TH-Những công nghệ bảo quản nông sản không thể bỏ qua

2020-03-16 16:35:40

Công nghệ bảo quản nông sản bằng phương pháp lạnh

Quy trình bảo quản trái cây nông sản bằng kho lạnh được thực hiện

Sử dụng công nghệ bảo quản bằng phương pháp lạnh chính là dùng nhiệt độ thấp nhất để làm băng giá hoặc tê liệt những ký sinh trùng còn đang ẩn nấp trong các sản phẩm nông sản. Khi áp dụng công nghệ này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cũng như thời gian bảo quản nông sản được lâu dài và trong quá trình vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

Vì vậy khi sử dụng công nghệ bảo quản bằng phương pháp lạnh cần phải được lắp đặt những thiết bị đo hiện đại như: điều chỉnh dòng khí, hệ thống đo, hệ thống tự điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ, thiết bị đo độ ẩm, nhiệt kế,…v.v xung quanh khu vực lưu trữ nông sản để vệ sinh vùng lạnh trước khi tiến hành áp dụng bảo quản. Đó là việc làm cần thiết giúp ngăn chặn mầm sống của các loại ký sinh trùng để chúng không còn có cơ hội làm hư hại nông sản được nữa.

Để nông sản không bị hư hỏng vì lý do đọng nước, thì việc sử dụng chế độ lạnh cũng cần phải tùy thuộc vào mỗi loại nông sản. Ví như có những nông sản chỉ cần dùng phương pháp làm lạnh ở mức 4 hoặc 5 độ C, nhưng cũng sẽ có những nông sản cần nhiệt độ ở mức dưới 4 độ C. Và khi vận chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác cũng cần phải được đảm bảo nhiệt độ luôn ổn định để đảm bảo chất lượng của nông sản luôn được tươi mới cho tới khi đưa vào chế biến.

Bảo quản nông sản bằng hệ thống công nghệ CAS ( Cells alive system)

Hệ thống công nghệ bảo quản nông sản CAS hiện đại

Hệ thống công nghệ Cells alive system được viết tắt bằng CAS. Công nghệ này chính là sự kết hợp của thiết bị làm lạnh nhanh và thiết bị CAS nhằm tác động lên thực phẩm nông sản để các phân tử nước có thể đóng băng trong vòng nửa giờ đồng hồ. Với công nghệ của hệ thống CAS sẽ giúp nông sản đạt chuẩn dinh dưỡng và màu sắc lên đến 99,8%, giữ nguyên hương vị và lượng nước đúng như ban đầu của nông sản, ngăn chặn sự sinh trưởng nhiễm khuẩn xâm nhập, bảo vệ quá trình bị oxy hóa và tuyệt đối không làm vỡ cấu trúc mô tế bào của nông sản.

Với sự cải tiến vượt bậc, hệ thống công nghệ CAS đã giúp làm chậm quá trình chín của nông sản mà vẫn luôn tươi rói và không hề bị hư hỏng. Bởi hệ thống này đã được kết hợp kỹ thuật nuôi sống các tổ chức tế bào CAS và kỹ thuật làm lạnh trong quá trình bảo quản. Vì thế nông sản khi nào cũng luôn được tươi, màu sắc đẹp, chất lượng ngon như ban đầu và nhất là đảm bảo độ an toàn thực phẩm tuyệt đối.

Công nghệ bảo quản nông sản bằng phương pháp điều chỉnh khí quyển

Đối với công nghệ bảo quản nông sản điều chỉnh khí quyển sẽ có 2 phương pháp, đó là: phương pháp CA, phương pháp MA và các phương pháp tồn trữ áp suất thấp (hipobaric).

Phương pháp CA là từ viết tắt của Controlled Atphosphere, còn phương pháp MA là viết tắt của Modified Atmosphere
Sự kết hợp của các phương pháp này sẽ bổ sung các chất khí làm thay đổi thành phần không khí ban đầu chuyển sang thành phần khí quyển để kéo dài tuổi thọ của các loại nông sản. Ngoài ra, phương pháp điều chỉnh khí quyển sẽ làm giảm tốc độ sản sinh ra ethyle tự nhiên, giảm hàm lượng O2, giảm hoạt động hô hấp, nhưng sẽ giúp làm tăng hàm lượng CO2 bằng các phản ứng trao đổi chất.

Trong quá trình bảo quản, muốn giữ được độ cứng và tươi mới lâu dài mà vẫn đảm bảo hương vị thêm phần hấp dẫn cho nông sản, thì việc luôn kiểm soát khí quyển tồn trữ CO2 để ngăn ngừa sự thủy phân các hợp là điều vô cùng cần thiết.

Bảo quản nông sản bằng phương pháp CA

Với sự kết hợp giữa 2 thành phần không khí CO2 và O2 của CA giúp bảo quản nông sản luôn tươi mới trong môi trường khí quyển. Ưu điểm của phương pháp bảo quản này giúp tăng mức độ hiệu quả một cách nhanh chóng. Thời gian bảo quản có thể lên đến 10 tháng mà vẫn đảm bảo chất lượng của nông sản.

Tuy nhiên bộ phận hệ thống điều khiển của công nghệ này lại vô cùng phức tạp, bởi trong quá trình xây dựng và vận hành cần phải được thường xuyên theo dõi liên tục. Ngoài ra, phương pháp này còn phải phụ thuộc vào thời vụ, giống loại của nông sản và tính ổn định của việc bảo quản cũng không tương đối cao.

Bảo quản nông sản bằng phương pháp MA

Với công nghệ bảo quản bằng phương pháp MA sẽ giúp làm giảm sự mất ẩm và tránh bị hư hỏng về mặt cơ học của nông sản. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng tính năng hấp dẫn bề mặt, không đòi hỏi tính xây dựng lớn và không cần phải cầu kỳ lắp đặt những thiết bị đặc biệt nên sẽ đem lại lợi nhuận có giá trị kinh tế cao.

Bảo quản nông sản bằng hóa chất

Ưu điểm của phương pháp bảo quản hóa chất chính là tác dụng nhanh, xử lý cùng lúc với số lượng lớn nông sản khi cần
Công nghệ bảo quản bằng hóa chất sẽ có lợi ích cho việc ngăn chặn quá trình sinh trưởng nảy mầm của nguyên liệu và loại bỏ những loại vi sinh vật ra khỏi nông sản, để chúng không còn làm ảnh hưởng cũng như gây hại đối với các nguyên liệu.

Ưu điểm của phương pháp bảo quản hóa chất chính là tác dụng nhanh, xử lý cùng lúc với số lượng lớn nông sản khi cần bảo quản dài ngày trong kho. Thế nhưng, với cách bảo quản này, dễ làm cho các nguyên liệu sẽ bị ám mùi, làm giảm đi phần nào màu sắc tươi mới của nông sản và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đối với người sử dụng. Đây chỉ là phương pháp bảo quản khi cần thiết nhất mới được dùng đến và chỉ chuyên áp dụng cho những kho chứa số lượng nông sản lớn mà thôi.

Trên đây là những công nghệ bảo quản nông sản đã và đang được áp dụng tại Việt Nam nhằm giúp việc kéo dài độ tươi mới và nâng cao giá trị chất lượng của nguyên liệu trong quá trình lưu giữ sau khi thu hoạch. Vì vậy đây cũng là phương thức “giải cứu” nỗi lo của người nông dân mỗi khi nông sản vào vụ thu hoạch nở rộ đồng loạt. 

Theo nongsanngon.com.vn


Xem thêm

CS-Quy trình kỹ thuật trồng Hành lá

Hành lá là loại gia vị, không thể thiếu trong các bửa ăn hàng ngày. Nhu cầu tiêu thụ hành lá hàng năm rất lớn, đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.




Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng