SB-Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm bệnh tóp đầu lá trên cây mướp đắng

2020-08-18 17:18:38

Cây mướp đắng ở nước ta được trồng khá phổ biến, cây trồng làm thực phẩm và là cây phát triển kinh doanh đối với một số hộ gia đình. Nhưng để cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại tấn công bà con cần chú ý đến kỹ thuật chăm sóc cũng như cách phòng trừ sâu bệnh. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bà con cách phòng trừ bệnh tóp đầu lá thường gặp trên cây mướp đắng.

1. Đặc điểm bệnh và nguyên nhân dẫn đến bệnh tóp đầu lá

- Biểu hiện bệnh: Khi cây bị bệnh do các loại virus tấn công thường ở đầu ngọn, đầu lá rụt lại, không phát triển đọt non. Lá bị nhỏ dần lại, có các đốm vàng trên lá. Được gọi là bệnh tóp đầu lá, đầu ngọn.

Bệnh tóp đầu lá trên cây mướp đắng

- Nguyên nhân:

+ Cây mướp đắng bị tóp đầu lá, đầu ngọn là do virus tấn công.
+ Loại bệnh tóp đầu lá do các loại côn trùng chích hút gây nên và là trung tâm truyền bệnh trên cây mướp đắng. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến cây không phát triển, khả năng đậu quả kém và chết dần cây.
+ Do khu vườn trồng cây mướp đắng không luân canh, nên bệnh được truyền từ vụ mùa trước sang vụ sau.
+ Bệnh có thể lây truyền qua hạt giống, cây giống, qua con đường côn trùng chích hút truyền từ cây bị bệnh sang cây khỏe.

2. Cách phòng trị bệnh tóp đầu lá cây mướp đắng

- Không nên trồng cây mướp đắng hoặc cây họ bầu bí liên tiếp trên cùng mảnh đất trồng, cần luân canh các cây trồng khác để cắt đứt các nguồn sâu bệnh hại trên cây mướp đắng. Vì bệnh tóp đầu lá này do một số loại côn trùng chích hút làm môi giới truyền bệnh.

- Không nên sử dụng quả giống ở trên cây bị bệnh làm giống cho vụ sau. Vì trong quả giống có chứa nguồn bệnh và nằm trong mô hạt. Dùng hạt giống bị bệnh này làm giống trồng xuống đất nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ giúp các loại virus phát triển và gây ra bệnh trên cây ở mùa vụ tiếp theo.

- Khi trồng bà con cần thường xuyên theo dõi vườn cây để kịp thời phát hiện các loại côn trùng chích hút làm môi giới truyền bệnh và có biện pháp xử lý cho cây. Có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu chích hút như Thiamax 25wg (hoạt chất Thiamethoxam), Osin 20wp (hoạt chất dinotefuran), Cheer 20wp (hoạt chất dinotefuran), Actimax 50wg (hoạt chất Emamectin benzoate), Brightin 1.8ec (hoạt chất Abamectin), Vineem 1500ec (hoạt chất Azadirachtin) phun lên lá để tiêu diệt các loại côn trùng môi giới, không truyền bệnh cho cây.

- Khi cây mới bắt đầu xuất hiện bệnh, bà con cần nhổ loại bỏ ngay cây bị bệnh đem đi tiêu hủy. Cần sử dụng các loại thuốc trừ sâu để tiêu hủy các loại côn trùng chích hút khi mới xuất hiện, như vậy sẽ không bị lây lan sang các cây khác.

- Cần bón thêm phân chuồng hoai mục, lân và kali để cây có sức đề kháng với bệnh thường gặp này trên cây mướp đắng. Bà con có thể sử dụng Cytokinin DA6 98% để tăng thêm sức đề kháng cho cây trồng, giúp giảm được việc sử dụng thuốc trừ sâu. Pha với nồng độ 5-15 g/L nước, phun một lần cho cây trong giai đoạn cây con, thời gian ban đầu của hoa và giai đoạn đậu trái non.


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng