TH-Cách bảo quản vải thiều trong thùng xốp để được lâu khi vận chuyển

2020-05-25 17:25:29

Mùa vải thiều đến, nhằm giảm bớt thiệt hại cho người nông dân và kéo dài được thời gian bảo quản cho vải tươi để vận chuyển đi xa, hãy cùng tìm hiểu về cách bảo quản vải trong thùng xốp để được lâu khi vận chuyển nhé.

Cách bảo quản vải tươi khi vừa thu hoạch xong

Viện nghiên cứu SOFRI chuyên về cây ăn quả Miền Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp xử lý và bảo quản vải thiều được tươi mới hơn sau khi vừa mới thu hoạch.

Làm theo cách xử lý này, quả vải sẽ để được lâu hơn, màu sắc quả vải vẫn y nguyên, chất lượng không thay đổi. Đem lại hiệu quả cao cho người nông dân và người kinh doanh vải.

Đầu tiên là thu hoạch vải

Khi vỏ quả bắt đầu chín đỏ đều, hãy thu hoạch vải. Tính từ sau khi hoa nở khoảng ba tháng hơn. Nên hái vải vào những ngày nắng ráo, không nên hái vào ngày mưa.

Hái vải rồi buộc thành từng chùm khoảng 3 đến 5 kg. Bỏ đi những quả hư thối, nứt vỡ, chín không đều, bị dập, hình dáng quả kỳ lạ.

Cách thức xử lý

Lấy một lít nước sạch rồi pha khoảng 60g NaHSO3 vào, khoắng đều cho tan hết. Bạn đem từng nhúm bó vải cho vào dung dịch NaHSO3 ngâm khoảng 10 phút. Dung dịch trên có tác dụng làm se cứng vỏ quả, tiêu diệt chống lại các vi khuẩn làm hư hại quả, hạn chế quả vải bị mất nước, nấm bệnh gây hại.

Sau đó bạn vớt ra rồi nhúng tiếp vải vào dung dịch HCI 4% từ 3 đến 5 phút. Dung dịch này có tác dụng giữ màu cho quả, không bị bay mất màu.

Cách bảo quản vải thiều trong thùng xốp để vận chuyển

Để bảo quản được quả vải được lâu, nhằm gia tăng giá trị của quả sau khi thu hoạch. Cách bảo quản vải thiều trong thùng xốp là cách hay được sử dụng và hiệu quả nhất. Bởi hoa quả tươi cần được bọc và bảo quản cẩn thận trong thùng xốp, tránh va đập trong quá trình vận chuyển.

Dùng quạt gió để thổi cho khô quả sau khi vừa ngâm với dung dịch hoặc để khô tự nhiên. Đóng gói vào trong thùng xốp, hộp xốp rồi bỏ lên xe lạnh để đưa đến nơi tiêu thụ. Đây là cách làm đối với việc phải vận chuyển quả vải đi xa.
Thùng xốp giữ nhiệt đựng quả vải phải có đủ một lượng đá để làm lạnh được trong vòng 24 tiếng. Nhằm không để đá bị tan nhanh hay nước chảy ra làm hư hỏng quả vải khi vận chuyển, cần đóng và bọc kín thùng xốp.

Dùng thùng xốp nhiều lỗ thoáng khí để đóng quả vải vào rồi hãy cho vào khoang lạnh của xe. Việc đóng gói thùng xốp có lỗ thông thoáng giúp giảm thiểu va đập của các loại quả trong khoang làm lạnh.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng túi nhựa chất liệu polyetylen rồi đựng quả hoặc bọc lại. Giữ cho màu sắc của vỏ quả được lâu hơn và không bị mất nước.

Vận chuyển

Vấn đề sau khi tìm cách bảo quản vải thiều trong thùng xốp hoàn tất, đến khâu tìm xe để vận chuyển. Làm thế nào để tìm được phương tiện vận chuyển có thể đáp ứng được yêu cầu làm lạnh hàng hóa khi vận chuyển. Tránh để hư hỏng quả trong khi vận chuyển.

Theo vantailogivan.com

Xem thêm: Singapore mua vải thiều Việt Nam từ thương lái Trung Quốc 


Xem thêm

CS-Chăm sóc vải thiều sau thu hoạch

Vụ vải thiều năm 2022 thu hoạch muộn hơn so với năm 2021 từ 15-20 ngày. Để tạo điều kiện cho cây phục hồi nhanh và phát triển thân cành tốt, bảo đảm..









CS-Khắc phục lộc đông trên cây vải

Qua chính tiết Tiểu hàn (6/1), lộc đông trên cây vải còn non và dầy đặc, phủ kín tán cây. Nguyên nhân do vụ đông có nhiều nắng ấm, tiết Tiểu hàn lại không có rét...




Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng