CS-Lượng nước và chu kỳ nước tưới cho cây ca cao

2018-04-05 11:38:46

Cây ca cao là cây ưa bóng, tuy không thích hợp trồng ở những nơi ngập úng nhưng cây ca cao cần được cung cấp nước đầy đủ và thường xuyên để có thể nhanh chóng vươn cành và cho năng suất ổn định hơn.

Để giúp bà con chủ động trong việc tưới nước cho cây ca cao và đảm bảo cho cây đủ nước tưới để sinh trưởng và phát triển. bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ tiêu chuẩn lượng nước tưới và chu kỳ tưới cho cây ca cao.

Hiện nay cây ca cao thường áp  dụng hai phương pháp tưới chủ yếu là tưới trực tiếp vào gốc và tưới nước tiết kiệm hay còn gọi là tưới nhỏ giọt.

Phương pháp tưới trực tiếp vào gốc

Tưới nước trực tiếp vào gốc thường phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng mà lượng nước tưới sẽ có sự thay đổi khác nhau. Đối với những vùng trồng trong giai đoạn kiến thiết cơ bản bà con cần tưới khoảng 20 đến 40 lít/lần. Đối với vườn ca cao trong giai đoạn kinh doanh cần tưới 150 đến 300 lít/lần tưới.

Tùy vào tính chất của đất mà số lần tưới cũng thay đổi trong năm. Thông thường thì khi kết thúc mùa mưa khoảng 1 tháng thì ta bắt đầu tưới nước cho cây ca cao.

Đối với vùng đất cát: Cần tưới từ 10 đến 15 lần/năm đối với cây ca cao trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, đối với cây ca cao trong giai đoạn kinh doanh cần tưới từ 7 đến 10 lần/năm.

Đối với vùng đất đỏ bazan: Số lần tưới có thể ít hơn, đối với cây ca cao trong giai đoạn kiến thiết cơ bản chỉ cần tưới từ 7 đến 10 lần còn đối với cây ca cao trong giai đoạn kinh doanh chỉ cần tưới từ 3 đến 5 lần.

Trong quá trình áp dụng phương pháp tưới vào gốc bà con cần chú ý chọn hồ nước sạch, không bị nhiễm mặn hay nhiễm phèn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây. Cần tưới theo hàng và hạn chế tưới nước vào thời điểm nắng gắt. Khi cây ca cao còn non cần tưới phía dưới gốc không phun nước thẳng vào cây sẽ khiến cây bị đổ ngã. Nên chú ý kết hớp bón phân rồi tưới nước để tăng sức chống chịu cho cây.

Phương pháp tưới gốc khá đơn giản và dễ dàng áp dụng, chi phí đầu tư thấp nhưng lại khiến lãng phí nước do nước chảy tràn ra ngoài hoặc nước bị bốc hơi do điều kiện năng và gió. Tưới nước quá nhiều sẽ khiến nước ngấm quá sâu vào vùng đất không có rễ. Cần có nhiều công kéo ống và làm bồn, khiến cỏ dại phát triển mạnh hơn và đặc biệt là cần có áp lực cao để bơm nước.

Phương pháp tưới nhỏ giọt

Phương pháp tưới nhỏ giọt cực kỳ tiết kiệm nước, công lao động và phát huy hiệu quả của phân bón cao hơn khi nước nhỏ giọt thấm từ từ vào đất giúp hệ thống rễ hấp thụ trực tiếp, không gây phí nước. Giữ được độ ẩm ổn định cho đất, tránh thương tổn vào bộ rễ. Ngoài ra bà con có thể cung cấp thêm phân bón vào hệ thống để tăng hiệu suất sử dụng.

Khi áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt bà con có thể chủ động tưới nhiều lần trong năm, mỗi lần tưới khoảng từ 5 đến 10 lít nước.

Hạn chế của phương pháp tưới nhỏ giọt là vốn đầu tư ban đầu cao.

Theo vieneakmat.com


Xem thêm



TH- Phương pháp bảo quản ca cao

Hạt ca cao sau khi ủ lên men và phơi sấy đúng cách, hạt khô nếu chẻ ra ruột có màu nâu tím và cho ta thấy rõ ràng các phần trong hạt.



TH-Thu hoạch và sơ chế ca cao

Khi cây trồng được khoảng 2 năm rưỡi thì có thể cho trái, nhưng thông thường từ 3 - 4 năm, trái sau khoảng 6 tháng kể từ ngày thụ tinh thì chín...



CS-Kỹ thuật trồng và chăm sóc ca cao

Ca cao có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau như đất đỏ bazan, đất ferralit vàng phát triển trên đá trầm tích, đất tro núi lửa, đất cát...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng