TH-Cách thu hoạch và bảo quản lan Dendrobium

2019-07-23 11:20:22

Hoa lan nổi tiếng được ưa chuộng trong ngành hoa tươi nhờ vẻ đẹp sang trọng, độ bền cao và có nhiều loại. Trong đó, lan Dendrobium hay còn gọi lan Hoàng Thảo, Đăng Lan là một loài lan dễ trồng và quen thuộc với người yêu hoa. Nhiệt độ lý tưởng để cây sinh trưởng và ra hoa đẹp từ 28 –300C. Nhóm lan Dendrobium thích hợp ẩm độ 50 – 70% và là loài ưa ánh sáng khoảng 60 – 70% sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

Ngoài những yếu tố đó, vấn đề thu hoạch và bảo quản lan Dendrobium cũng là một trong những vấn đề cần được chú ý, để giúp những cành hoa sau khi cắt đạt chất lượng tốt, lưu giữ được vẻ tươi đẹp. Muốn đạt được điều đó cần đảm bảo các kỹ thuật:
- Thời điểm thu hoạch và điều kiện bảo quản hoa lan phải thích hợp
Hoa thường được thu hoạch khi nhành hoa lan còn nhiều nụ chưa nở và có từ 4 - 5 hoa đang nở để chắc chắn hoa sẽ tiếp tục tăng trưởng, bung nụ đều, lưu giữ màu sắc ban đầu và kích cỡ hoa.
Hoa sau khi cắt sẽ bị thiếu nguồn cung cấp nước và dinh dưỡng để tiếp tục phát triển. Nên có thêm dung dịch dưỡng hoa cơ bản giúp hoa tươi lâu.
Nên thu hoạch hoa vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát để tránh cho hoa lan không bị mất quá nhiều nước. Dùng dao hoặc kéo sắc tiến hành cắt hoa cẩn thận để không làm dập nát cuống hoa, ảnh hưởng đến chất lượng hoa.
Bảo quản ở độ ẩm tương đối > 95% và ở nhiệt độ thấp để ngăn mất nước.
Kho bảo quản hoa lan phải tránh sự phát sinh của nấm, vi khuẩn, vi sinh vật cũng như khí VOCs (Ethylene) trong thời gian lưu kho bảo quản gây ra hiện tượng thối cuống, hoa mau chóng tàn úa trong khi nụ hoa vẫn chưa nở hết, nhành hoa dị dạng, cánh hoa bạc màu. Ethylene làm giảm tuổi thọ của hoa, làm cho hoa rơi vào tình trạng “ngủ”, không nở và nhanh héo.
- Xử lý sau thu hoạch
Lan Dendrobium sau khi cắt sẽ được phân loại, phân loại xong sẽ được xử lý vi sinh bằng phương pháp ngâm trong nước có nhiệt độ là 38 độ C trong thời gian 40 phút. Sau đó cắm hoa vào tuýp nhựa chứa dung dịch 3% đường Saccarose và 4ppm chất kháng Ethylen STS trong pH = 3,5 (dung dịch cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho hoa nhằm kéo dài thời gian bảo quản hoa).
Đóng gói lan cắt cành: gói hoa bằng bao nhựa PP được đục lỗ với số lỗ là 60 lỗ/m2 và để hở đầu. Khi vận chuyển đi tiêu thụ, hoa sẽ được cho vào trong các thùng carton có kích thước 60×40×50 cm. Nếu đưa hoa đi xuất khẩu thì phải tuân theo quy định về tiêu chuẩn đóng gói của nước xuất sang.
Làm mát sơ bộ: trước khi đưa hoa vào kho lạnh bảo quản thì phải có quá trình hạ nhiệt độ từ từ. Hạ nhiệt độ xuống 200C trong một thời gian nhất định, sau đó hạ tiếp xuống 150C (thời gian hạ nhiệt độ ngắn hay dài phụ thuộc vào từng loại hoa). Làm tương tự trước khi đưa hoa từ kho lạnh ra ngoài tiêu thụ bằng cách nâng nhiệt độ dần lên 200C trong 2 - 3 ngày, sau đó nâng tiếp lên 25 độ C rồi mới đưa ra tiêu thụ.
- Bảo quản
Sau khi được làm mát sơ bộ xuống 15 độ C trong khoảng thời gian phù hợp, hoa sẽ được đưa vào kho lạnh bảo quản khoảng 45 ngày ở nhiệt độ 140C, ẩm độ 85 - 90%.
Vận chuyển tiêu thụ: phương tiện vận chuyển hoa chủ yếu là xe (xe máy, xe thồ, xe tải...) hoặc phương tiện được trang bị kho lạnh (tàu biển, máy bay, xe tải lớn). Khi đem hoa đi xuất khẩu ở xa thì phải luôn duy trì được nhiệt độ bảo quản, nếu không hoa sẽ rất nhanh bị hư hỏng. Bên cạnh đó, để hạn chế thấp nhất hao tổn cho hoa, cần lưu ý một số điểm sau:
• Cách thức xếp hàng vận chuyển: nếu dùng sọt tre thì phải đặt các tấm gỗ nằm ngang để ngăn giữa các lớp trong khối hàng, còn với các loại bao bì như thùng gỗ hoặc sọt nhựa thì không cần thiết.
 Giữ chặt và đảm bảo các thùng hàng trong cùng một khối không bị trật ra khỏi khối trong suốt quá trình vận chuyển.
• Sử dụng vải bạt để che phủ tránh để tránh mưa, nắng và gió to ảnh hưởng đến hoa trong quá trình vận chuyển.
• Khi vận chuyển cần che phủ hàng cẩn thận bằng vải bạt và tấm ngăn gió làm bằng thép mạ kẽm phẳng đặt cao hơn cabin.
• Thao tác cẩn thận trong khi xếp hàng vào hoặc lấy hàng ra.
• Thực hiện vận chuyển vào thời điểm mát mẻ trong ngày.
• Tránh những trì hoãn không cần thiết trong suốt quá trình vận chuyển.
Hiện nay các biện pháp bảo quản hoa lan đều hướng tới mục tiêu đảm bảo và duy trì chất lượng sau thu hoạch bằng cách ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật, giảm cường độ hô hấp, hạn chế tổn thương cơ giới và sự bốc hơi nước của hoa. Tuy nhiên, ở mỗi công đoạn bảo quản, hoa đều có khả năng bị tác động cơ giới gây hư hỏng hoặc giảm chất lượng. Vì vậy, mô hình xử lý bảo quản và đóng gói hoa lan cắt cành như trên sẽ cung cấp các biện pháp hạn chế tác động đến hoa ở mức thấp nhất, đảm bảo chất lượng hoa khi đến tay người tiêu dùng.

Theo vietlinh.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng