N-Hướng dẫn bảo quản vắc xin thú y tại kho và tại các trại chăn nuôi - Phần 1

2020-10-13 17:24:43

Vắc xin được sử dụng theo nguyên tắc hạn ngắn phải được sử dụng trước, tiếp nhận trước phải sử dụng trước và/hoặc theo tình trạng của chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin và cần có dán nhãn ‘sử dụng trước’. Ưu tiên sử dụng những lọ vắc xin này cho các trang trại.

1. HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN VẮC XIN TRONG KHO LẠNH

1.1. Nguyên tắc chung bảo quản vắc xin trong kho lạnh

a) Sắp xếp vắc xin và dung môi theo loại, theo lô, hạn sử dụng để thuận tiện cho việc cấp phát.

b) Vắc xin được sử dụng theo nguyên tắc hạn ngắn phải được sử dụng trước, tiếp nhận trước phải sử dụng trước và/hoặc theo tình trạng của chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin và cần có dán nhãn ‘sử dụng trước’. Ưu tiên sử dụng những lọ vắc xin này cho các trang trại.

c) Sắp xếp hộp vắc xin đúng vị trí để tránh làm đông băng vắc xin và có khoảng cách để khí lạnh lưu thông giữa các hộp.

d) Theo dõi nhiệt độ của kho lạnh, tủ lạnh hàng ngày (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) và ghi vào bảng theo dõi nhiệt độ tối thiểu 01 lần/ngày vào buổi sáng lúc đến hoặc buổi chiều trước khi về.

e) Không bảo quản vắc xin đã hết hạn sử dụng, vắc xin có gắn chỉ thị nhiệt độ đã đổi màu báo cần hủy luôn trong kho lạnh.

f) Kho lạnh sử dụng bảo quản vắc xin chỉ được sử dụng cho vắc xin.

g) Không để thuốc, hóa chất, bệnh phẩm, thực phẩm và đồ uống trong kho lạnh bảo quản vắc xin.

h) Không mở cửa kho lạnh lạnh thường xuyên.

i) Đảm bảo vệ sinh: rửa tay sạch trước khi cầm hộp, lọ vắc xin.

1.2. Bảo quản vắc xin trong kho lạnh

a. Qui tắc bảo quản trong kho lạnh

– Không được để vắc xin dễ bị hỏng bởi đông băng ở sát vách tủ lạnh hoặc gần giàn lạnh nơi phát ra luồng khí lạnh trong kho lạnh.

Kiểm tra mức độ an toàn của khu vực bảo quản bằng chỉ thị đông băng điện tử (Freeze Tag) hoặc máy ghi nhiệt độ tự động đã được kích hoạt.

– Vắc xin phải luôn được xếp lên giá, kệ trong kho lạnh, đảm bảo cho không khí được lưu thông đều và giữ cho vắc xin tránh tiếp xúc trực tiếp với nền kho lạnh.

b. Kiểm tra thiết bị điều chỉnh nhiệt độ trong kho lạnh.

– Đặt thiết bị ghi nhiệt độ trên giá gần giàn lạnh. Để thiết bị ít nhất 48 giờ và kiểm tra nhiệt độ cao nhất và thấp nhất. Nếu nhiệt độ nằm trong khoảng + 2ºC đến + 8ºC thì khu vực đó an toàn để bảo quản vắc xin. Nếu nhiệt độ không nằm trong khoảng nhiệt độ trên, đánh dấu “không an toàn” và chuyến thiết bị theo dõi nhiệt độ ra khu vực khác của giá.

– Lặp lại quy trình thử nhiệt độ trên tất cả các giá gần giàn lạnh cho đến khi thiết lập được giới hạn khu vực bảo quản an toàn.

– Đánh dấu rõ trên giá những khu vực nguy hiểm “lạnh” bằng băng dính màu. Không sử dụng những khu vực đó để bảo quản vắc xin nhạy cảm với đông băng.

– Lặp lại việc kiểm tra này mỗi khi thay thế thiết bị làm lạnh.

c. Hướng dẫn sắp xếp, bảo quản vắc xin trên các giá trong kho lạnh

– Sắp xếp các hộp vắc xin trên giá trong kho lạnh dương và kho lạnh âm theo loại vắc xin, theo lô, hạn sử dụng.

– Để khoảng cách 10 cm theo chiều thẳng đứng giữa các loại để phân biệt và lưu thông khí. Phải đảm bảo nhìn thấy được nhãn dán của các hộp. Dán tem vào góc của giá tên loại vắc xin, nhà sản xuất, lô và hạn sử dụng.

– Khoảng cách giữa các hộp vắc xin và khoảng cách với vách kho lạnh là 10 cm. Khoảng cách với trần là trên 10 cm. Không được bảo quản vắc xin trực tiếp trên nền kho lạnh.

– Một số vắc xin được đóng gói hộp bên ngoài đến cấp thứ 3 (hộp lớn chứa các hộp vắc xin) thì để nguyên cho đến khi cần mở hộp cấp phát và chuyển sang dạng đóng gói cấp 2 (hộp nhỏ đựng các lọ vắc xin) để quản lý kho và kiểm đếm vắc xin dễ dàng.

d. Hướng dẫn lấy vắc xin từ kho lạnh chuyển xuống trại chăn nuôi.

– Thủ kho tiến hành kiểm đếm loại vắc xin, số lượng vắc xin cấp phát cho từng trại trước khi mở kho lấy vắc xin.

Chuẩn bị sẵn hộp, thùng, đá bảo quản vắc xin trước khi lấy vắc xin.

– Khi mở kho lấy vắc xin đeo kính và khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ, chuẩn bị đèn pin khi vào lấy vắc xin.

– Mở cửa kho lạnh vào kho, đóng cửa kho lạnh và tiến hành lấy nhanh chóng lượng vắc xin cần thiết và ra ngoài đóng cửa kho. Kiểm tra nhiệt độ kho lạnh và điều chỉnh nếu cần thiết.

Theo nhachannuoi.vn


Xem thêm



N-Nuôi gà mùa Đông cần lưu ý gì?

Nhiệt độ xuống thấp kèm hanh khô, thời tiết lại thay đổi thất thường mỗi khi có các đợt gió mùa đông bắc tràn về đây là điều kiện thuận lợi...


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch








Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng