CS-Làm cách đơn giản này, mướp trồng tại nhà sẽ cho trái quanh năm

2019-05-24 09:03:04

Chúng ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ mướp, vị ngọt thanh của mướp không chỉ kích thích vị giác mà còn đem lại giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Cây mướp là loài thực vật có hoa thuộc họ Bầu bí, là loại cây thảo dạng dây leo, hoa, quả có mùi thơm đặc trưng; hoa và quả mướp là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình. Chúng ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ mướp, vị ngọt thanh của mướp không chỉ kích thích vị giác mà còn đem lại giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, mướp được coi là nguồn thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình. Hoa mướp, quả và cả ngọn mướp dùng để chế biến được rất nhiều món ăn ngon, bổ, rẻ và đầy hấp dẫn như nấu canh  cua, xào thập cẩm….  

Hoa và ngọn mướp

Trồng mướp không khó, chỉ cần có một vị trí không gian trước nhà, có một hốc đất hay đủ chỗ để đặt thùng xốp chúng ta vẫn có thể trồng được một giàn mướp. Nếu không có đất vườn chúng ta có thể trồng trong thùng xốp trên sân thượng, cây mướp cũng có thể sinh trưởng tốt cho hoa, quả sai. 
Chỉ cần đáp ứng đủ những điều kiện dưới đây là chúng ta có ngay một giàn mướp có thể ăn gần như quanh năm.
1. Thời vụ trồng mướp
Ở miền Bắc vụ chính từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau, vụ Đông Xuân ở miền bắc nhiệt độ thấp cây sinh trưởng kém hơn, ít ra hoa đậu quả hơn. Ở miền Nam có 2 vụ mướp chính là Đông Xuân và Xuân Hè.


Giàn mướp sai quả 

2. Chuẩn bị giống, đất trồng và các vật dụng để tiến hành trồng mướp
- Hạt giống: Chọn hạt giống độ nảy mầm tốt, mẩy, chắc.
- Thùng xốp kích thước 50-60 x 45-50 x 35-40 (đục lỗ ở đáy hộp để thoát nước).
- Phân chuồng đã ủ hoai hoặc phân vi sinh.
- Bình tưới nước; Dầm xới đất.
- Cây hoặc cuộn dây để làm giàn cho cây mướp leo. 
- Chuẩn bị đất trồng: 
+ Đất (phù sa, thịt nhẹ hoặc thịt pha cát) được phơi khô vài nắng đập nhỏ tơi xốp, trộn phân chuồng đã ủ hoai hoặc phân vi sinh. Sau đó cho vào các chậu hay thùng xốp mà chúng ta đã chuẩn bị. Hoặc có thể mua đất trộn sẵn hoặc đất mùn Tribat tại các cửa hàng bán hạt giống hoặc trộn hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế (theo tỉ lệ 60/40). Đổ đất trồng vào thùng xốp khoảng ¾ thùng (chậu) phủ thêm ít rơm băm nhỏ, vỏ trấu lên trên bề mặt khi gieo hạt để giữ ẩm. 
+ Đất đủ ẩm: Trộn đất + phân (theo tỷ lệ trên) + bổ sung nước; sao cho khi bốc nắm đất trong bàn tay nắm chặt lại mà xòe bàn tay ra, nắm đất tạo nên những đường răn và bị tơi ra một phần là vừa đủ ẩm để gieo hạt.
3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc
Ngâm hạt 
Hạt giống mua về cần được ngâm trong nước ấm pha theo tỉ lệ 2 sôi, 3 lạnh, từ 4 - 6 tiếng, để kích thích sự nảy mầm của hạt, vớt bỏ những hạt giống bị hư bị lép. Sau khi ngâm xong thì vớt ra, rửa sạch sau đó đem ủ vào khăn ẩm, trong khoảng thời gian 36 - 48 tiếng, khi thấy hạt nứt nanh thì đem gieo.


Hạt mướp nảy mầm

Gieo hạt
Gieo hạt mướp xuống đất đủ ẩm, với độ sâu khoảng 1cm rồi lấp đất. Tùy vào kích thước ô đất, chậu hoặc thùng xốp trồng cây mà để cho số lượng hạt cho phù hợp. Với thùng xốp có kích thước 50 x 40 x 35  thì gieo khoảng 3 hạt/thùng, sau khi cây mọc nhổ tỉa bớt đi 1 cây yếu. Tthùng xốp 60 x 50 x 40 gieo 4 hạt/ chọn để lại 2 hoặc 3 cây. Lưu ý chọn ngày nắng ấm để gieo hạt sẽ chóng nảy mầm lên khỏi mặt đất. Tùy vào kích thước giàn mà có thể bố trí 1 , 2 hoặc 3 vị trí trồng cây.


Cây con 

Chăm sóc
- Cây mướp là cây leo giàn nên cần phải làm giàn cho cây leo để cây phát triển tốt. Tuy nhiên sau khi cây nảy mầm và dần vươn cao, không nên cho cây leo lên giàn ngay, mà để cây mướp tự uốn xuống mặt đất dài khoảng 60 - 80cm hoặc có thể uốn cho cây khoanh 2 - 3 vòng quanh gốc. Sau đó mới cho cây leo hướng lên giàn, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn, cho nhiều hoa, quả hơn vì cây sinh trưởng và phát triển tốt, được tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời khi tiếp giàn. 
- Khi cây đã leo giàn thì cắt bỏ những lá phần gốc để đảm bảo sự thông thoáng tránh được nấm và sâu bệnh. Cắt bỏ những lá sâu, lá bị bệnh thu gom và tiêu hủy để tránh lây qua cho lá và cây khác. Khi cây mướp bén giàn, tiến hành phủ thêm đất,  rơm rạ hay vỏ trấu vào gốc cây khi các đốt gần gốc cây mướp sát mặt đất bắt đầu ra rễ. 


Mướp cho thu hoạch  

Tưới nước: Sau khi gieo (hạt đã nứt nanh), thường xuyên quan sát, khi hạt nảy mầm nhô lên mặt đất, tưới phun nhẹ lên cây con. Trong quá trình sinh trưởng cây mướp cần đủ nước và duy trì độ ẩm vùng rễ. Cây mướp cần nhiều nước nhất vào giai đoạn ra hoa, tạo quả, cứ 2, 3 ngày nên tưới cho cây 1 lần. 
Bón phân:
- Khi cây mướp bén giàn cần bón thúc phân hữu cơ + vi sinh mỗi khóm 1kg và phủ đất lên. Cây mướp chớm có nụ nên dùng lân, phân vi sinh, phân kali ngâm nước tưới cho cây (hoặc bón gốc), để tăng cường hoa và đậu quả.
 - Dùng phân hữu cơ để bón cho cây, lưu ý chỉ trộn đủ bón lót lượng nhỏ khi mới gieo trồng, nếu bón nhiều chỉ tốt dây, tốt lá ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ kết quả. Tránh bón phân quá nhiều, sẽ không tốt cho việc ra quả.
4. Phòng trừ sâu, bệnh cho cây mướp 
Quan sát thường xuyên để phát hiện sâu hoặc bọ xít chích hút hại lá non, ngọn và quả non, làm cho quả nhỏ và rụng. Sâu và bọ xít có thể bắt bằng tay hoặc có thể sử dụng thuốc sâu tự tạo được làm từ tỏi, ớt và rượu phun cho cây để xua đuổi và phòng trừ các tác nhân gây hại.
5. Thu hoạch, chuẩn bị giống trồng cho vụ sau
Thu hoạch: Sau khi trồng được 60 đến 80 ngày chúng ta có thể hái những quả mướp đầu tiên. Nên thu hoạch khi quả có độ lớn vừa phải và còn non sẽ thơm ngon hơn. Thời gian thu hoạch có thể kéo dài đến tháng 9 tùy vào điều kiện chăm sóc và độ ẩm cho cây.

Để giống mướp cho vụ sau: Khi mướp ra quả nếu muốn nhân giống cho vụ sau hãy chọn quả to, cân đối, để già làm giống. Khi quả đã già khô vỏ, cắt nguyên cả quả còn chứa hạt đem phơi để làm giống cho lần sau. Phơi cả quả đến thật khô, tách hạt ra khỏi xơ mướp nhặt sạch, loại bỏ hạt lép tạp chất đem phơi kỹ từ 2 - 3 nắng, để nguội cho vào chai lọ, nút kín để nơi cao ráo, thoáng mát, đến thời vụ trồng thì lấy ra sử dụng.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
DƯƠNG CÔNG HƯNG
18/07/2021 13:06

MƯỚP NHÀ TÔI TRỒNG TRONG THÙNG XỐP CÂY LÊN CŨNG TỐT TRÊN GIÀN CÓ NHIỀU NGỌN, NHƯNG Ở NÁCH LÁ LẠI KHÔNG CÓ RA HOA MÀ CHỈ RA RỄ CÂY. XIN CHO BIẾT VÌ SAO

Trả lời

Nguyễn thị thanh hà
25/04/2020 07:35

Mướp nhà chị lên giàn rất tốt, lá to mà không ra hoa và quả. Nongdan.com.vn cho biết

Trả lời

Phạm thị Minh Mệnh
17/04/2020 16:50

Sao dây mướp của cô lên giàn lá to tốt nhiều ngọn sao k thấy ra hoa,bón phân NPK và phân bò vào gốc có được không?ngày tưới sáng chiều có sao không?làm ơn tư vấn giúp

Trả lời

Tran tân
04/02/2020 08:03

Sao mình trong vươn nhà mà tốt lắm mà ko cho trái

Trả lời

Đông Chau
27/12/2019 07:48

hôm qua toi đã hỏi ban về cách làm cho mướp ra hoa và quả nhưng tin nhắn kg hiên ra nên tôi chưa nắm rõ mong ban trả lời lai cho tôi và chỉ meo cho tôi đực kg

Trả lời


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng