CS-Kỹ thuật bón phân cho cây điều giai đoạn kinh doanh

2018-04-16 16:22:30

Đối với cây điều ghép thì từ năm thứ 3 hoặc thứ 4 trở đi sau khi trồng chính là giai đoạn kinh doanh, đối với cây điều trồng hạt thì khoảng từ năm thứ 6 đến năm thứ 7 cây điều mới bắt đầu vào giai đoạn kinh doanh. Trong giai đoạn này cây điều thường chỉ ra từ 1 đến 2 đợt lá trong một năm, chính những đợt lá này sẽ là tiền đề để hoa của điều phát triển và tung phấn chính vì vậy lượng phân bón cho điều trong giai đoạn này thường quyết định chính đến năng suất và cả khả năng hồi phục của vườn điều.

1. Phân hữu cơ

Trong giai đoạn kinh doanh cây điều cũng cần được cung cấp đầy đủ phân hữu cơ để bộ rễ có thể phát triển mạnh. Lượng phân hữu cơ trong giai đoạn này cũng cần phải bổ sung nhiều hơn trong giai đoạn KTCB, nếu có điều kiện bà con nên bón 6 đến 9 kg phân chuồng/gốc/năm hoặc 2 đến 3 kg phân hữu cơ chế biến/gốc/năm. Đối với vườn điều trồng với mật độ 200 cây thì cần đầu tư khoảng 1,2 đến 1,8 tấn phân chuồng ủ hoai hoặc 0,4 đến 0,6 tấn phân hữu cơ chế biến. Tùy vào tình trạng sinh trưởng của cây bà con có thể tăng giảm lượng phân cho phù hợp.

a. Số lần và thời kỳ bón

Bà con chỉ cần bón phân hữu cơ một lần trong năm vào khoảng đầu mùa mưa khoảng tháng 4 tháng 5 để phân có nước dẫn nhằm phát huy tác dụng.

b. Cách bón

Cách bón khá giống với giai đoạn KTCB, bà con chỉ cần đào rãnh một bên mép bồn hoặc có thể thay đổi vị trí bón đối xứng nhau, nếu có nhiều công lao động có thể tạo rãnh quanh mép tán và cách gốc từ 0,8 đến 1 m. Chiều sâu của rãnh có thể từ 20×10 cm. Sau khi đào hố thì bà con cho phân vào rãnh rồi lấp đất lại. Bà con nên bón khi đất đủ ẩm để tránh hiện tượng làm xót rễ cây. Nên vừa đủ lượng nước không nên tưới tràn sẽ làm rửa trôi phân và mất chất dinh dưỡng.

2. Phân vô cơ

Trong giai đoạn kinh doanh cần đầu tư bón nhiều phân vô cơ để cây được sinh trưởng và phát triển tốt nhất, tùy vào tình trạng sinh trưởng của cây hoặc mục tiêu năng suất bà con có thể thay đổi lượng phân bón cho phù hợp. Dưới đây là bảng phân bón vô cơ được khuyến cáo trồng trên đất xám cho cây điều trong giai đoạn kinh doanh 7 năm, bà con có thể tham khảo thêm để bón cho vườn điều của mình:

Description: ky thuat bon phan cho cay dieu 1

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm bảng phân bón được khuyến cáo cho cây điều trong giai đoạn kinh doanh được trồng trên đất đỏ dưới đây:

Description: ky thuat bon phan cho cay dieu 2

a. Thời điểm bón

Đối với giai đoạn kinh doanh của cây điều kinh doanh bà con nên chia làm hai lần bón trong năm, một lần vào đầu mùa mưa và một lần vào cuối mùa mưa với thành phần bón như sau:

Lần 1: Bón 60 % phân Urê + 60 % phân Lân + 40 % phân Kali.

Lần 2: Bón 40 % phân Urê + 40 % phân Lân + 60 % phân Kali.

b. Cách bón

Cách bón phân vô cơ cho cây điều cần chú ý đào rãnh một bên mép tán hoặc mép bồn nhưng trong lần bón tiếp theo cần chú ý đào rãnh ở vị trí đối xứng. Nếu có điều kiện co thể đào rãnh quanh tán cây và cách gốc từ 0,8 đến 1 m rồi cho phân lân và lấp đất. Bà con cần phải chú ý để đất đủ ẩm để phân có thể tan vào đất tránh hiện tượng xót rễ, nên chủ động tưới nước nếu trời không mưa và chú ý tưới với lượng nước vừa phải để không bị rửa trôi phân.

c. Phân bón lá

Trong giai đoạn kinh doanh bà con cần chú ý bón thêm phân bón lá trước khi cây chuẩn bị phân hóa mầm hoa để tăng khả năng đậu quả cho cây.

Những loại thuốc bón lá phun xịt có thể sử dụng cho cây điều như: Growmore 6-30-30 hoặc Growmore 10-60-10.

Giai đoạn cây xuất hiện nụ hoa bà con cần chú ý phun thêm các loại phân bón có chứa nguyên tố vi lượng như Bo để kích thích nở hoa cùng lúc,

Trong giai đoạn nuôi trái cần chú ý phun thêm Growmore 20-20-20 với liều lượng 10 gr/ 8lít hoặc các loại phân bón tương đương để nuôi giữ quả.

Theo vieneakmat.com


Xem thêm





SB-Bệnh thán thư hại điều

Cây điều vừa dễ trồng, vừa không kén đất, phù hợp với điều kiện địa hình đất dốc, ít màu mỡ và khô hạn. Chi phí trồng điều cũng như công chăm sóc lại không nhiều...




CS-Cách làm cho điều đậu trái nhiều

Hiện nay đang là thời điểm cây điều ra hoa kết trái. Để cây điều ra hoa đồng loạt, tỷ lệ đậu trái cao, nông dân nên áp dụng một số biện pháp chăm sóc đặc biệt...





Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng