CS-Quy trình trồng và chăm bón cây trinh nữ hoàng cung làm thuốc quý

2018-05-16 16:22:04

Trinh nữ hoàng cung là một cây thuốc rất quý trong dân gian giúp chữa được rất nhiều bệnh như u tuyến tiền liệt, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, viêm loét dạ dày.

Ảnh minh họa.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng và đất trồng

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây trinh nữ hoàng cung. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng

Cây trinh nữ hoàng cung ưa phát triển ở đất thịt nhẹ, đất cát pha, phù sa thoát nước tốt và đủ ánh sáng. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Ảnh minh họa

2. Chọn giống và trồng cây

Cây trinh nữ hoàng cung thường được nhân giống bằng cách tách từ thân cây mẹ. Chọn thân hành bánh tẻ, chưa ra hoa, không sâu bệnh để làm giống.

Trước khi trồng, cắt hết rễ (sát dễ củ nhưng không làm tổn thương đế củ), cắt bỏ lá (có thể giữ 1 - 2 lá búp) lấp đất kín phủ, khoảng cách trồng 50 - 50cm hoặc 40 - 50cm, nếu là cây con trong bầu thì chỉ xé bỏ bầu, tỉa bớt lá và trồng vừa ngập bầu. Sau khi trồng tưới nước đủ ẩm.

Ảnh minh họa.

3. Chăm sóc

Khi đến mùa khô, thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây. Đến mùa mưa, chú ý tháo nước để tránh việc cây sâm đất bị thối, úng. Sau 1 5 ngày kể từ khi trồng cây con, ẩm độ đất trồng phải luôn luôn đảm bảo từ 75 - 80%. Sau thời gian trên, độ ẩm đất có thể thấp hơn (khoảng 60 - 65%).

Cần định kỳ làm cỏ sạch, kết hợp vun xới để cây dễ phát triển.

Sau khi trồng 45 ngày tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Cứ khoảng 2 - 2,5 tháng tiến hành bón đợt tiếp theo cho cây.

Ảnh minh họa.

4. Thu hoạch và chế biến

Thu hoạch đợt đầu tiên sau trồng 100 - 200 ngày (tùy theo tuổi của củ cây con trồng), thu hoạch đợt đầu có thể năng suất và chất lượng dược liệu chưa cao. Cây đủ tiêu chuẩn là trồng được 1 năm trở đi, thường khi cây có 6 - 8 lá thật, kích thước lá dài 50 - 70cm, rộng 10 - 12cm.

Khi thu, để lại 2 - 3 lá ngọn. Khi cây đã được 1 năm tuổi trở đi, tùy thuộc điều kiện khí hậu thời tiết, chế độ chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh có thể thu hoạch lá 1,5 - 2 tháng/lần.

Cây trinh nữ hoàng cung sau khi thu hoạch phải được nhặt sạch cỏ dại, các cây tạp, loại bỏ cây bị bệnh, thối mốc để không làm ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị thương phẩm của dược liệu. Lá sau khi thu hoạch phải được rửa sạch và phơi trên sân sạch cho đến khi bẻ cong ở phần cuống lá thấy gãy giòn là được.

Dược liệu sau khi khô có màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt, lá có mùi thơm nhẹ và không bị đen, ẩm, mốc, ẩm độ đưa vào bảo quản đạt khoảng 12 - 13% độ thủy phần. Bảo quản nơi khô mát và bảo quản trong túi nilon, tránh để ẩm lá sẽ bị mốc, mất mùi, làm giảm chất lượng dược liệu.

Theo khoahocphattrien.vn


Xem thêm



CS-Kỹ thuật trồng rau má an toàn

Rau má là cây rau ăn lá vừa là cây thuốc nam, có hai vụ trồng chính trong năm. Cây rau má cần dinh dưỡng cân đối để đảm bảo năng suất và chất lượng




CS-Kỹ thuật tạo giống cây ba kích

Ba kích (Morinda officinalys) là cây dược liệu quý, có nhiều công dụng như bổ thần kinh, bổ gân cốt, chữa thấp khớp… và có giá trị xuất khẩu cao...


CS-Kỹ thuật trồng cây hoa hòe

Cây hoa hòe được trồng để thu hoạch hoa, đây là một vị thuốc nam có giá trị kinh tế. Bà con có thể tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ kỹ thuật trồng...



CS-Kỹ thuật trồng cây xạ đen

Cây xạ đen có tác dụng phòng chống trong điều trị ung thư, hạn chế phát triển của các khối u; tiêu viêm giải độc, mát gan; ăn ngủ tốt, tăng cường sức đề kháng...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng