CS-Cách trồng dưa hấu tí hon vừa làm cảnh vừa thu quả

2020-11-16 17:19:22

Dưa hấu tí hon là cây trồng được nhiều người ưa chuộng trồng tại nhà hiện nay. Với tính chất dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, vừa làm cảnh vừa thu hoạch quả. Vì vậy, loại cây này được rất nhiều người quan tâm. Để có thể trồng cây dưa hấu tí hon cho nhiều quả, cần tuân thủ một số kỹ thuật như sau:

1. Trồng dưa hấu tí hon vào tháng mấy?

- Cây dưa hấu tí hon thích hợp với thời tiết nắng ấm, không chịu lạnh. Nên trồng vào thời điểm nhiệt độ từ 20 – 30oC.
- Có thể trồng cây dưa hấu tí hon quanh năm nhưng thích hợp nhất là bắt đầu từ mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 9 dương lịch hàng năm.

2. Chuẩn bị dụng cụ trồng dưa hấu tí hon tại nhà

- Khi trồng cần chuẩn bị một số vật dụng, có thể tận dụng các đồ vật sẵn có như chậu, thùng xốp, khay nhựa, … Tùy vào điều kiện của mỗi hộ gia đình để lựa chọn những vật dụng trồng có kích thước, chất lượng khác nhau. Những dụng cụ trồng cần đảm bảo thoát nước tốt và chiều cao chứa giá thể trồng từ 15cm trở lên mới đảm bảo cho cây dưa hấu tí hon sinh trưởng phát triển tốt.

Trồng dưa hấu tí hon trong chậu

- Giá thế trồng cây dưa hấu tí hon: Có thể sử dụng giá thể hữu cơ cao cấp, giá thể Peatmoss Terraerden… Giá thể có thể tự phối trộn theo công thức phối trộn bao gồm: Đất (đất phù sa, đất màu); xỉ than (mùn cưa, xơ dừa); phân chuồng hoai mục (phân vi sinh) được phối trộn theo tỷ lệ: 1/4 đất + 1/2 xỉ than + 1/4 phân chuồng hoai mục. Sau khi trộn đều theo tỷ lệ trên thì cần tiến hành xử lý nấm bệnh tồn tại trong giá thể bằng các dung dịch như Daconil 75 WP (1 g/l nước) hoặc dung dịch Ridomil Gold 68 WG (nồng độ 3 g/l nước) phun đều vào giá thể đã trộn (40 – 50 l/m3 giá thể).
- Giống cây: Nên mua tại các đơn vị cung ứng uy tín, chất lượng, đảm bảo đúng giống, tỷ lệ nảy mầm của giống cao. 

3. Cách gieo giống cây dưa hấu tí hon

- Có thể tiến hành gieo trực tiếp vào chậu, thùng xốp hoặc gieo hạt ươm khi cây phát triển thành cây con. Tốt nhất để đỡ tốn công có thể gieo trực tiếp trong thùng xốp.
- Đối với chậu có kích thước đường kính 15 – 20cm thì nên gieo 1 – 2 hạt. Với thùng xốp lớp có kích thước 50 x 70cm có thể gieo từ 3 – 5 hạt.
- Xử lý hạt giống trước khi gieo hạt: Đem ngâm hạt vào nước ấm 35oC trong thời gian từ 3 – 6 giờ. Sau đó vớt hạt đem ủ trong khăn ướt 1 – 2 ngày khi hạt nứt nanh thì đem gieo.
- Cho giá thể vào vật dụng trồng đã chuẩn bị sẵn và tiến hành gieo hạt sâu 2 – 3cm, lấp đất kín hạt. Tiến hành tưới phun nước giữ ẩm cho đất. Sau gieo duy trì độ ẩm từ 70 – 75%, ngày tưới 1 – 2 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát.
- Khoảng 10 – 15 ngày sau gieo, cây sẽ nảy mầm phát triển thành cây con và tiếp tục các bước chăm sóc tiếp theo.

4. Kỹ thuật chăm sóc cây dưa hấu tí hon

- Làm giàn cho cây dưa hấu tí hon: Trồng dưa hấu tí hon trong thùng xốp có thể tận dụng cho leo lên lan can, tường rào, hoặc tiến hành làm giàn cho cây. Cây phát triển tốt ở nơi đầy đủ ánh sáng nên việc làm giàn cần đảm bảo khu vực nhiều nắng, cây sẽ cho nhiều quả.
- Chế độ tưới nước: Cây có khả năng chịu hạn tốt. Tuy nhiên để cây phát triển khỏe mạnh, cho quả liên tục cần đảm bảo độ ẩm giá thế từ 60 – 70%. Trời mưa không cần tưới, vào mùa nắng nóng tưới ngày 1 – 2 lần.

Giàn dưa hấu tí hon siêu quả

- Chế độ bón phân: Do cây phát triển thân lá mạnh và cho thu hoạch quả liên tục nên cần cung cấp dinh dưỡng cho cây.
+ Bón thúc lần một khi cây có 3 – 4 lá thật. Lượng bón 8 – 10 gram ure + 10 gram Super lân hòa với 4 lít nước tưới cho cây. Tưới vào chiều mát hoặc sáng sớm.
+ Bón thúc các lần sau, định kỳ 20 – 25 ngày bón một lần. Liều lượng từ 8 – 10gram NPK pha với 4 lít nước, tưới cho cây vào lúc chiều mát.
+ Cần ngừng bón phân trước thời điểm thu hoạch quả từ 7 – 10 ngày để đảm bảo quả không tồn dư đạm gây mất an toàn cho người sử dụng.
- Sau trồng từ 45 – 60 ngày, cây bắt đầu cho ra hoa và khoảng 20 ngày sau có thể cho thu quả đầu tiên. Cứ cách 10 – 15 ngày lại thu hoạch một lứa mới. Cũng có giai đoạn thu hoạch liên tục 3 – 4 ngày thu một đợt quả. Cần lưu ý bón thúc cho cây đảm bảo thời gian cách ly.
- Sâu bệnh hại cây dưa hấu: Cây ít nhiễm bệnh, không bị sâu hại nhưng giai đoạn cây con cần chú ý bọ cánh cứng, ốc sên cắt cây non, cũng đề phòng các loại dế cắn đứt rễ. Trồng trong chậu lưu ý nhất là ốc sên.

Theo camnangcaytrong.com
 


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng