CS-Áp dụng kỹ thuật để thanh long cho quả trái vụ

2018-01-27 09:50:29

Nhằm nâng cao năng suất trên một đơn vị diện tích đất trồng góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, huyện Lập Thạch đã nghiên cứu các biện pháp chiếu sáng và kỹ thuật chăm sóc cho cây thanh long ruột đỏ để tạo quả thanh long trái vụ.

Trước đây, Lập Thạch được biết đến với những đồi sắn, bạch đàn bạt ngàn. Nhưng, mấy năm trở lại đây, khi nhắc đến Lập Thạch người ta sẽ nghĩ ngay đến những cánh đồng thanh long ruột đỏ trải dài.

Sử dụng kỹ thuật chiếu sáng giúp thanh long ra quả trái vụ, nâng cao thu nhập cho nông dân

tại xã Vân Trục (Lập Thạch). Ảnh: Chu Kiều

Nhận thấy hiệu quả, giá trị kinh tế từ việc trồng thanh long ruột đỏ, năm 2010, UBND huyện Lập Thạch xây dựng dự án thí điểm trồng cây thanh long ruột đỏ giai đoạn 2011-2013, với diện tích 100 ha tại 3 xã: Vân Trục, Xuân Hòa, Ngọc Mỹ. Hiện nay, toàn huyện Lập Thạch có hơn 120 ha trồng thanh long ruột đỏ, nhiều hộ đã coi đây là cây trồng đem lại thu nhập chính và có định hướng phát triển để làm giàu. Với 1 ha thanh long ruột đỏ chăm sóc theo phương pháp thông thường, thu lãi 250- 300 triệu đồng/năm.

Với mong muốn ứng dụng và đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng và giá trị cho cây thanh long ruột đỏ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, năm 2017, Lập Thạch đã nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật chiếu sáng để tạo quả thanh long ruột đỏ trái vụ, đặc biệt vào đúng Tết Nguyên Đán và Rằm tháng Giêng.

Mô hình được thí điểm trên diện tích 1 ha, đáp ứng đủ các yêu cầu về khả năng đầu tư, chăm sóc vườn (phân bón, công lao động, áp dụng kỹ thuật chăm sóc, hàng rào bảo vệ vườn cây...). Tham gia mô hình, các hộ sẽ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ hệ thống chiếu sáng, phân bón...

Sau 1 năm thực hiện cho thấy: Thanh long là cây dài ngày, đối với điều kiện thời tiết như miền Bắc nước ta, chăm sóc theo cách thông thường thì thời gian ra hoa và thu hoạch chỉ từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau cây thanh long không ra hoa. Với biện pháp chiếu sáng tạo ra quả thanh long trái vụ thì thời tiết, thời điểm và số giờ trong đèn rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng quả.

Trên một đơn vị diện tích, có thể thực hiện được tối đa 2 lần trong đèn cho cây thanh long ruột đỏ: Đợt 1, vào cuối vụ chính (khoảng tháng 10) vì sang tháng 11 trở đi nhiệt độ hạ thấp, kết hợp mưa, sương... gây bất lợi cho việc phân hóa mầm hoa; đợt 2, khoảng đầu vụ chính. Thời gian trong đèn đối với vụ Đông ở miền Bắc khoảng 14 giờ/đêm, tuy nhiên có thể giảm số giờ thắp sáng của đêm nếu số giờ nắng/ngày nhiều...

Từ năm thứ 3 trở đi, nếu chăm sóc theo cách thông thường thanh long ruột đỏ cho thu lãi từ 250-300 triệu đồng/ha/năm; nếu sử dụng biện pháp chiếu sáng tạo quả thanh long trái vụ thêm 1-2 đợt, thu lãi khoảng 300-400 triệu đồng/ha/năm.

Là một trong những hộ đang thực hiện mô hình điểm , chị Nguyễn Thị Vân Anh, xã Vân Trục cho biết: "Áp dụng biện pháp chiếu sáng sẽ tạo quả thanh long trái vụ vào đúng dịp Tết, cận Tết hoạch Rằm tháng Giêng. Quả thanh long thời điểm này màu rất đẹp, bóng, trọng lượng trung bình khoảng 0,5 kg/quả, một số quả to nặng 1 kg/quả, giá bán dao động từ 70- 80 nghìn đồng/kg, cao hơn nhiều so với thanh long chính vụ. Tết năm nay, gia đình tôi có 100 trụ cho quả trái vụ".

Hiện nay, khách hàng đã đặt hết số lượng, còn nhiều người hỏi mua mà không còn quả thanh long bán. Chăm sóc thanh long trái vụ không khác so với thanh long chính vụ, chỉ khó ở thời tiết, thời điểm lựa chọn trong đèn để cây phân hóa mầm hoa, ra hoa và đậu quả nhiều và cho năng suất cao.

Từ hiệu quả của mô hình thí điểm, gia đình tôi đang nhân rộng thêm 200 gốc thanh long ruột đỏ trái vụ, dự kiến cho thu hoạch quả đúng vào Rằm tháng Giêng. Trong thời gian tới, khi kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, trong đèn tạo quả thanh long trái vụ thành thạo, tôi sẽ nhân rộng mô hình quả thanh long trái vụ ra toàn bộ diện tích đang trồng thanh long của gia đình, với trên 2 ha.

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ, Lập Thạch tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân hiểu và biết được kết quả, lợi ích biện pháp trên; phát huy những kinh nghiệm tích lũy được trong thực nghiệm để tăng hiệu quả sản xuất và liên kết với các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng và phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ, với tổng diện tích 300 ha tại những xã có quỹ đất đồi và tiểu vùng khí hậu phù hợp...

Hồng Tính

(Theo baovinhphuc.com.vn, 26/01/2018)

 

 

 

 


Xem thêm










CS-Xử lý cho thanh long nghịch vụ

Mùa thanh long tự nhiên là từ tháng 4 tới tháng 9, tuy nhiên, vào mùa nghịch, một số nhà vườn đã dùng kỹ thuật chong đèn tạo quả trái vụ để chủ động thu hoạch...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng