CS-Bí quyết bắt cây mít ra quả sớm, sai trĩu quả

2020-09-14 11:06:02

Thời gian vừa qua, rất nhiều bà con đã gửi câu hỏi đến Cổng Nông Dân liên quan đến việc cây mít ra hoa, quả muộn, thậm chí có những cây trồng 6 – 7 năm vẫn chưa ra hoa, đậu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bà con những biện pháp giúp cây mít ra hoa đậu quả sớm.

Cây mít đậu quả từ dưới gốc lên

Nguyên nhân cây mít chậm ra hoa, quả
Tùy từng loại giống cây mít mà thời gian từ khi trồng đến khi cây cho ra hoa, quả cũng khác nhau: 
+ Hiện nay, đa phần người trồng mít đều chọn lựa giống cây mít ghép. Với giống cây mít ghép thì sau 2-3 năm cây ra hoa và cho quả.
+ Những cây mít được trồng bằng hạt thì sau 6 - 7 năm cây mới bắt đầu cho ra hoa và quả. Nguyên nhân cây mít trồng bằng hạt chậm ra hoa và quả là do bà con trồng ở bờ ao, luôn luôn đủ ẩm và được cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng cho cây mít, làm cho quá trình sinh trưởng sinh dưỡng phát triển khỏe mạnh sẽ lấn át quá trình sinh trưởng sinh thực.
Sau đây là một số biện pháp kỹ thuật ép cây mít ra hoa:
Tạo sự khô thoáng, chiết nước cho vườn

Cây mít ra hoa vào khoảng tháng 12 năm trước đến tháng 1 năm sau. Muốn cho cây ra hoa thì trước giai đoạn ra hoa 1 tháng bà con cần tạo cho vườn độ thông thoáng, tạo khô hạn nhân tạo cho vườn bằng cách xiết nước. Nếu trong giai đoạn này gặp phải thời tiết mưa thì bà con phải dùng nilon che phủ gốc cây để tạo điều kiện khô ráo cho cây. Làm như vậy cây mít mới chuyển từ sinh trưởng sinh dưỡng sang sinh trưởng sinh thực, tạo điều kiện cho cây ra hoa.
Tỉa nhánh rễ cho cây mít
Mục đích của việc tỉa bớt nhánh rễ nhằm hạn chế vận chuyển dinh dưỡng và nước đi nuôi cây, giúp cây chuyển sang giai đoạn sinh trưởng sinh thực.
Đối với những cây phát triển thân lá tốt, bà con nên cuốc xung quanh gốc để tỉa bớt bộ rễ cho cây. Chỉ nên để lại những nhánh rễ chính và ít nhánh phụ để bộ rễ có thể hút nước và dinh dưỡng tiếp tục nuôi hoa. 
Nếu sau khi tỉa nhánh rễ cây vẫn xanh tốt, không thể cho cây ra hoa, bà con nên tiến hành đào xung quanh bộ rễ, sau đó lấy dao chặt bớt rễ.
Khoanh thân, khoanh cành cho cây mít
Khoanh vỏ (tiện vỏ) là giải pháp cắt đứt hoặc hạn chế dinh dưỡng nuôi cây từ gốc lên các bộ phận trên mặt đất. Khi khoanh thân cho cây cần chú ý khoanh đều hết phần vỏ cây, đến phần vỏ trắng của cây thì thôi, khoanh tạo thành hình tròn quanh thân cây mít.
Sử dụng các chế phẩm để kích thích cây ra hoa đậu quả
Để cây ra hoa đậu quả sớm nên sử dụng các chế phẩm để kích thích cho cây ra hoa như Flower 94 phun cho cây, ở giai đoạn trước khi ra hoa. 

Mục đích của các biện pháp trên đều là biện pháp ép cây chuyển từ sinh trưởng sinh dưỡng sang sinh trưởng sinh thực (chuyển hóa, phân hóa mầm hoa). Tùy theo tình hình sinh trưởng của cây mà bà con có thể áp dụng một trong những biện pháp trên hoặc áp dụng kết hợp các biện pháp.
Trên đây là các phương pháp giúp cho cây mít ra hoa đậu quả tốt nhất. Chúc bà con vụ mùa bội thu!

Cổng Nông Dân

(Tham khảo video: Mẹo giúp cây mít ra quả sớm trên kênh VTC 16, ngày 25/5/2020)

Ý kiến bạn đọc ()
Nga
28/09/2020 21:36

Xin hỏi tại sao mít bị đen xơ

Trả lời

Tín
19/09/2020 20:37

Mít nhà tôi cứ quả gần chín là bị nứt, xin hỏi tại sao

Trả lời


Xem thêm






SB-Bệnh Đốm Lá Trên Cây Măng Cụt

Trên lá, vết bệnh bắt đầu là những đốm màu nâu nhỏ, chúng lan dần ra tạo nên những đốm lớn hơn. Đốm bệnh ban đầu thường có màu vàng cam sau lan nhanh







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng