N-Mới lạ mô hình nuôi chuột làm mồi nhậu

2020-10-31 23:43:21

Đối với nhiều người, nhất là dân miền Tây sông nước, thịt chuột cống nhum là món khoái khẩu, thậm chí là đặc sản. Mặc dù loài chuột sinh sản rất nhanh, thế nhưng chuột ngoài tự nhiên vẫn cứ khan hiếm, không đủ cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng trong khu vực. Trước nhu cầu của thị trường và lợi nhuận, nhiều nông dân đã nuôi chuột cống nhum lấy thịt. Bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

ƯU ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH 
- Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc nuôi chuột cống nhum lấy thịt so với các động vật khác là tốc độ sinh sản của chúng.
- Nuôi chuột cống nhum cần rất ít diện tích. Trong khi các loại gia súc, gia cầm như lợn, bò, gà, vịt … yêu cầu không gian nuôi khá rộng.
- Chuột là động vật ăn tạp, bà con có thể tận dụng thức ăn thừa của gia đình làm thức ăn cho chúng hoặc các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp.
- Chuột cống nhum phát triển tương đối nhanh. Nuôi 6 tháng là nặng được khoảng 1 kg.
- Hiện giá bán của chuột cống nhum thương phẩm khá cao, dao động trong khoảng 70.000 – 80.000 đồng/kg. 

KỸ THUẬT NUÔI
1.    Chọn giống
Với những người nuôi chuột lần đầu tiên thì nên chọn mua chuột giống tại những cơ sở uy tín để đảm bảo độ thuần chủng.
Bà con nên mua chuột từ 1 tháng tuổi trở lên để giảm tỷ lệ hao hụt. Hiện loại này được bán với giá 15.000 – 20.000 đồng/kg.
Con giống phải khỏe mạnh, lông mượt, không bị dị tật, ăn khỏe, ăn nhiều, lanh lợi, chạy nhảy khỏe trong chuồng nhốt.
2.    Chuồng nuôi
Bà con có thể nuôi chuột trong thùng phi, lồng nhựa, lồng sắt hoặc xây chuồng xi măng.
Yêu cầu chung về chuồng nuôi chuột 
- Chuột là động vật ưa tối, không thích ánh sáng nên chuồng nuôi chuột phải kiên cố và vững chắc hạn chế ánh sáng chiếu trong ngày. Bà con có thể làm chuồng nuôi kiểu nửa sáng nửa tối.
- Chuồng phải sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, không bị mưa tạt.
- Mái chuồng lợp bằng lá thì sẽ mát hơn.
- Ngoài ra, xung quanh chuồng nuôi nên quây lưới thép B40 để bảo vệ chuột, đề phòng trộm cắp.
3.    Chăm sóc chuột cống nhum
a. Thức ăn
Chuột cống nhum là động vật ăn tạp. Bà con có thể tận dụng thức ăn thừa trong gia đình, phụ phẩm trong nông nghiệp hoặc thức ăn công nghiệp làm thức ăn cho chuột
- Chúng có thể ăn những thứ thừa mà con người thường vứt đi sau khi nấu hay ăn. Ngoài ra, loài chuột này cũng có thể ăn cỏ, lá cây, thóc, gạo.
- Trên thị trường cũng có bán các loại thức ăn tổng hợp sẵn cho chuột. Các thức ăn sẵn này thường ở dạng cám viên khá lớn thích hợp cho tập tính gặm nhấm của chuột. Ở quy mô nuôi chuột lớn thường sử dụng loại thức ăn này.
b. Nước uống
Trong chuồng nuôi chuột nên để những chai nước ở một vị trí cố định. Những chai nước này nên có đầu hút để chuột nhớ và khi khát tự đi uống. 
Bà con nên kiểm tra thường xuyên để tránh chuột hết nước ảnh hưởng tới sự phát triển.
4.    Phòng ngừa dịch bệnh
Chuột có sức đề kháng tốt nên ít bị bệnh. Tuy nhiên trong quá trình nuôi, bà con phải chú ý một số biện pháp phòng bệnh sau:
- Phải đảm bảo không cho phép bất kỳ loài gặm nhấm hoang dã bên ngoài nào vào khu vực nuôi chuột hay kho chứa vật liệu và thức ăn cho chuột. Bởi vì chúng có thể lây truyền bệnh.
Thường xuyên theo dõi sức khỏe của chuột. Chú ý các vấn đề về hô hấp, cân nặng, thay đổi bộ lông, da khô, tư thế lạ, thờ ơ, mắt đỏ, thăng bằng kém, khối u. Hoặc các vấn đề về phân vì chúng có thể là dấu hiệu của bệnh. 
Nếu bà con thấy chuột có những biểu hiện bất thường thì phải cách ly để tránh lây lan.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Hi vọng những kỹ thuật nuôi chuột nhum cơ bản trên đây sẽ có ích giúp bà con chăn nuôi hiệu quả. Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Do thi phuong
26/06/2021 12:18

Muốn nuoi chuot nhum thi mua ở dau ki thuật nuoi va địa chi tieu thu thịt chuot

Trả lời

Vu Tuyến
06/03/2021 08:17

Tôi muốn tìm hiểu để nuôi chuột cống này

Trả lời

Nguyễn đắc thuan
31/01/2021 20:08

Muốn mua chuột cống nhúm guong

Trả lời


Xem thêm



N-Kỹ thuật chăn nuôi dê mùa đông

Dê là loài động vật ăn tạp, dễ nuôi, khả năng kháng bệnh cao. Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ hạ thấp, làm cho dê tiêu tốn nhiều năng lượng...






N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.





Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng