SB-Phòng trừ sâu bệnh cho cây bơ

2018-09-13 16:45:44

Một trong những loại bệnh phổ biến gây hại trực tiếp lên vỏ quả và chất lượng của quả bơ chính là bệnh thán thư do nấm Colletrichum gloeosporioides gây nên. Bệnh có thể phát sinh mạnh trong thời kỳ mưa dài, ẩm độ cao ở tất cả các vùng trồng và độ tuổi của cây bơ khiến bơ bị mất năng suất.

Để nhanh chóng phát hiện được sự phát sinh của bệnh hại và tìm ra các phương pháp phòng trị hợp lí cho cây bơ kịp thời, chúng ta cùng tìm hiểu triệu chứng về bệnh thán thư trên cây bơ ngay bây giờ nhé!

Tác hại của bệnh thán thư.

- Bệnh thường xuất hiện ở những giống Fuerte và Wurt.

- Đây là loại bệnh hại phổ biến ở tất cả các vùng trồng, bệnh thường xuất hiện cả ở những quả non và quả già, nhất là thời kì trước khi thu hoạch. Ngay sau khi thu hoạch bệnh sẽ phát sinh nặng hơn.

- Bệnh phát sinh ở môi trường nhiệt độ từ 24 độ trở lên và đặc biệt là những khu vực có độ ẩm không khí cao, sự lưu thông không khí trong vườn bị hạn chế.

- Nếu xuất hiện thời tiết mưa dài và mưa ẩm kéo dài bệnh sẽ lây lan nhanh chóng.

Trái bơ hass đã được phòng bệnh tốt, tránh được bệnh thán thư gây hại

Triệu chứng.

- Ngay khi bị tấn công vỏ quả sẽ xuất hiện những vết nâu đen rất nhỏ, chỉ với đường kính dưới 5 mm. Nếu không có tác động hay điều kiện thuận lợi vết bệnh sẽ chỉ bị một vết nhỏ như vậy chứ không lây lan thêm.

- Sau khi thu hoạch, vết bệnh bắt đầu phát triển mạnh, các vết bệnh sẽ lớn dần và lõm sâu hơn. Vết bệnh đen thẫm và bắt đầu lan dần ra khắp bề mặt vỏ quả, thâm đen vào cả trong thịt quả bên trong.

- Khi cắt đôi vết quả tại vết chỗ phát sinh bệnh, vùng lan vào phần thịt quả thường có dạng hình cầu. Phần thịt quả dần dần bị nhũn ra.

- Khi bệnh phát nặng, bề mặt vỏ quả xuất hiện những khối bào tử màu tím.

Biện pháp phòng trừ tổng hợp

- Chú trọng các biện pháp tỉa cành, tạo tán để tạo độ thông thoáng cho vườn cây. Loại bỏ những cành thấp, nằm sát với mặt đất. Tạo điều kiện khô ráo cho cây khi thu hoạch.

- Thăm vườn thường xuyên, cắt bỏ ngay những cành và lá bị bênh. Trước mùa hoa nở cần cắt bỏ hết những cành khô và quả khô còn sót lại trên cây.

- Sau khi thu hoạch cần giữ quả trong môi trường khô và mát cho tới khi bán, chọn lựa những quả khỏe mạnh và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn thu hoạch để thu hái. Ngay sau khi thu hoạch cần bảo quản quả ở 5- 12 độ C để quả không bị chín quá nhanh,

- Để hạn chế sự phát triển của nấm bạn có thể phun phòng thuốc gốc đồng cho cây trong giai đoạn quả đang phát triển. Phun định kỳ 2 lần/tuần.

Bệnh thán thư ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thịt quả và năng suất của vườn bơ, chính vì vậy bà con cần chú ý kỹ các dấu hiệu của bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Theo vieneakmat.com

 


Xem thêm






Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng