CS-Sử dụng phân đậu tương bón cho cây bưởi giúp cây tăng độ ngọt cho quả

2020-11-19 15:08:09

Hiện nay, cây bưởi được rất nhiều hộ ra đình nhân giống và trồng các giống bưởi như da xanh, bưởi diễn,… ra các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình đã không thu nhận được về những quả bưởi đạt chất lượng như độ ngọt, trọng lượng, mẫu mã xấu. Rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến những tình trạng trên. Bài viết hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc cách chăm sóc cây bưởi giúp quả ngọt đạt chất lượng.

Bón phân đậu tương cho cây bưởi diễn

1. Nguyên nhân dẫn đến cây bưởi không đạt chất lượng
Hiện nay, những giống bưởi trồng ở các tỉnh miền Bắc hầu như quả đều không ngọt, không đạt chất lượng, có vị đắng, cây hay bị sâu bệnh hại do những nguyên nhân sau:

- Nguyên nhân thứ nhất: Chất lượng cây giống không đảm bảo:

+ Nhiều nhà vườn trồng cây bưởi không đạt do chọn giống cây không đạt chất lượng, sử dụng các gốc ghép không đúng, hoặc mua giống nơi không đảm bảo uy tín. Chính vì vậy, cần chọn cây gốc ghép đạt chuẩn chất lượng, cây khỏe mạnh, nếu chọn mua tại các trung tâm cây giống cần chọn nơi uy tín để mua.

- Nguyên nhân 2: Điều kiện khí hậu trồng không phù hợp với vùng trồng bưởi:

+ Tùy thuộc vào từng loại giống cây bưởi mà có điều kiện sinh trưởng khác nhau. Cũng như vậy, điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, khí hậu cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và chất lượng quả.
- Nguyên nhân 3: Điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp với cây trồng:
+ Mỗi loại giống cây trồng đều có điều kiện thích nghi với đất trồng khác nhau. Cũng vì vậy, khi người dân trồng giống cây bưởi không tìm hiểu kỹ về đất trồng, cũng như điều kiện đất phù hợp đối với giống bưởi.

- Nguyên nhân 4: Kỹ thuật chăm sóc cây còn chưa nhiều:

+ Để cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, cây cho quả đạt chất lượng tốt, cần đòi hỏi người trồng hiểu rõ về cây bưởi và điều kiện chăm sóc theo từng giai đoạn của cây. Nếu vườn cây xanh tốt, điều kiện ngoại cảnh phù hợp mà không đúng kỹ thuật chăm sóc cũng khiến cho cây không đạt chất lượng.

- Những nguyên nhân trên cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến vườn bưởi của các hộ gia đình phía Bắc. Nhằm hiểu rõ điều này, chúng tôi xin chia sẻ với bà con cách tăng độ ngọt cho cây bưởi bằng phân bón hữu cơ, đó chính là kỹ thuật bón phân đậu tương cho cây bưởi.

2. Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây bưởi tạo quả ngọt
2.1. Yếu tố thời vụ cây trồng
Dựa vào điều kiện chăm sóc cây sau mỗi mùa vụ, là thời điểm quyết định đến năng suất và chất lượng, cũng như sự sinh trưởng phát triển của cây. Sau mỗi mùa vụ cần chăm sóc cây đúng cách như:

- Bón phân, chăm sóc đúng thời kỳ, đúng giai đoạn và mùa vụ của cây

- Cắt tỉa cành và tạo tán định kỳ cho cây sau mỗi vụ thu hoạch xong, bón bổ sung phân bón cho cây vào đúng thời điểm.

Chăm sóc cây đúng kỹ thuật giúp cây bưởi đạt năng suất và chất lượng

- Áp dụng biện pháp khoanh vỏ, chặt rễ cây nếu thật sự cần thiết đối với cây bưởi bị bệnh, không ra hoa đậu quả.
 
- Sử dụng các loại phân bón như: phân bón lá, phân đơn, các chế phẩm sinh học để kìm hãm cũng như thúc đẩy quá trình phát triển của, giúp cây ra hoa đậu quả.

2.2. Sử dụng phân kali giúp quả bưởi tạo độ ngọt.
- Đối với cây bưởi, phân bón kali đóng vai trò quan trọng trong việc tạo độ ngọt cho quả bưởi. Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón kali sẽ giúp đất nhanh bạc màu và thoái hóa đất, do phân không được hòa tan hoàn toàn trong đất, làm ảnh hưởng đến đất.

- Ngoài ra, sử dụng phân bón kali cho cây giúp tạo độ ngotj cho quả, tuy nhiên vị ngọt không được tự nhiên mà có vị ngọt hắc trong múi bưởi.

Potassium nitrate (Kali Nitorat - KNO3) N: 13%; K2O: 46%

- Tuy nhiên, không thể phủ nhận được những tác dụng của phân kali cho cây bưởi. Sử dụng phân bón kali cho cây bưởi giúp cây trồng khỏe mạnh hơn, bộ rễ của cây chắc khỏe, giúp cây cân bằng lượng phân bón hấp thu tự nhiên. Ngoài ra, bón phân kali giúp tạo quả ngọt và tạo được màu sắc, mẫu mã quả được đẹp hơn.

- Chính vì vậy, người trồng bưởi thường sử dụng phân bón kali cho cây trước khi thu hoạch, giúp tạo cho quả tăng độ ngọt và bón sau khi thu hoạch để giúp cho cây nhanh phục hồi lại khi bị tổn thương do cơ giới.
 
2.3. Sử dụng phân bón đậu nành bón phân cho cây bưởi
- Phân bón đậu tượng là loại phân bón hữu cơ được rất nhiều người quan tâm và chú trọng, đặc biệt là những nhà vườn trồng bưởi. Bởi nó là loại phân mang lại khá nhiều những dinh dưỡng đối với cây trồng, đặc biệt là bón phân đậu tương cho cây bưởi giúp cây tươi tốt, sinh trưởng ổn định, hạn chế được sâu bệnh hại cây.

- Ngoài ra, khi sử dụng phân đậu tương cho cây bưởi còn giúp tạo độ ngọt đậm, vị thanh dịu và thơm cho đừng muối bưởi mang lại. Sử dụng phân đậu tương bón cho cây còn giúp giảm đầu tư chi phí, công sức chăm bón mà hiệu quả của nó mang lại rất tốt.

Sử dụng phân bón đậu tương giúp cây phát triển khỏe mạnh

- Việc mua nguyên lieu, ngâm ủ và cách sử dụng phân bón đậu tương lại rất đơn giản, dễ dàng, chính vì vậy bạn có thể thay thế hoàn toàn phân đậu tương bằng các loại phân hữu cơ khác.

2.4. Cách bón phân đậu tương cho cây bưởi
- Đối với cây bưởi 4 năm tuổi là thời kỳ cây cho kinh doanh, sử dụng phân đậu tương bón cho cây vào 4 thời kỳ như sau: Sau thu hoạch, trước thu hoạch 1 tháng, sau đậu quả non và thời kỳ nuôi quả lớn. Bón như vậy 4 lần/1 năm.

- Nếu sử dụng đậu tương ngâm nhiều thì hạn chế dùng đạm đơn. Nếu sử dụng nhiều phân đậu tương thì có thể ngưng hoàn toàn lượng đạm đơn bón cho cây. Vì hàm lượng đạm trong đậu tương rất cao, tỷ lệ NPK = 7:2:1.

- Khi bón đậu tương bạn cần thường xuyên quan sát cây, cây xanh tốt thì ngừng bón phân cho cây. Vì hàm lượng kali trong đậu tương thấp chiếm 1%, vì vậy cần bổ sung kali để cho cây cứng cáp và ít bị sâu bệnh hại tấn công, giúp cây không bị rụng nụ, rụng quả.

- Đậu tượng rất nhiều phân đạm nên cần giảm lượng đạm đi và không nên bón cho cây hàng tháng, mà nên bón cho cây lúc cây thật sự cần phân.

- Đối với việc bón phân đậu tương với cây từ 4 năm tuổi, nên bón 0,5 lít phân đậu tương/cây và những năm tiếp theo nên bón tăng dần lượng phân theo từng năm (mỗi năm tăng thêm 0,1 lít phân).

Như vậy đối với việc bón phân đậu tương cho cây bưởi vừa giúp tiết kiệm được chi phí, cách làm lại dễ áp dụng, vừa giúp cây đạt năng suất, chất lượng quả ngọt hơn. Mong rằng bài viết trên giúp ích được bạn đọc cách chăm sóc cây bưởi đạt năng suất cao nhất.

Theo camnangcaytrong.com

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Sỹ Tài
19/11/2020 20:55

Xin cho hỏi địa chỉ cung cấp đậu tương ở Nam đàn tỉnh nghệ An ạh

Trả lời


Xem thêm










CS-Khắc phục bưởi nhiều hoa ít quả

Chỉ cần thực hiện thao tác trồng xen bưởi đặc sản với bưởi chua, hoặc thụ phấn bổ sung bằng hoa bưởi chua, bưởi đặc sản có thể đạt năng suất...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng