CS-Tuyệt chiêu chống rụng quả cho cây bưởi Diễn

2020-10-28 16:22:43

Bưởi Diễn là loại trái cây được thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay có những nhà vườn mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng bưởi Diễn. Chính vì thế, diện tích trồng bưởi Diễn ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, muốn vườn bưởi Diễn đạt năng suất và chất lượng, đòi hỏi bà con phải biết chăm sóc hợp lý, đúng kỹ thuật. Nếu bà con chăm sóc không đúng kỹ thuật sẽ dẫn đến tình trạng rụng quả rất nhiều. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bà con cách khắc phục hiện tượng rụng quả trên cây bưởi nói chung và cây bưởi Diễn nói riêng.

Hiện tượng rụng quả khiến cho vườn bưởi giảm năng suất

1. Những nguyên nhân gây hiện tượng rụng quả ở cây bưởi
Theo các chuyên gia tư vấn nông nghiệp, tùy từng nguyên nhân khiến bưởi rụng quả mà bà con nông dân có hướng khắc phục khác nhau. Một số nguyên nhân khiến bưởi Diễn rụng quả như sau:
Thứ nhất: Do ruồi vàng và các côn trùng chích hút gây hại. Con ruồi vàng cái chích vào vỏ quả rồi đẻ trứng vào trong quả bưởi. Sau một thời gian, trứng nở thành dòi chui vào trong khiến quả bưởi chuyển sang màu vàng và rụng. Dấu hiệu nhận biết quả bưởi bị ruồi vàng gây hại là trên vỏ quả tại vết chích có hiện tượng rỉ nhựa chảy ra.
Thứ hai: Do nấm bệnh thán thư gây hại trên cuống quả. Dấu hiệu nhận biết bệnh là quả bưởi bị rụng nhưng phần cuống quả vẫn nằm ở trên cây. Tại vị trí cuống quả bị rụng có màu vàng nâu.

2. Cách khắc phục
a. Bao quả
Bao quả từ sớm là cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng rụng quả trên cây bưởi nói chung và cây bưởi Diễn nói riêng. Việc bao quả sẽ đảm bảo được từ khi bao đến lúc thu hoạch quả sau này không có bất kỳ sâu bệnh hại nào có thể gây hại đến quả. Đồng thời việc bao quả giúp mẫu mã quả đẹp, chất lượng quả tốt và có thể đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bà con thường cho rằng sử dụng túi bao quả sẽ mất thêm nhiều chi phí, đắt đỏ. Tuy nhiên, nếu tính toán kỹ sẽ thấy sử dụng túi bao quả rẻ hơn sử dụng thuốc BVTV phun phòng trừ các côn trùng chích hút và rồi đặt bẫy bả để diệt ruồi vàng. Chính vì vậy việc bao quả chỉ mất một ít chi phí và công ban đầu.
Ngoài tiết kiệm chi phí, bao quả còn giúp bà con giảm bớt công lao động. Nếu không sử dụng túi chuyên dụng bao quả bà con phải xuyên theo dõi vườn cây để phát hiện sớm sâu bệnh hại trên vỏ quả. Khi quả bưởi bị ruồi vàng chích hút sẽ gây nên hiện tượng thối quả hàng loạt cho cây, như vậy phải sử dụng thuốc BVTV và làm bẫy bả tiêu diệt. Làm như vậy càng tốn công, lại gây độc hại cho môi trường.
Cách bao quả như sau: Tiến hành bao quả từ khi quả bưởi mới ra to bằng quả chanh. Trước khi bao quả nên sử dụng thuốc trừ sâu sinh học (có  hoạt chất như Abamectin hoặc Ebamectin benzoate hoặc azadirachtin) kết hợp với thuốc trừ nấm (có gốc như Festy aluminnium hoặc mancozeb hoặc metalaxyl) phun cho cây. Sau phun thuốc 3-4 giờ nước thuốc phun trên cây vừa khô thì dùng bao túi chuyên dùng để bao quả.

b. Cách điều trị ruồi vàng chích hút trên cây bưởi
Nếu bà con không bao quả thì phải thường xuyên quan sát để phát hiện sớm ruồi vàng và côn trùng chích hút. Nếu phát hiện những đối tượng trên tấn công, bà con cần sử dụng một trong những hoạt chất sau: Methyl Eugenol hoặc Methyl Eugenol + Naled hoặc Methyl Eugenol + Imidachloprid làm bẫy bả treo trên vườn. Sử dụng đặt bẫy sớm để thu hút ruồi đực, để lại mình ruồi cái không có khả năng sinh sản.
Hoặc bà con có thể dùng Protein thủy phân phun lên tán cây. Loại Protein thủy phân đọng lại trên lá cây sẽ thu hút ruồi vàng đến ăn rồi chết

c. Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng để giảm rụng quả non
Để giảm đi hiện tượng rụng quả non trên cây bưởi, bà con có thể sử dụng chất điều hòa sinh trưởng 4-CPA-Na. Chất điều hòa sinh trưởng 4-CPA-Na giúp cây hạn chế được hiện tượng rụng hoa và rụng quả, tăng tỷ lệ đậu quả và kích thích to quả. 
Cách sử dụng: Phun lần 1 khi cây ở giai đoạn ra hoa đậu quả. Phun đợt 2 cách đợt 1 khoảng 7-10 ngày giúp cho cây có thể phát triển khỏe mạnh. Liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Chúc bà con vụ mùa bội thu!

Cổng Nông Dân


Xem thêm










CS-Khắc phục bưởi nhiều hoa ít quả

Chỉ cần thực hiện thao tác trồng xen bưởi đặc sản với bưởi chua, hoặc thụ phấn bổ sung bằng hoa bưởi chua, bưởi đặc sản có thể đạt năng suất...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng