CS-Cách phục hồi cây mít thái bị đỗ ngã do mưa bão

2020-08-17 16:09:39

Trong thời kỳ mưa bão có rất nhiều cây bị đổ ngã, chính vì vậy bà con cần chú ý đến cách phòng chống đỗ ngã trong mùa mưa. Nếu như cây bị đỗ ngã bà con cần chú ý đến cách chăm sóc cây ở trong giai đoạn cây bị đổ ngã. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bà con cách phục hồi cây mít bị đỗ ngã sau mùa mưa bão.

Quy trình phục hồi cây mít thái sau mùa mưa bão:

Để phục hồi cây mít bị đổ ngã do mưa bão, bà con cần chu ý con sát bộ rễ của cây mít trong đất còn liền hay không. Bộ rễ cây mít có 3 rễ cọc chính giúp cây giữ chống đổ và tập chung dinh dưỡng để nuôi cây, còn lại toàn bộ các rễ mọc xung quanh là rễ chùm.

Nếu rễ cọc bị đứt hoặc gãy khỏi mặt đất thì cây mít không thể phục hồi được cho cây, bà con cần loại bỏ. Nếu như rễ cây mít chưa bị gãy hoàn toàn mà chỉ rách thì bà con có thể phục hồi lại cây mít trong vườn, theo các bước sau

Bước 1: Định hình lại cho cây mít

Quan sát cây mít đổ ngã về hướng nào bà con cần dựng ngược cây mít theo chiều đổ. Dựng cây mít lên sử dụng cột buộc hình chữ Y chống ở giữa cây mít để cố định cây. Dùng dây buộc xung quanh cây mít theo hình tam giác buộc cố định vào các cây xung quanh vườn chắc, khỏe để cố định đầu dây.

Bước 2: Cố định gốc cho cây mít

Lấp đất cho cây mít với mô đất rộng 2-3m, và lấp đất chân gốc cao 20-30cm, nén chặt xung quanh gốc cây mít để giữ cho cây mít không bị đỗ ngã khi gặp mưa gió.

Bước 3: Cắt tỉa cành cho cây mít

Loại bỏ những bông và quả trên cây đang nuôi dưỡng, cắt bỏ những cành tăm, cành khô, cành không có giá trị đối với cây mít để cây tập chung dinh dưỡng phục hồi.

Bước 4: Bổ sung dinh dưỡng cho cây

Dùng phân chuồng ủ hoai mục với nấm Trichoderma bón cho cây. Mỗi cây bón 5-10kg xung quanh tán mít. Để cho bộ rễ chùm có thể tập chung dinh dưỡng nuôi bộ rễ. Sau khi bón phân chuồng xong bạn cần tưới đẫm nước cho phân tan dần, giúp bộ rễ nhanh hấp thụ hơn và cây nhanh chóng phục hồi. Hạn chế bón phân hóa học cho cây mít trong giai đoạn này, tránh làm tổn thương bộ rễ cho cây, vì cây mít trong giai đoạn này cần hấp thụ toàn bộ phân hữu cơ để giúp bộ rễ lành vết thương.

Thường xuyên tưới nước cho cây khi thời tiết khô hạn trong 2 tháng đầu tiên, nếu vườn cây bị ngập úng khi gặp mưa nhiều thì cần thoát nước cho cây nhanh chóng. Đến tháng thứ 3 cây phục hồi, ra bông bà con cần chăm sóc theo đúng quy trình thời kỳ cây ra bông. Nhưng cần chú ý đến lượng phân bón trong thời điểm này, cần bón ít và dần tăng lên vì trong giai đoạn này cây mới phục hồi sau khi bị tổn thương.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm






SB-Bệnh Đốm Lá Trên Cây Măng Cụt

Trên lá, vết bệnh bắt đầu là những đốm màu nâu nhỏ, chúng lan dần ra tạo nên những đốm lớn hơn. Đốm bệnh ban đầu thường có màu vàng cam sau lan nhanh







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng