CS-Kỹ thuật giải mặn cho cây sầu riêng đơn giản và hiệu quả

2020-04-23 20:44:54

Cây sâu riêng bị suy kiệt, nhà vườn cho rằng cây không có khả năng sống lại được. Tuy nhiên những đọt non vừa mới xuất hiện sẽ là hi vọng của bà con.

Sâu riêng được biết đến là cây rất nhạy cảm với độ mặn. Khi độ mặn ở 0,2%o đã gây thiệt hại. Với thực tế hiện tại ở Long An qua các xét nghiệm kiểm chứng cho thấy cây đã bị xâm hại cho đến 4%o. Làm cho cây suy kiệt và có thể chết.

Sầu riêng ngập mặn, vấn đề đáng lo ngại đối với người dân đông bằng sông Cửu Long

Đối với các cây bị nhiễm mặn vẫn có trái, thế nhưng trái nhỏ, teo quả không còn khả năng phát triển.

Vậy điều cần làm cấp thiết lúc này để cứu vườn sầu riêng nhà mình khi bị nhiễm mặn là gì?

Bước thứ nhất: cắt bỏ quả sầu trên cây
- Đối với các cây đang nuôi quả nên “mạnh dạn” tiến hàng cắt bỏ các trái trên cây. Bởi nếu để trái neo trên cây lúc này có sự ảnh hưởng đến cây trồng rất nhiều, cây phải cung cấp chất dinh dưỡng cho quả, đồng nghĩa với hút dinh dưỡng từ đất, mà khả năng hút chất dinh dưỡng của cây đang bị ảnh hưởng rất nhiều. Cây sẽ phải “điều động” chất dinh dưỡng từ cành, lá để nuôi quả dẫn đến cây sẽ bị suy kiệt hơn.

Bước thứ hai: Rửa mặn cho cây bằng cách bón vôi.
- Phương pháp tối ưu nhất cho cây lúc này là dùng vôi để rửa mặn cho cây. Ta có thể dùng vôi bột để đẩy mặn trong đất đi ra. Bởi vôi là Ca và mặn là Natri. Ca có thể khử được natri ở thời điểm này .

Cách bón vôi bột để rửa mặn cho cây sầu riêng.

- Rải vôi từ gốc đến đường kính tán cây hoặc rải bung ra đến hết liếp. Nên lợi dụng trời mưa rải vôi để vôi tan nhanh trong đất và đạt được hiệu quả cao. Lượng vôi bón cho 1 sào từ 30-50kg.

- Trong khoảng từ 10-15 ngày sau khi rải vôi cây sẽ được cây hấp thụ và rửa mặn cho cây. Trong thời điểm này nhà vườn chú ý không áp dụng thêm biện pháp gì cho cây.

Bước thứ ba: Bón phân hồi phục cây trồng
- Từ 10-15 ngày sau khi bón vôi nên bổ sung các nguồn dinh dưỡng để phục hồi lại cho cây.

- Lúc này nên bón các loại phân hữu cơ, các loại phân bón có khả năng hồi phục cho cây trồng.

- Có thể dùng các loại phân để bón cho cây như:

+ Phân chuồng (chú ý đã phải được ủ hoai mục), Bột rong biển, Amino Acid, các loại K-Humate...

+ Ngoài ra có thể sửu dụng thêm DA6 và Atonik hai loại có tác dụng rất tốt trong giải độc và phục hồi cho cây. Với nồng độ như sau: DA6 6-16ppm và Atonik đậm đặc 6-10ppm phun cho cây.

- Khi bón cần lưu ý bón cách gốc 1m, bởi sầu riêng là cây có nhiều rễ phụ, ăn nông, mọc xung quang gốc theo sự phát triển của tán lá.

Bước thứ tư: Quản lý sâu bệnh hại trên cây sầu riêng
- Khi cây sầu riêng hồi phục trở lại, cây sẽ cho nhiều đọt non, lúc này rấy phấn trắng rất dễ xuất hiện, chúng sẽ làm hư bộ lá non đồng thời quá trình phục hồi cây bị thất bại. Bởi vậy khi đọt vừa nhú cần phun thuốc cho cây ngay. Với điều kiện mưa nhiều, độ ẩm cao là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh nấm gây ra nên cần phải thăm vườn thường xuyên để đưa ra các biện pháp phòng ngừa sớm nhất.

Theo camnangcaytrong.com


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng