SB-Nguyên nhân gây ra các bệnh trên cây trồng từ đất

2020-09-30 23:45:24

Các bệnh do đất gây ra là các bệnh gây ra bởi mầm bệnh sống trong đất và xâm lấn cây trồng từ rễ hoặc thân của cây trồng khi có điều kiện thích hợp. Các bệnh truyền qua đất phổ biến như: Thối mềm ở họ cải, dưa, bệnh bạc lá, thối rễ, héo khô, héo vi khuẩn tiêu và tuyến trùng nút rễ…

Để cây phát triển tốt cần chú ý đến đất trồng

1. Trồng độc canh cây trồng
- Trồng độc canh có nghĩa là trồng duy nhất 1 loại cây trồng trên nhiều năm liên tiếp. Khi đó, một số mầm mống các loại sâu bệnh sẽ quen với môi trường sống và có thể nhân lên trong nhiều năm, tích tụ trong đất và hình thành đất bị bệnh, trở thành nguyên nhân gốc rễ của bệnh hàng năm, đặc biệt là việc trồng nhà kính liên tục. Môi trường đặc biệt trong nhà kính có lợi cho sự trú đông của vi khuẩn. Các vi trùng đã tích lũy hàng năm, và số lượng ngày càng tăng. Chẳng hạn như: Việc trồng các loại cây họ cà liên tục có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng như bệnh bạc lá và xoăn lá. Hoặc là trồng dưa hấu liên tục dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh bạc lá cao hay trồng gừng liên tục có thể dẫn đến hiện tượng thối củ nghiêm trọng và như vậy.

2. Đất không được xử lý sau các vụ trồng
- Như chúng ta thấy, khi nông dân trồng rau thì đã xử lý hạt giống trước khi trồng rất cẩn thận, và đối với các loại cần phải tỉa ra trồng như: su hào, bắp cải... thì đã loại bỏ các cây yếu, cây không đủ yêu cầu trước khi đem trồng. Vẫn nghĩ rằng điều này sẽ ngăn ngừa các hiện tượng thối rễ và các loại bệnh trên cây trồng. Nhưng sau khi trồng, vẫn thấy được các điều không mong muốn xảy ra như. Rễ cây không phát triển, rễ cây bị thối, cây chậm phát triển, sức đề kháng kém, dễ bị sâu bệnh hại tấn công.... Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu? Nguyên nhân đó có lẽ là do bỏ qua bước xử lý đất, vì đất trồng là nơi trú ẩn của các mầm mống sâu bệnh, ở mỗi vụ trồng nguồn sâu bệnh trong đất phát triển rất mạnh mẽ, nếu hết vụ không xử lý đất thì mầm mống sâu bệnh đó sẽ phát triển qua các vụ khác và gây hại đến cây trồng. 

3. Quản lý phân bón và nước không đúng cách
- Quản lý phân bón và nước không đúng cách gây ra tổn thương rễ và cũng có thể gây ra sự phổ biến của các bệnh truyền qua đất. Khi điều tra trong một nhà kính, cho thấy rằng cà tím trong nhà kính có một diện tích lớn cây chết. Nhổ những cây héo lá lên thấy có rất ít rễ tơ, mao mạch trong cây cũng rất ít. Chỉ có rễ gần mặt đất có một vài rễ mao mạch, và rễ và thân mao mạch khác đã bị thối rữa. 

- Khi tưới nước nhiều và tưới với tuần suất cao rễ của cây ở trong tình trạng thiếu oxy trong một thời gian dài, gây ra rễ. Rễ tạo ra một số lượng lớn các vết thương và suy giảm tăng trưởng, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn, dẫn đến các bệnh nghiêm trọng về rễ.

- Một số lượng lớn phân bón hóa học, đặc biệt là phân đạm, có thể kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn ở đất như: Fusarium, Verticillium và Rhizoctonia do đó làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của các bệnh truyền qua đất.

4. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa không đúng cách
- Đất chứa một số lượng lớn vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn gây bệnh khác nhau gây ra các bệnh khác nhau trong rễ của cây trồng. Nên khi phòng ngừa cần phải xác định rõ được tác nhân gây hại, để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Cần nắm bắt được thời điểm phòng ngừa thích hợp vì mỗi loại đối tượng đều có thời điểm vàng để hiệu quả luôn được cao nhất.

5. Do tuyến trùng gây hại
- Tuyến trùng ký sinh thực vật không chỉ gây ra các triệu chứng, mà còn gây ra vết thương ở rễ cây, có lợi cho mầm bệnh và gây bệnh nặng hơn. Đôi khi tuyến trùng và bệnh nấm xảy ra đồng thời. 

Theo camnangcaytrong.com


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng