CS-Một số loại rau có thể trồng tại nhà trong vụ thu đông

2019-09-17 16:45:30

Việc trồng rau tại nhà đúng mùa vụ không chỉ giúp bà con luôn có đủ rau ăn hàng ngày dù diện tích đất trồng hạn hẹp mà rau vẫn cho năng suất và chất lượng cao.
Sau đây, xin khuyến cáo bà con một số loại rau, củ, quả có thể lựa chọn để trồng ngay tại nhà trong những ngày Thu - Đông này:
1.    Súp lơ xanh
Thời điểm trồng tốt nhất: từ tháng 9 đến tháng 12
Cách trồng:
Bà con có thể gieo hạt trực tiếp hoặc mua cây giống sau đó đem cây ra trồng.
Trước khi đem gieo, nên xử lý hạt bằng việc ngâm vào nước nóng 50oC trong 25 – 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.
Sau khoảng 2 tuần gieo hạt thì loại bỏ những cây còi cọc để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Mỗi cây con cách nhau 10-20 cm sẽ tạo điều kiện cho cây ra tán xòe rộng sau này. Khi đánh chuyển cây ra trồng, cần chú ý,chuyển cây vào buổi chiều, chuyển xong tưới nước để cây đỡ héo và mau bén rễ. Chú ý tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát để cây phát triển ít nhất trong 10 ngày đầu sau khi chuyển cây vào thùng xốp hoặc ra đất trồng .
Nếu trồng súp lơ trong thùng xốp thì chú ý, khi cây lớn cây sẽ cần ánh sáng nhẹ chứ không cần nhiều ánh sáng như cây con và có thể di chuyển cây vào khu vực ít nắng hơn.
Khi thấy lá nõn có mầm hoa, cần tiến hành việc che lại bằng cách bẻ gập 1 – 2 lá trong lại, buộc túm các lá lại với nhauđể tránh khi trời mưa ào ạt, hoa sẽ ngập nước và bị thối rữa. Thời điểm này cũng chỉ nên tưới nước vào gốc cây, tưới đậm 1- 2 ngày / một lần.
Sau khi hoa xuất hiện khoảng 15 - 20 ngày có thể thu hoạch. Cây súp lơ đạt tiêu chuẩn để thu hoạch là những cây có hoa nhỏ, các cánh hoa chưa nở to quá mà chỉ lấm tấm trên mặt hoa.
 Ưu tiên thu hoạch những cây to trước còn những cây nhỏ sẽ thu hoạch vào những ngày tiếp theo. Cây sẽ mất khoảng 70 đến 80 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm một vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba nhưng hoa súp lơ sẽ nhỏ hơn.
2.    Bắp cải
Thời điểm trồng tốt nhất: từ đầu tháng 9 đến tháng 11
Cách trồng:
Cải bắp cần rất nhiều kali và phân đạm, do vậy nên bổ sung dưỡng chất này vào đất trước khi trồng cây. Trường hợp bà con muốn trồng theo phương pháp hữu cơ thì có thể tự làm phân bón hữu cơ để bón.
Gieo hạt: hạt giống nên ngâm trong nước ấm 50oC khoảng 20 phút rồi ngâm trong nước lạnh 8-10 giờ trước khi gieo xuống mặt đất để vỏ mềm, dễ nứt nanh. Trong 3 ngày sau đó, tưới nước 1 - 2 lần/ngày. Khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất thì ngừng tưới 1 - 2 ngày rồi sau đó cứ 2 ngày tưới một lần. Khi cây có 4 - 6 lá thì bắt đầu chuyển cây ra chậu hoặc thùng lớn hay trồng ra đất.
Sau khi trồng cần tưới đẫm nước cho cây. Thời gian này cần tưới nước cho cây hàng ngày cho tới khi cây hồi xanh lại. Sau đó thì 5-7 ngày lại tưới đẫm nước một lần, có thể hoà đạm vào nước để tưới cho cây trong thời điểm này.
Chú ý làm sạch cỏ xung quanh gốc cây và phòng trừ sâubệnh kịp thời. Khoảng 80-90 ngày là có thể thu hoạch rau. Dùng dao chặt sát thân bắp cải và thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều tối.
3.    Đậu cove
Thời gian trồng tốt nhất: Từ tháng 8 đến tháng 12
Cách trồng:
Trộn đất với phân trùn (phân vi sinh) và phân NPK với tỉ lệ 4:1:0,1 sau đó bỏ vào thùng xốp hoặc khay nhựa cao tối thiểu 25cm. Sau khi làm đất xong ta tiến hành gieo hạt. Mật độ tiêu chuẩn hạt cách hạt 30cm, hàng cách hàng 30cm. Khi gieo hạt xong phủ 1 lớp đất mỏng dày 1-2cm lên trên mặt và tưới ẩm. Ngày tưới 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều mát bằng bình ô doa hoặc bình phun sương. Vào mùa đông thì chỉ cần tưới 1 lần/ ngày cho cây.
Khi cây được 5-6 lá cần cắm giàn ngay cho cây leo. Mỗi cây cắm 1 cọc cao 1.5m cách gốc 10cm. Có thể buộc thêm các thanh ngang nối các cọc với nhau tạo giàn chắc hơn.
Sau khi gieo trồng khoảng 25-30 ngày cây chuẩn bị cho ra hoa. Lúc này cần bón lót phân trùn + NPK (20-30gr/gốc). Sau 35-40 ngày cây bắt đầu cho quả, khi nào quả đậu dài 10-15 cm là có thể thu hoạch hoặc khi quả bắt đầu có hạt. Không nên để quả đậu quá già lúc này hàm lượng dinh dưỡng sẽ không cao.
4.    Su hào
Thời gian trồng tốt nhất: tháng 09 đến tháng 11
Cách trồng:
Ngâm hạt giống su hào trong ấm nước ấm 2 sôi - 3 lạnh khoảng 15 phút. Sau khi lớp vỏ mềm ra, bắt đầu gieo hạt sâu 0,3 - 0,5cm dưới mặt đất ẩm.Sau khi gieo cần tưới nước hàng ngày để giữ được độ ẩm giúp cây nhanh mọc. Khoảng 1 tuần thì hạt bắt đầu nảy mầm, sau khoảng 20 ngày thì lá chính sẽ mọc ra và lúc này có thể chuyển cây giống trồng ra thùng xốp hoặc chậu. Hoặc bà con có thể mua cây giống ở các cửa hàng, đại lý tin cậy.
Bỏ đất vào thùng xốp, tưới ẩm nước cho đất và đặt cây con vào trồng với khoảng cách 10 x 10cm. Sau khi cấy cây con xong có thể tưới qua thêm chút nước. Nếu chăm sóc tốt khoảng 40 ngày sau khi gieo thì thân cây bắt đầu to dần lên và củ su hào xuất hiện, dần dần tròn phình đều và 10 ngày sau đó củ sẽ có đường kính khoảng 5cm.
Khi củ su hào có đường kính khoảng 10cm lá và rễ phát triển kém thì ta bắt đầu thu hoạch. Không để su hào quá già sẽ bị sơ ăn không ngon. Để thu hoạch su hào chỉ cần cắt dễ phần dưới củ là được.
5.    Rau cải ngọt
Thời gian trồng tốt nhất: từ tháng 8 đến tháng 10
Cách trồng:
Hạt trước khi gieo cần được ngâm trong nước 2 sôi 3 lạnh trong 2-5h. Vớt ra rửa sạch, để ráo nước. Đem gieo vào bầu hoặc trực tiếp lên đất đã chuẩn bị sẵn. Rắc thêm một lớp đất mỏng lên trên. Sau vài ngày hạt sẽ nảy mầm. Hàng ngày tưới nước đều đặn cho cây vì cải ngọt là loại rau háo nước.
Nếu cải ngọt bị sâu hại thì có thể giã nhuyễn tỏi và ớt, chắt lấy nước pha với nước vo gạo rồi phun xịt lên cây rau để phòng trừ.
Thông thường thu hoạch cải ngọt trước khi ra hoa, vì cải ngọt ra hoa, lá thường bị cằn cổi, xơ nhiều không ngon, ở giai đoạn 36-38 ngày sau gieo (trường hợp cấy) và 28-30 ngày (trường hợp sau gieo) là tiến hành thu hoạch (nhổ cây), lưu ý nên nhổ cây vào buổi chiều mát để hạn chế bị héo lá./.

Tạ Thị Thái 

Theo khuyennonghanoi.gov.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng