CS-Bí quyết để nâng cao độ ngọt cho bưởi Diễn

2020-09-21 15:00:32

Bưởi Diễn là loại cây khá nổi tiếng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Loại bưởi này cùi quả mỏng, tép bưởi vàng, mọng nước, khi ăn có vị đậm đà và luôn lưu lại những hương vị đặc trưng trên đầu lưỡi mà khi ăn các loại bưởi khác bạn sẽ không có được.

Thế nhưng, hiện nay nhiều nhà vườn không biết bón phân như thế nào để nâng cao chất lượng, tăng độ ngọt cho quả bưởi diễn. Sau đây Cổng Nông Dân sẽ chia sẻ cho bà con nông dân về thời điểm bón, liều lượng bón và loại phân bón giúp cho cây bưởi Diễn ăn ngọt hơn, thơm hơn, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con trồng bưởi.

1. Phân chuồng bón cho cây bưởi Diễn như thế nào là hợp lý? 
- Phân chuồng là yếu tố có ảnh hưởng rất quan trọng đến độ ngọt của bưởi. 
- Tùy theo từng độ tuổi của cây bưởi Diễn mà bà con có thể điều chỉnh lượng phân sao cho phù hợp. Đối với cây bưởi từ 8-10 năm tuổi trở lên, bà con nên bón 80 -100 kg/năm phân chuồng hoai mục cho cây. Cách bón: Tiến hành bón vào thời điểm 7-10 ngày sau khi thu hoạch. Đây là thời điểm cây đã cạn kiệt chất dinh dưỡng nên cần bổ sung kịp thời để cung ứng được nguồn dinh dưỡng cho cây bưởi chuẩn bị ra hoa vụ sau.
- Nếu bà con có điều kiện, nên kết hợp trộn phân chuồng với nấm Tricoderman để  bón cho cây trồng. Việc này giúp phòng ngừa được các bệnh từ nấm trong đất gây hại điển hình cho cây bưởi Diễn như bệnh thối rễ, xỉ mủ.
- Bà con cũng có thể bón thêm 5 - 7 cân vôi bột và lân supe. Tuy nhiên, bà con cần lưu ý, nếu bón vôi bột thì thôi bón Tricoderma và ngược lại. Bởi vì, nếu bón vôi bột mà vẫn bón Tricoderma thì sẽ khiến nấm chết.

2. Đối với phân hóa học sử dụng bón trên cây bưởi diễn
- Tùy vào độ tuổi của cây trồng mà bà con có thể điều chỉnh lượng phân bón sao cho phù hợp. 
- Thường đối với cây bưởi bà con nên bón NPK+TE. Loại phân bón này có bổ sung thêm các loại vi lượng nên rất tốt cho cây. 
- Lượng bón như sau: Đối với cây bưởi 8 -10 năm tuổi, bà con bón lượng phân NPK là 8 - 10kg (nếu trong trường hợp đất xấu thì nên bón tăng 2- 3kg so với lượng phân ở trên). 
- Cách bón: Bà con chia lượng phân trên thành 4 phần bằng nhau để bón 4 đợt như sau: 
+ Đợt 1: Trước khi cây bưởi ra hoa khoảng 4 tuần.
+ Đợt 2: Sau khi cây đậu quả 2-3 tuần.
+ Đợt 3: Sau đợt 2 từ 1-1,5 tháng.
+ Đợt 4: Trước khi thu hoạch bưởi 4 tuần.
- Bà con có thể chủ động lựa chọn tỷ lệ NPK trong phân. Bà con có thể tham khảo một số tỷ lệ NPK như sau: Đối với giai đoạn cây ra hoa, đậu quả bà con dùng phân NPK tỷ lệ 20-20-18 hoặc 13-13-17. Ở giai đoạn gần thu hoạch có thể sử dụng loại phân có tỷ lệ Kali cao hơn như 10-10-10 để tăng độ ngọt cho quả.

Để có được quả bưởi ngọt không đơn giản là chỉ bón phân với liều lượng như trên là được mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như: cách chăm sóc, lượng nước tưới, điều kiện môi trường, tình hình và diễn biến dịch hại. Vì vậy bà con cần áp dụng kết hợp các biện pháp chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh để nâng cao năng suất và chất lượng bưởi Diễn. 

Cổng Nông Dân

(Tham khảo video: Cách bón phân để cây bưởi Diễn cho quả ngọt trên kênh VTC 16, ngày 20/9/2018) 
 

Ý kiến bạn đọc ()
mạnh
28/09/2020 21:38

Xin hỏi cách khắc phục bưởi bị khô tép

Trả lời

Uyen
25/09/2020 22:09

Xin hỏi bưởi nhà tôi bị rám trái thì làm sao

Trả lời


Xem thêm




Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng