N-Kiểm soát stress nhiệt cho gia cầm

2020-09-28 15:26:11

Kiểm soát stress nhiệt

Những yếu tố quan trọng giúp kiểm soát stress nhiệt cho gia cầm.

Mật độ nuôi

Mất nhiệt thường phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ cơ thể gà và nhiệt độ chuồng nuôi. Nếu mật độ nuôi cao, nhiệt lượng tỏa ra giữa các con gà sẽ tích tụ và nhiệt độ sẽ tăng lên. Do đó, gà không thể giảm được nhiệt độ cơ thể.

Các hoạt động chăn nuôi

Trong những khoảng thời gian nắng nóng của ngày, nên tránh tạo thêm bất kỳ tác động nào có thể gây stress lên gà. Tiêm phòng, cắt mỏ, vận chuyển hoặc các thao tác khác nên được thực hiện trong thời gian mát nhất trong ngày, nếu cần thiết có thể thực hiện vào ban đêm. Trong mọi trường hợp, phải thực hiện các thao tác đối với gà một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng nhất có thể.

Nhiệt độ nước

Gà có thể giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách uống nước mát.

Thời điểm cho ăn

Một chiến lược tốt để giảm tạo ra nhiệt không cần thiết cho gà là ngưng cho ăn 8 giờ trước thời điểm nhiệt độ cao nhất dự kiến. Cùng đó, 1/3 khẩu phần ăn hàng ngày nên được cho ăn vào buổi sáng và 2/3 vào buổi chiều muộn.

Kích thích lượng ăn vào

Chạy hệ thống máng ăn thường xuyên hơn. Làm trống máng ăn để tránh bị tràn nếu cần. Nên để trống máng ăn ít nhất một lần một ngày để tăng sự thèm ăn và để đảm bảo rằng các hạt mịn của thức ăn (premix, vitamin…) được tiêu thụ. Kết cấu viên thức ăn không nên quá mịn. Có thể sử dụng dầu để tránh bụi thức ăn.

Dầu

Bổ sung dầu giúp tăng lượng ăn vào tới 17,2% ở nhiệt độ 31 độ C so với 4,5% ở nhiệt độ 10 - 18 độ C. Người nuôi có thể sử dụng lên tới 5% dầu trong khẩu phần. Một lợi ích nữa của dầu là hàm lượng axit linoleic, giúp cải thiện quá trình sản xuất trứng và trọng lượng của trứng.

Protein

Chìa khóa cho dinh dưỡng khẩu phần tốt là tập trung vào lượng ăn vào hàng ngày của các axit amin thiết yếu và giảm lượng protein tiêu hóa ăn vào cùng với các ràng buộc của các nguyên liệu thô có sẵn.

Vitamin

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc bổ sung axit ascorbic vào thức ăn giúp cải thiện lượng ăn vào và hiệu quả sử dụng thức ăn. Hiệu quả tối ưu được ghi nhận khi bổ sung 250 - 400 mg axit ascorbic/kg thức ăn. Do lượng ăn vào thấp hơn khi nhiệt độ cao, việc bổ sung nguồn vitamin bị thiếu hụt phải được đảm bảo.

Điện giải

Việc bổ sung các chất điện giải vào thức ăn hoặc nước uống giúp tăng lượng nước uống vào trên gà. Điều này giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.

Khoáng chất

Trong những giai đoạn nóng, sự bài tiết khoáng chất thường tăng. Do đó nên tăng hàm lượng khoáng chất trong công thức thức ăn. Vì sẽ rất khó để thay đổi khẩu phần một cách nhanh chóng, nên bổ sung qua nước uống theo các khuyến cáo. Để đáp ứng nhu cầu canxi cho gà đẻ, người nuôi cũng có thể bổ sung thêm bột vỏ sò và bột đá vôi.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng