NT-Kỹ thuật nuôi cua trứng theo hướng an toàn sinh học

2019-10-17 12:00:22

Dưới đây là kỹ thuật nuôi Cua trứng từ nguồn giống sinh sản nhân tạo của Trung tâm khuyến nông Thừa Thiên Huế. 

Chuẩn bị ao nuôi

Ao nuôi cua thường rộng khoảng 4.000 - 5.000m2, có cống cấp và thoát nước riêng. Chọn ao ở vùng chất đất ít bị nhiễm phèn, chất đáy là bùn pha cát, thịt pha sét, pH từ 7.5-8.2 và độ mặn từ 10-25‰. Đào mương sâu 0,5-0,7m từ cống này đến cống bên kia. Mương có độ dốc xuôi từ cống cấp đến cống tiêu nước. Trong ao tạo nhiều gờ nổi.
Tháo cạn nước và bón vôi với lượng bón khoảng 5-7kg/100m2. Phơi nắng 3-5 ngày cho đáy ao khô. Tiến hành thả chà hoặc rong và lấy nước qua lưới lọc vào ao, mức nước là 0,6 - 0,8m. Chà được làm bằng các loại cành cây như: bần, đước... được phơi khô và bó lại thành bó.
Gây màu nước bằng phân urê: 2kg/1000m2, NPK (20:20:0): 2kg/1000m2. Phân được hòa tan với nước, tạt xuống ao vào lúc 9 -10h sáng.
Đánh men vi sinh Pro men - B, với liều lượng 300g/1.500m3.
Làm đăng chắn quanh bờ không cho cua vượt bờ ra ngoài, có thể dùng lưới ruồi bao quanh, đăng tre, ….Đăng, lưới chắn phải nghiêng về phía trong ao một góc 450, đăng phải cao từ 0.8-1m.

Thả giống

Nguồn giống là nguồn cua sản xuất nhân tạo đã được ươm, nên chọn cua cái có kích thước 5-7cm( trọng lượng 40-50con/kg), chất lượng tốt, đủ các phần phụ và mạnh khỏe. giống khỏe mạnh, đồng cỡ, màu sắc tươi sáng, không bệnh.
Mật độ thả: 1.0 -1.5 con /m2.
Nên thả cua vào buổi sáng, cua được thả đều khắp ao. Thả cua sát mép nước để cua tự bò xuống. Trước khi thả cần chú ý sự chênh lệch độ mặn, nếu độ mặn quá chênh lệch ta cần thuần hoá rồi mới thả. Nên thả vào lúc nhiệt độ còn thấp (7 – 9 giờ sáng).
Khi thả cua cần thả thêm cua đực với tỉ lệ 10 - 15% so với cua cái để cua cái được giao vỹ giúp cua cái lên trứng tốt hơn.

Cho ăn

Sử dụng thức ăn là cá tạp tươi và thức ăn công nghiệp đùn qua phơi 1 nắng với tỉ lệ 7 : 3.  Cá trước khi đùn được rửa sạch qua nước ngọt.
Tỷ lệ cho ăn từ 4-6 % trọng lượng cua và được chia làm hai lần trong ngày, vào lúc buổi sáng và chiều tối, thích hợp nhất là cho cua ăn lúc nước lớn.
Cua hoạt động bắt mồi mạnh vào buổi tối. Vì vậy, lượng thức ăn vào buổi tối nhiều hơn.
Cách tính tổng khối lượng cua trong ao: Khoanh 5 điểm khác nhau ( 4 góc và 1 ở giữa ao) có diện tích khỏang 4-5m2 rồi bắt sạch cua ở mỗi điểm.
Tổng số cua A (con) = [Tổng số cua bắt được B (con) x diện tích ao]/ (5 x diện tích 1 điểm bắt).
Khối lượng cua trong ao M (kg) = [(Tổng khối lượng cua bắt được x A (con)]/B (con)
Dùng sàng ăn để kiểm tra sức ăn của cua. Sau 2-3 giờ cho ăn kiểm tra sàng ăn, nếu cua ăn hết thức ăn trong sàng thì có thể tăng lượng thức ăn, nếu thức ăn vẫn còn thì giảm lượng thức ăn.

Chăm sóc, quản lý

Vào tháng thứ  nhất và tháng thứ 2 định kỳ 15 ngày đánh men vi sinh Pro men - B một lần với liều lượng 150g/1.500m3 /lần
Tháng thứ 3 và tháng thứ 4 định kỳ 10 ngày đánh men vi sinh Pro men - B một lần với liều lượng 225g/2.000m3 /lần

Thường xuyên kiểm tra độ kiềm của nước để bổ sung kiềm giúp cua lột xác tốt hơn. Tăng độ kiềm cho ao nuôi bằng cách bón Dolomite, sử dụng premix khoáng bón trực tiếp xuống ao.

Bổ sung thêm vitamin C và E vào thức ăn cho cua để tăng cường sức đề kháng và kích thích cua lên trứng đều.
Khoản 2-3 ngày thay 20-30% lượng nước trong ao. Một tháng nên thay toàn bộ nước trong ao 2 lần.
Nước trong ao sạch kích thích cua hoạt động, ăn nhiều, lột xác tốt.

Định kỳ thu mẫu để tính sản lượng cua có trong ao mà điều chỉnh lượng thức ăn cho vừa đủ hoặc định kỳ 10 ngày bắt cua lên kiểm tra tốc độ sinh trưởng và tình trạng sức khoẻ của cua để có giải pháp xử lý kịp thời.
Thường xuyên kiểm tra tình trạng bờ, cống, rào chắn, tránh thất thoát cua.

Thu hoạch

Sau 4 tháng nuôi, cua đạt tỉ lệ sống trung bình trên 50%, kích cỡ thương phẩm 0.25 – 0.3 kg/con, kiểm tra xem con nào lên trứng thì ta tiến hành thu tỉa cua bằng thả rập, đặt lừ.
Thu toàn bộ: Khi cua giống đạt kích cỡ yều cầu, thu hết giá thể mà cua trú ẩn, rồi tiến hành xả cạn bắt cua.

Theo tepbac.com


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng