông dân đã tự mình sáng chế ra nhiều loại máy nông nghiệp. Dù không được đào tạo bài bản nhưng chúng ta có lợi thế vừa là người chế tạo, cũng chính là người sử dụng. Do đó, những sản phẩm làm ra rất thiết thực, gần gũi và đáp ứng các yêu cầu cơ bản về chức năng. Hơn nữa, những loại máy móc này lại có chi phí thấp do tận dụng được các vật dụng khác để chế tạo. Do đó, từ mục đích chủ yếu để phục vụ trong phạm vi gia đình, chúng đã được nhiều người biết đến và phổ biến rộng rãi hơn. 

Giá của các loại máy móc này dao động từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu rưỡi. Mức giá này vừa tầm với thu nhập của nông dân. Hơn nữa, những chiếc máy nông nghiệp hiện nay hầu hết đều đa chức năng. Tính ra, nông dân bỏ ra 1 khoản tiền nhưng có thể mua được tương đương 2-3 loại máy.  

Ông Phạm Văn Hát bên chiếc "robot gieo hạt tự động" 

Kinh doanh máy móc nông nghiệp – thị trường rộng mở

Nếu như việc chế tạo các loại máy đòi hỏi công sức, kĩ thuật và thời gian thì kinh doanh máy móc nông nghiệp khá nhàn. Với những nông dân không có điều kiện hay khả năng chế tạo thì chuyển hướng sang kinh doanh là sự lựa chọn chính xác. Như đã nói ở trên, thị trường máy móc nông nghiệp ở nước ta hiện vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Do vậy, theo đánh giá của chúng tôi, kinh doanh các loại máy nông nghiệp dù số vốn đầu vào lớn, nhưng lại có ưu điểm: không phải chịu áp lực được mùa mất giá, giá cả bấp bênh, càng không lo thừa hàng dội chợ như những mô hình sản xuất nông sản.

Nếu đang băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu và bán cho ai, bà con có thể liên hệ với Cổng Nông Dân. Ngoài hỗ trợ địa chỉ mua con giống, hỗ trợ kĩ thuật, hiện nay Cổng Nông Dân đang mở rộng và phát triển kênh hỗ trợ mua bán vật tư, máy móc kĩ thuật. Chúng tôi sẽ giúp bà con tìm kiếm đầu ra cũng như địa chỉ bán.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, bà con có thể gọi đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật). Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là đơn vị kinh doanh, mua bán sản phẩm. Chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng