CS-Cách làm cho điều đậu trái nhiều

2017-12-06 14:48:59

Hiện nay đang là thời điểm cây điều ra hoa kết trái. Để cây điều ra hoa đồng loạt, tỷ lệ đậu trái cao, nông dân nên áp dụng một số biện pháp chăm sóc đặc biệt.

Theo kỹ sư Nguyễn Công Tú, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Nai, muốn cây điều sinh trưởng tốt, ra hoa nhiều và đồng loạt, nông dân nên thực hiện theo 4 bước cơ bản sau:

- Bước 1: Thu hoạch xong, nên tiến hành tỉa cành, tạo tán.

- Bước 2: Sau đó, bón phân hữu cơ vi sinh cho cây điều với số lượng là 6,5kg/cây.

- Bước 3: Vào khoảng tháng 9 bón cho mỗi cây 0,6kg urê và 0,9kg kali để cây có đủ dưỡng chất nuôi cây.

- Bước 4: Quá trình xử lý ra hoa, đậu trái phun khoảng 5 đợt thuốc có các dưỡng chất làm rụng lá nhanh, hoa ra nhiều và tăng tỷ lệ đậu trái. Cụ thể, khi cây điều có hiện tượng vàng lá rải rác phun HK 7-5-44 kết hợp với Nugo 40EC và Carbenzim 100SL để lá già rụng một lượt, phác bông nhú nhanh. Nếu thấy trên cây các phác bông bắt đầu nhú được 20%, bà con phun thêm thuốc HK 7-5-44 với Ftox 5EC và Carbenzim 100SL cho hoa nở đồng loạt. Tiếp đến, nông dân theo dõi thấy cành bông trái đậu trên 20% dùng Calihex, Carbenzim, Siêu can-xi phun trên tán lá tăng tỷ lệ đậu trái. Trái non đậu nhiều tiếp tục sử dụng thuốc Clihex, Khô đen hạt non, Conphai phun lên quả để hạn chế hiện tượng trái bị khô đen hoặc rụng. Khi trái lớn, phun thêm Cabenzim 100SL, Khô đen hạt non và Sherbus 5EC phòng trừ một số sâu bệnh gây hại và tăng thêm dưỡng chất nuôi trái.

Không ít nông dân ở huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom... đã thực hiện theo quy trình này và kết quả là năng suất của cây điều đạt khoảng 3 tấn/hécta, tăng từ 0,8 - 1,2 tấn hạt/hécta so với cách để điều tự ra hoa, đậu trái.

Với kỹ thuật canh tác trên, một hécta điều nông dân có thể thu 30 triệu đồng/năm, trừ chi phí còn lời hơn 17 triệu đồng/hécta/năm. Biện pháp chăm sóc này không chỉ đem lại lợi nhuận gấp đôi mà còn giúp cây điều sinh trưởng tốt, kéo dài tuổi thọ và ít bị sâu bệnh nên chất lượng hạt điều khá tốt.

(Theo Báo Đồng Nai)

Ý kiến bạn đọc ()
Phạm văn châu
19/10/2019 14:52

Tôi muốn mua thuốc phun cho điều như hướng dẫn mà không biết mua ở đâu

Trả lời


Xem thêm






SB-Bệnh thán thư hại điều

Cây điều vừa dễ trồng, vừa không kén đất, phù hợp với điều kiện địa hình đất dốc, ít màu mỡ và khô hạn. Chi phí trồng điều cũng như công chăm sóc lại không nhiều...







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng