XL-Những lưu ý khi sử dụng hầm biogas

2020-08-15 21:43:24

Xây dựng hầm biogas là một trong các biện pháp giúp xử lý chất thải trong chăn nuôi. Hầm biogas giúp giảm ô nhiễm môi trường, xử lý nguy cơ lây lan dịch bệnh trong chăn nuôi. Bên cạnh đó hầm biogas tạo ra nguồn gas giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Ngoài ra bạn có thểtận dụng nguồn nước thải của hầm khí biogas sinh học để làm phân vi sinh phục vụ trồng trọt. Bài viết này sẽ chia sẻ những lưu ý khi sử dụng hầm biogas.

Hầm Biogas được sản xuất bằng công nghệ composite đang dần thay thế hầm Biogas xây bằng gạch, tiện lợi và an toàn. Do vậy, các hộ gia đình cần nắm được các nguyên nhân và biện pháp kỹ thuật để xử lý khi hầm khí xảy ra các trường hợp trục trặc sau:

1. Hầm không có khí hoặc có khí nhưng không đủ dùng: Nguyên nhân có thể là do nguyên liệu trong bể chưa được phân hủy, không đủ vi khuẩn, nhiệt độ hầm thấp, có chỗ rò rỉ hoặc xì khí, hình thành lớp váng dày.

* Cách khắc phục: Phải chờ thêm thời gian để phân hủy tiếp, cấy thêm vi khuẩn, đun nóng nguyên liệu để nạp, tìm cách ủ ấm cho thiết bị phân hủy, mở nắp lấy váng nổi trên mặt hố, tạo điều kiện cho sự phân hủy, thoát khí dễ dàng khỏi bề mặt hố nguyên liệu, kiểm tra hệ thống ở thiết bị phân hủy và đường ống, không nạp thêm nguyên liệu giàu chất xơ như cỏ và rác.

2. Thừa khí sử dụng: Nguyên nhân do nạp quá nhiều nguyên liệu, cần phải giảm bớt lượng nạp bổ sung thường xuyên, sử dụng thêm bình giữ khí và mở rộng phạm vi sử dụng khí.

3. Khí có mùi khó chịu: Các bộ phận kim loại như ống thép, các cút, van đồng bị rỉ đen do có quá nhiều khí H2S (sunfuahydro) muốn xử lý vấn đề này thì cần lắp thêm bộ lọc khí để giảm bớt lượng nguyên liệu sinh ra khí H2S.

4. Khí không cháy: Nguyên nhân là trong thiết bị chứa quá nhiều không khí và khí CO2, cần phải xả hết khí không đúng thành phần, giảm bớt lượng nguyên liệu bổ sung nhất là lượng nước tiểu, phải ngừng cấp 2 đến 3 tuần.

5. Không có khí sinh ra nữa: Do quá trình lên men bị nhiểm độc, cách khắc phục tốt nhất là nạo vét hầm khí, dọn rửa sạch rồi tiếp tục nạp lại nguyên liệu từ đầu.

Với những nguyên nhân trên rất mong bạn đọc có thể vận hành tốt hầm biogas của mình giúp giảm thiểu các chi phí, tăng hiệu quả chăn nuôi. 

Theo channuoi.com.vn



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng