SB-Cách điều trị bệnh thối nhũn trên cây hoa lan

2020-08-25 10:22:09

Nên sử dụng thuốc gì cho cây khi cây bị thối nhũn? Cây lan bị bệnh thối nhũn nặng cần phải làm gì? Cây lan bị bệnh thối nhũn trên ki cần phải làm gì để cứu giọ lan? Cách chăm sóc cây hoa lan bị bệnh thối nhũn? Giỏ lan Phi Điệp bị thối ngọn có biện pháp nào để trị bệnh? Thời tiết thay đổi cây lan bị nhiễm bệnh có cách gì để phòng và điều trị bệnh thối nhũn cho vườn lan? Trên lá giỏ lan Đai Châu có hiện tượng bị thối nhũn thì nên dùng thuốc gì để đặc trị bệnh thối nhũn?

Rất nhiều những câu hỏi được bạn đọc gửi về xoay quanh vấn đề “Cây hoa lan bị bệnh thối nhũn và biện pháp trị bệnh”. Bài viết dưới đây Cẩm nang cây trồng sẽ chia sẻ với các bạn yêu hoa lan về bệnh thối nhũn trên cây hoa lan và biện pháp phòng và trị bệnh trên cây.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh thối nhũn trên cây lan
- Bệnh thối nhũn trên cây lan thường xuất hiện trên thân và lá cây hoa lan. Ban đầu bệnh mới xuất hiện những chấm nhỏ trên thân, ki, lá và chồi non giống như bị bỏng nước. Gặp điều kiện thuận lợi những vết chấm nhỏ nay lan ra rất nhanh thành những vết to màu nâu phồng.

Bệnh thối nhũn trên lá cây hoa phong lan

Biểu hiện bệnh thối nhũn trên thân cây hoa phong lan

- Khi nhiệt độ trong vườn bị ẩm ướt, đặc biệt thời tiết mưa nhiều là điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh lây lan nhanh sang thân lá khác trên giỏ lan. Lúc này lá không còn màu xanh nữa mà chuyển sang màu nâu vàng, khi chạm vào cảm thấy nhớt và có mùi hôi khó chịu.

2. Nguyên nhân gây bệnh thối nhũn
- Bệnh thối nhũn trên cây lan có rất nhiều nguyên nhân gây nên, chính vì vậy bạn cần thường xuyên thăm vườn và để ý đến từng giỏ lan của mình. Một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thối nhũn trên lan là do vi khuẩn  Erwinia Carotovora xâm nhập vào các vết thương cơ giới của cây. Khi gặp nhiệt độ và độ ẩm cao loại vi khuẩn này sẽ lây lan rất nhanh sang các bộ phận khác của cây.

- Trên một số cây lan bị thối chồi mà có hiện tượng thối đen từ dưới rễ lên, có mùi ủng là do nấm Phytophthoral và nấm Pythium là loại nấm thủy sinh gặp điều kiện ẩm ướt mưa rầm thì mới phát triển bệnh khi cây bị nhiễm bệnh từ bộ rễ.

- Ngoài ra, nguyên nhân phát bệnh là do các côn trùng gây hại như rầy, rệp, bọ trĩ chích hút trên lá và thân khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong cây. Hoặc do va chạm, vận chuyển của cây lan gây ra các vết thương hở trên cây mà không xử lý luôn khiến cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi phát triển từ vết thương gây ra bệnh thối nhũn trên cây lan.

3. Điều kiện phát sinh, phát triển của bệnh thối nhũn
- Bệnh thối nhũn trên cây lan thường xuất hiện trong tàn dư thực vật, trong giá thể trồng và trong cơ thể một số loại côn trùng gây hại và có cả trên các dụng cụ làm vườn không được khử trùng trước khi sử dụng.

- Vi khuẩn thường xuất hiện lây lan nhờ nguồn nước, các loại côn trùng gây hại từ cây nay sang cây khác, xâm nhập vào các vết thương hở của cây lan không được xử lý đúng cách.
 
- Bệnh thối nhũn phát triển khi gặp điều kiện nhiệt độ, và độ ẩm cao, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa nhiều nhiệt độ từ 27-32oC, độ pH = 7 là điều kiện khá lý tưởng cho bệnh phát triển.

- Đặc biệt, bệnh thối nhũn xảy ra ở những cây lan có các lá hay giả hành mọng nước nhưng trong dập nát do quá trình vận chuyển. Khi trồng vết dập nát chưa lành và bị dính nước là điều kiện thuận lợi cho bệnh thối nhũn phát triển nhanh chóng.

4. Biện pháp phòng và điều trị bệnh thối nhũn trên cây lan
4.1. Phòng bệnh thối nhũn cho cây lan
- Để tránh trường hợp cây lan bị bệnh thối nhũn gây hại cho lan thì biện pháp chăm sóc cây lan vào những ngày thời tiết thất thường là điều rất quan trọng.

- Khi tưới nước cho cây lan cần chú ý đến nguồn nước cung cấp cho cây cần phải là nguồn nước sạch. Không tưới nước cho cây lan vào buổi trưa nắng nóng làm cây bị bỏng, tổn thương cho cây tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công. Tuyệt đối không tưới nước nhiều cho cây lan vào chiều tối để tạo độ thoáng cho rễ vào buổi tối. Nên tưới nước cho lan vào sáng để cung cấp nước cho lan trong ngày, tuy nhiên nên tưới đủ ẩm cho cây.

- Trước khi vào mùa mưa nên dọn vườn sạch sẽ, thông thoáng cắt tỉa những cành nhánh già bị vàng lá, sâu bệnh hoặc những cành, lá do côn trùng chích hút. Nên tiến hành treo cao giỏ lan và sử dụng giá thể trồng có khả năng thoát nước tốt, phù hợp với bộ rễ và cây lan.
 
- Để tạo độ thông thoáng cho vườn lan cần nên lắp hệ thống thông gió và hệ thống đo các chỉ số về nhiệt độ và độ ẩm để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây lan.

- Sử dụng các lưới chống côn trùng hoặc sử dụng bẫy ruồi vàng trong vườn để ngăn trặn côn trùng tấn công cây lan.

- Thường xuyên thăm vườn và quan sát những cây có vết cắt trước xem có bị bệnh xâm nhiễm để kịp thời xử lý vết bệnh.
 
- Sử dụng các loại thuốc có gốc Mancozel để phun phòng bệnh xung quanh vườn, giúp cây cứng chắc và khỏe mạnh hơn. Có thể phun cách nhau 20 ngày 1 lần

- Khi cây bị bệnh nên ngưng sử dụng phân bón có chứa nhiều đạm cho cây, tránh làm cây bị sót và bệnh ngày càng nặng hơn.

- Khi giá thể trồng đã lâu được làm từ xơ dừa, vỏ thông, vú sữa đã bị mục, gặp thời tiết mưa nhiều tích trữ nước làm nấm mốc sản sinh trong giá thể, lúc này bạn nên thay giá thể mới cho cây lan.

- Bón phân cho cây lan bạn cần bổ sung thêm trung vi lượng cho cây ít nhất 1 tháng 1 lần để giúp cây khỏe mạnh và cân bằng độ dinh dưỡng cho cây lan như: Magie Nitrat, Canxi nitrat, vi lượng tổng hợp.

4.2. Cách điều trị bệnh thối nhũn cho cây lan
- Khi bắt đầu mới phát hiện bệnh trên cây hoa lan bạn cần ngưng tưới nước cho cây.

- Khi cây mới bị bệnh nhẹ bạn cần xử lý cây bằng biện pháp cắt bỏ hết phần cây bị thối nhũn, tưới cồn 90 độ  xung quanh vết cắt để khử trùng cây, sử dụng chế phẩm neem ben02 để diệt các vi khuẩn còn sót lại trên thân, sau đó bôi keo liền sẹo lên vết thương cho cây nhanh liền sẹo.

- Nếu cây lan bị bệnh nặng nên gỡ lan ra khỏi giỏ lan sau đó nhúng toàn bộ cây vào thuốc đặc trị bệnh thối nhũn 10 -15 phút cho cây sau đó vớt ra để giáo nước rồi trồng sang chậu mới cho cây. Khoảng 2-3 ngày sau pha thuốc với liều nhẹ hơn chỉ bằng ½ chỉ định và phun sương cho toàn bộ cây lan. Sử dụng thuốc thối nhũn theo đúng liều lượng ghi trên bao bì của nhà sản xuất.

- Nên phun thuốc khử trùng Miksabe, Physan, Sat 4SL cho toàn bộ vườn lan. Cách 7 ngày sau nên phun lại một lần nữa cho vườn lan.

Sử dụng thuốc chống thối nhũn để điều trị bệnh cho cây

- Khi thấy cây lan đã cứng cáp hơn, vết bệnh khô thì nên hòa nước có Vitamin B1 với nồng độ 3 - 4mg/L, phun đều lên 2 mặt lá của cây lan, phun trực tiếp vào Keiki và giá thể lan. Định kỳ 5-7 ngày phun một lần. Sau thời gian sau cây đã phục hồi, rễ bắt đầu mọc thêm thì bạn có thể ghép vào giá thể cho lan.

- Cây sau khi lành toàn bộ vết thương để cây nhanh chóng phục hồi và phát triển khỏe mạnh bạn có thể sử dụng thêm Cytokinin DA6 hoặc Atonik đậm đặc để tăng sức đề kháng cho cây lan làm tăng hàm lượng chất diệp lục, protein và axit nucleic trong thực vật, tăng tốc độ quang hợp, tăng chuyển hóa carbon và nitơ trong thực vật (C/N), tăng cường khả năng hấp thụ nước và phân bón, và điều chỉnh sự cân bằng nước trong cơ thể.

Theo camnangcaytrong.com

Ý kiến bạn đọc ()
Dũng
28/08/2020 23:44

Nhà tôi có trồng 5 cây lan hồ điệp, giờ lá cứ trong, mọng nước, xin hỏi giờ làm sao. Tôi không muốn dùng thuốc hóa học.

Trả lời


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng