NT-Cảnh giác với loài vi khuẩn mới gây bệnh trên cá

2020-08-26 09:22:06

Streptocococus dysgalactiae - Loài vi khuẩn mới gây bệnh trên cá
Streptococosis
Streptococosis là một căn bệnh gây tổn thất đáng kể trong sản xuất cá toàn cầu đặc biệt là cá rô phi (Pretto-Giordano và cộng sự, 2010). Bệnh này là do một loạt các vi khuẩn thuộc một số chi, như Streptococcus, LactococcusEnterococcus.

Các chủng gây bệnh nghiêm trọng nhất là do S. agalactiaeS. iniae (Chen và cộng sự, 2007). Gần đây, S. dysgalactiae cũng đã được phát hiện như một mầm bệnh cá đang nổi lên (Abdelsalam và cộng sự, 2013, 2015).

Nguyên nhân
Loài vi khuẩn mới là Streptocococus dysgalactiae mới đây cũng đã được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh Streptococosis trên cá rô phi.

Bằng cách xác định trình tự gen 16S rRNA  của các mẫu phân lập thu được bằng cách sử dụng khảo nghiệm microseq 500, nhận dạng của các dòng vi khuẩn từ các mẫu thu là S. agalactiaeS. dysgalactiae. Ngoài ra, cây di truyền đã xác nhận được danh tính của chúng và phân lập S. dysgalactiae đã được phân biệt rõ với loài S. agalactiae

Triệu chứng
Triệu chứng lâm sàng

Dấu hiệu cho thấy cá bị xuất huyết ngoài da, mòn da, mắt độ mờ đục. Một số bị xuất huyết hậu môn. Nội quan, gan, lá lách và thận bị tắc nghẽn với chất dịch xanh.

Tổn thương mô bệnh học

Xét nghiệm mô bệnh học cho thấy có sự kích hoạt quá mức các trung tâm u ác tính trong gan, thận và lách, đây là một triệu chứng thường thấy. Chứng tắt nghẽn được phát hiện ở tĩnh mạch trung tâm của gan với sự hiện diện của vi khuẩn bên trong lumen và trong vùng lân cận của tĩnh mạch trung tâm.

Ngoài ra, những dấu hiệu hoại tử và xâm nhập mỡ vào tế bào gan cũng được nhận thấy. Sự xâm nhập của tế bào đơn nhân được xác định giữa các ống thận. Hơn nữa, sự thâm nhiễm của các tế bào viêm giữa các bó cơ cho thấy có tình trạng viêm nhẹ. Đồng thời, những thay đổi thoái hóa được phát hiện trong bó cơ.

(A) Sự xâm nhập của các tế bào đơn nhân giữa các ống thận (mũi tên) và kích hoạt quá mức các trung tâm melanomacrophage (mũi tên). Nhuộm với Haematoxylin và eosin (HE);

(B) Hình ảnh gan cho thấy xâm nhập mỡ trong tế bào gan nhuộm HE;

(C) Hình ảnh các cơ cho thấy sự xâm nhập tế bào đơn nhân giữa các bó cơ với các thay đổi thoái hóa (mũi tên). HE.

Phân bố
Tổng cộng 12 chủng của Streptococcus thu được từ cá chết. Nghiên cứu này đã chứng minh khả năng của phương pháp lập trình vi khuẩn MicroSeq 500 16S để xác định chính xác Streptococcus agalactiae và các bệnh nhiễm trùng hỗn hợp nhiều loài trong đó có S. dysgalactiae gây chết cá rô phi vốn rất khó nhận biết được bởi các hệ thống kiểm tra sinh hóa trước kia.

Chi phí được cải thiện giảm liên tục của kỹ thuật này nên đã làm tăng khả năng ứng dụng của nó trong các phương pháp chẩn đoán thông thường.

Phòng trị
Nghiên cứu chỉ mới báo cáo về nguyên nhân gây bệnh Streptococosis trên cá rô phi, chưa nghiên cứu sâu về kháng sinh đồ và phương pháp trị bệnh cơ bản.

Theo tepbac.com