CS-Nguyên tắc sử dụng vôi và lân nhà nông cần biết

2020-04-21 17:28:16

Vôi có rất nhiều loại, mỗi loại một thành phần và hàm lượng khác nhau, tác dụng cũng vì thế mà nhanh chậm khác nhau. Cách sử dụng vôi cũng khác nhau. Do đó chúng ta cần phải hiểu và lựa chọn đúng loại vôi để sử dụng.

Không có gì là toàn diện, vôi cũng thế, nếu hiểu và sử dụng đúng thì phát huy tác dụng tốt, ngược lại cũng có thể gây ra nhiều hệ quả xấu. Do đó, ngoài tìm hiểu tác dụng của vôi chúng ta cần phải: lựa chọn loại vôi thích hợp, tìm hiểu nguyên tắc sử dụng và bón vôi đúng cách.

1. Lựa chọn vôi:

Vôi nung CaO có hiệu lực nhanh ưu tiên cho các loại đất chua có thành phần cơ giới nặng hoặc có yêu cầu cải tạo đất nhanh. Bột đá vôi CaCO3 thích hợp cho đất chua có thành phần cơ giới nhẹ. Dolomit thích hợp cho đất bạc màu, đất bị rửa trôi Mg mạnh. CaSO4 thích hợp cho đất mặn, không chua.

Bột dolomite chuyên dùng trong canh tác hữu cơ

2. Nguyên tắc sử dụng vôi

Theo khuyến cáo, muốn bón vôi hiệu quả thì bà còn phải tuân thủ 4 quy tắc đúng: đúng loại, đúng lượng, đúng thời điểm và đúng cách bón.

Thường thì pH đất < 5,5 chúng ta bắt đầu phải bón vôi. Có thể dựa vào độ pH để bón lượng vôi phù hơp.

pH < 4,5 cấp thiết phải bón vôi
pH 4,6 – 5,5 cần vừa đủ
pH > 5,5 chưa cần phải bón vôi

Liều lượng bón:

pH từ 3,5 – 4,5 cần 2 tấn vôi/ha
pH từ 4,6 – 5,5 cần 1 tấn vôi/ha
pH 5,6 – 6,5 cần 0,5 tấn/ha, lớn hơn 6,5 không cần bón

Tất cả các loại đất chua, có pH < 5 cần phải có biện pháp cải thiện pH đất, bón vôi là một biện pháp hữu dụng, vôi có hạt càng mịn, càng nhỏ thì tác dụng càng nhanh.

Theo Ths Lê Thanh Phong – khoa nông nghiệp và sinh học ứng dụng – Đại học Cần Thơ chỉ cần bón 1 lần vôi trong năm là đủ, và theo các chuyên gia Đài Loan nên bón vôi ngay sau khi thu hoạch trái. Đối với đất thịt pha cát, hàm lượng khuyến cáo là 1 tấn/ha, 1,5 tấn/ha cho đất thịt và 2 tấn/ha cho đất sét.

Sử dụng vôi đúng cách:

Vôi có tính di động thấp cho nên bón vôi đúng cách là làm cho vôi khuếch tán đều vào bên trong đất, có thể bón theo 3 cách sau:

-Cách 1: rải đều lượng vôi đã được xác định cho từng loại đất trên bề mặt rồi dùng cuốc xới sâu 5 – 10cm để trộn đều vôi với đất rồi tưới nước từ từ, tưới nhiều lần cho vôi hòa tan trong đất mới có tác dụng tốt. Theo một số tài liệu nghiên cứu, nếu chỉ bón vôi bề mặt sẽ không có tác dụng, thậm chí phải đợi 10 – 12 năm sau mới thấy tác dụng.

-Cách 2: để cho đất khô, sau đó bón vôi và tưới nước để vôi ngấm đều vào đất

-Cách 3: ngâm vôi, cụ thể là ngâm các loại vôi tan được trong nước sau đó tưới vào đất. Nên trọn chung với phân xanh hay phân ủ (conpost) trước khi bón để làm cho đất thoáng khí và tránh được hiện tượng vón cục.

Do vôi làm giảm hoạt tính nitơ của đạm nên hạn chế bón chung vôi với phân hóa học, chỉ nên bón 1 tháng sau khi bón vôi. Vôi chỉ nên bón khi thực sự cần thiết, vậy nên nhà vườn cần thường xuyên theo dõi độ pH của đất trước khi bón vôi, nếu bón quá nhiều không những gây lãng phí mà còn dẫn đến hiện tượng thiếu một số chất vi lượng khác. Việc bón vôi để trung hòa độ pH đất cần phải ngừng lại khi đất đạt giá trị pH vào khoảng 6.0

3. Nguyên tắc sử dụng lân (P)

Trong thành phần của một số loại lân có chứa Ca, Mg, Si nên cũng có khả năng cải thiện pH đất. Tuy nhiên, phần lớn lượng lân bón vào đất sẽ bị cố định ở dạng khó tiêu, cây trồng khó hấp thu. Lượng lân khó hấp thu này không bị mất đi mà tích lũy lại trong đất. Nếu sự tích lũy quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng đối kháng kẽm (Zn), khiến cây trồng không hấp thu được kẽm.

Do đó chúng ta cần đặc biệt chú trọng trong vấn đề sử dụng lân, không được lạm dụng. Vậy để cây trồng hấp thu được lượng lân tích lũy này, bắt buộc lân phải chuyển hóa từ dạng khó tiêu sang dễ tiêu nhờ vào hoạt động của các nhóm vi sinh vật phân giải lân trong đất. Ngoài ra, bón phân hữu cơ vào đất cũng giúp cải thiện được lượng lân dễ tiêu.

Theo sinhhocvietnam.vn, 14/3/2020


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng