CS-Cây dừa sáp – cơ hội giúp nông dân làm giàu

2020-09-18 16:20:50

Những năm gần đây, dừa sáp nổi lên như một loại nông sản độc lạ. Dừa sáp cơm dày, mềm, vị béo, thường được nạo ăn trực tiếp hoặc dùng để xay sinh tố, dầm trái cây. Chính vì thế giá dừa sáp cũng cao chót vót, dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/trái, cao gấp hàng chục lần dừa thường. Đây là lý do nhiều nông dân muốn trồng cây dừa sáp thay thế dừa thông thường (giá chỉ 3.000 – 5.000 đồng/trái). 

Hiện mỗi trái dừa sáp có giá dao động từ 150.000 - 200.000 đồng

Tuy nhiên, cây dừa sáp thuộc loại khó trồng. Nhiều bà con trồng dừa sáp đã thất bại hoặc không thu được năng suất như mong muốn. Vậy trồng dừa sáp như thế nào hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bà con kỹ thuật trồng dừa sáp hiệu quả, nhanh thu hoạch.
1.    Chọn giống
Bà con có thể mua cây giống có sẵn ở các đại lý bán giống cây trồng hoặc tự ươm. 
a. Trường hợp mua giống cây dừa dây bên ngoài
- Bà con cần mua tại địa chỉ uy tín.
- Chọn cây con có chiều cao trên 20cm, lá xanh tốt và không bị sâu bệnh hay dị dạng. Nên chọn cây có chu vi cổ thân to, cuống lá ngắn rộng.
b. Trường hợp tự ươm cây giống
- Những trái dừa được chọn làm giống phải đáp ứng các yêu cầu sau: Trái dừa được chọn từ những cây đầu dòng trên 10 năm tuổi, cây có quả sáp, không bị nhiễm sâu bệnh. 
- Chọn trái dừa giống ở những buồng nhiều trái, trái to, màu sắc đẹp. Chỉ chọn trái dừa nước, không chọn trái sáp vì sẽ không nảy mầm.
- Sau khi hái trái dừa xuống phải treo lên dây phơi khô, vạt mặt. Sau đó xếp những trái dừa giống xuống đất hoặc cho vào bịch nylon có chứa xơ dừa + phân chuồng rồi đưa vào vườn ươm.
- Vườn ươm dừa giống phải có giàn lưới để che bớt ánh sáng. Nếu mùa khô bà con ngày tưới 1 lần, mùa mưa không cần tưới. 
- Khi trái nảy mầm, dùng phân bón lá phun kích thích cho lá và rễ phát triển. Khi cây dừa cao 50cm và rễ đâm ra khỏi vỏ dừa thì bà con có thể mang đi trồng được.
2. Thời vụ, mật độ trồng và cách trồng
a.  Yêu cầu đất trồng
Dừa sáp thích hợp với đất cát pha nhẹ và có thể trồng xung quanh bờ ao hoặc bờ kênh. Nếu bà con có diện tích lớn, nên trồng tập trung.
b. Thời vụ 
Cây dừa sáp trồng được quanh năm nếu bà con chủ động nước tưới. Nhưng bà con nên trồng vào đầu mùa mưa, từ tháng 5 - 7 để tiết kiệm nước tưới, đồng thời giúp cây con nhanh bén rễ và sinh trưởng tốt.
c. Mật độ
- Mật độ thích hợp để trồng dừa sáp là 188 cây/ha (cây cách cây 8x8m). 
d. Cách trồng
- Trước khi xuống giống 15 – 20 ngày, bà con cần đào hố kích thước 80x80x60cm. Sau đó bà con trộn phân chuồng (phân hữu cơ) + phân lân + phân kali cho xuống hố rồi lấp một lớp đất mỏng lên trên. 
- Sau khi chuẩn bị xong cây giống và đất trồng, tiến hành đặt cây giống vào hố rồi lấp đất chặt, kín ngang mặt bầu. Bà con cần cắm cọc cố định cho cây rồi dùng rơm hoặc cỏ khô che phủ quanh gốc cây để giữ ẩm và hạn chế xói mòn đất, cỏ dại.
3. Chăm sóc
- Cây con sau khi trồng rất cần nước, nếu giai đoạn này thiếu nước cây sẽ chết. Vì vậy bà con cần tưới nước ngày 1 lần.
- Dừa trồng được 30 ngày tiến hành bón urê, lượng phân không đáng kể, mỗi gốc tầm 1 nắm. 
- Khi cây trổ bông, mỗi gốc bón 1kg phân NPK (16 – 16 – 8) + 10kg phân hữu cơ Humix. Cách bón: Bà con đào rãnh xung quanh gốc dừa, cách gốc 1,5m, bỏ phân xuống rồi lấp đất lại. 
- Muốn cây dừa sáp đạt tỷ lệ sáp cao (cơm dày), khi cây trổ bông cần thụ phấn nhân tạo. 
4.Phòng trừ sâu bệnh 
- Hàng năm nên tổng vệ sinh cây từ 2 lần như: Dọn dẹp tất cả bông mo khô, tàu dừa khô dính lù xù trên cây để cây phát triển tốt hơn, đồng thời phòng ngừa kiến, chuột và cả đuông dừa gây hại.
- Cây dừa hay gặp những loại sâu bệnh hại sau: Bọ dừa, kiến vương, đuông dừa. Vì vậy bà con nên thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh sớm và trong vườn dừa nên nuôi thả ong ký sinh để tiêu diệt bọ cánh cứng.
5. Thu hoạch
- Đối với dừa sáp, nếu chăm sóc tốt thì năm thứ 3 bắt đầu cho thu hoạch. 
- Một cây dừa sáp có thể cho 100 trái/năm, tỷ lệ trái sáp đạt 30%. 

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Bay
19/09/2020 20:34

Xin hỏi địa chỉ mua giống tại Hà Nam

Trả lời


Xem thêm






SB-Bệnh Đốm Lá Trên Cây Măng Cụt

Trên lá, vết bệnh bắt đầu là những đốm màu nâu nhỏ, chúng lan dần ra tạo nên những đốm lớn hơn. Đốm bệnh ban đầu thường có màu vàng cam sau lan nhanh







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng