CS-Chăm sóc hồ tiêu mùa khô đúng cách

2019-12-25 09:23:51

Thạc sĩ Phạm Công Trí, Trưởng bộ môn hệ thống Nông Lâm nghiệp – Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên chia sẻ một vài lưu ý đến nhà vườn về việc chăm sóc cây hồ tiêu trong giai đoạn mùa khô.

Trong giai đoạn này, vườn tiêu đang mang quả trên cây nhưng lại chịu nhiều ảnh hưởng từ thời tiết như lạnh, gió, lốc, thiếu ẩm… sẽ ảnh hưởng đến vườn tiêu. Nếu cây được chăm sóc tốt sẽ mang lại năng suất cao, chất lượng và sức khỏe cho cây phát triến tốt vào mùa vụ sau.

Chăm sóc tốt cho cây hồ tiêu vào mùa khô sẽ giúp cây hấp thu tốt và hiệu quả nhất, góp phần tăng năng suất khi thu hoạch. Ảnh: internet

Trước tiên, chúng ta cần quan tâm đến cây trụ sống. Nếu quản lý tốt cây trụ sống giúp cho năng suất cao. Tỉa độ râm của cây trụ sống giảm còn khoảng 40% râm mát nhẹ.

Lưu ý là không nên chặt trụi cây trụ sống vì sẽ làm cây hồ tiêu bị sốc. Tạo độ ẩm cho gốc bằng những rặng lá đã tỉa xuống. Những cành lá này phải được băm nhỏ, phủ cách gốc 1 gang tay.

Ngoài ra, nhà vườn cũng cần làm những thảm cỏ che phủ gốc giữ ẩm cho cây. Khi cỏ quá cao, có thể phát bớt còn khoảng 15 – 20 cm và không nên phát trọc hoặc để trống trong giai đoạn này. Cần cắt bỏ bớt những cành vô hiệu, không có trái để những cành còn lại quang hợp tốt nhất.

Giai đoạn này, một vài côn trùng gây hại cũng xuất hiện như: rệp mụi, rệp bông, bọ xít, nhện đỏ… ảnh hưởng đến năng suất của vườn tiêu. Khi phát hiện có bệnh, nhà vườn ưu tiên phun thuốc cục bộ, hạn chế tối đa phun toàn vườn, sử dụng các loại thuốc an toàn trong danh mục cho phép. Một vườn tiêu được quản lý dịch hại tốt sẽ nâng cao chất lượng vụ hồ tiêu.

Một việc khác nhà vườn cần quan tâm là tưới bổ sung và bón phân cho cây là rất quan trọng trong giai đoạn này. Việc làm này này giúp cây đủ dinh dưỡng, sức khỏe để nuôi trái, tích lũy mầm dự trữ cho mùa tới…

Giai đoạn này, tiêu vào chắt nên nếu bà con không bón phân đầy đủ và cân đối thì cây bị hiện tượng rối loạn dinh dưỡng rất rõ ràng, như: vàng lá, biến dạng đọt non… Do đó, phân bón trong giai đoạn này cần có hàm lượng Kali cao, NPK với tỷ lệ: 2:1:3 và bổ sung đầy đủ trung vi lượng cho cây.

Việc tưới nước cho cây cần lưu ý phải vừa đủ, không quá nhiều và cũng không quá ít.

Theo voh.com.vn

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Thị Thái
28/08/2020 23:19

Xin hỏi cách trị dệp sáp trên cây hồ tiêu

Trả lời


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng