Kì lạ loài cá biết kêu, dù đắt đỏ thương lái vẫn nài nỉ mua bằng được

2020-11-06 17:42:32

Nếu chưa 1 lần được diện kiến mà chỉ nghe tên, ắt hẳn nhiều người sẽ liên tưởng hình thù của cá Cóc giống loài lưỡng cư da dẻ xù xì thường được gọi là “cậu ông Trời”. Thế nhưng thực tế loại cá này lại chẳng liên quan gì đến con Cóc cả. Sở dĩ người ta đặt cho nó cái tên cá Cóc là do mỗi lần kéo nó lên khỏi mặt nước, nó luôn miệng kêu “cóc, cóc”. Thoạt nhìn, cá Cóc khá giống cá Chép, mình thon dẹp, vảy trắng bạc, trên lưng có gai lớn và thịt ăn rất ngon. 

Hiện nay, cá Cóc ở ngoài tự nhiên rất khan hiếm và được săn lùng rất gắt gao. Chính vì đã trở thành đặc sản quý hiếm nên bây giờ cá Cóc “đắt như tôm tươi”. Nghe ngư dân nào bắt được cá Cóc là hàng quán cử người đổ xô đến mua bằng được với giá từ 300.000 - 350.000 đồng/kg. Khi bán ra cho thực khách, giá đã lên tới 450.000 - 550.000 đồng/kg. Do cá Cóc quá khan hiếm, giá lại cao nên một số nhà hàng thường dùng chiêu thay cá Cóc bằng cá Cầy để đánh lừa người tiêu dùng. Rất nhiều người nhầm lẫn cá Cóc với cá Cầy, nếu không chuyên sẽ khó mà nhận ra. Theo chia sẻ của những người sành ăn, cá Cầy tuy giống cá Cóc nhưng chúng có thân to hơn, chất lượng thịt kém nên giá bán chỉ 25.000 - 35.000 đồng/kg. 

Nhu cầu thị trường cao trong khi nguồn cá tự nhiên đang cạn kiệt, rất nhiều người thắc mắc tại sao không nuôi cá Cóc với số lượng lớn. Thực tế trước đây cũng đã có người đưa cá Cóc vào nuôi thương phẩm. Tuy nhiên, thời điểm đó, nguồn con giống phụ thuộc vào việc đánh bắt từ tự nhiên. Việc vận chuyển đi xa cũng khiến sức chịu đựng của cá cá yếu đi. Bên cạnh đó, cá giống từ tự nhiên dễ chết khi rời khỏi môi trường nước chảy (sông).

Trước thực tế này, Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt Nam bộ đã cho sinh sản nhân tạo cá Cóc và đưa vào nuôi thương phẩm thành công. Sau khi thuần dưỡng, cá thích nghi được với điều kiện nước tĩnh và có thể sống trong bè nuôi với mật độ cao như cá tra, cá he, rô phi… Đây được cho là điều kiện thuận lợi để mở rộng mô hình nuôi cá Cóc thương phẩm trong ao, bè hay đăng quầng.

Một điểm hạn chế khi nuôi thương phẩm cá Cóc hiện nay là cá chậm lớn, nhất là trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, nếu qua giai đoạn này cá sẽ lớn nhanh hơn. 

Nuôi trong bè, bà con nên thả cá có kích cỡ lớn, từ 100g trở lên. Thả ghép với cá khác cá sẽ lớn nhanh hơn. Đặc tính ăn của cá Cóc thiên về động vật nhưng bà con có thể sử dụng thức ăn tự chế biến và thức ăn viên công nghiệp.

Nếu nuôi đơn trong ao, diện tích ao phải từ 500m2 trở lên, có cống chủ động cấp, thoát nước và phải được chắn lưới chắc chắn để cá không thoát ra ngoài cũng như sinh vật gây hại khác không lọt vào ao. Ở các tỉnh Nam bộ, do thời tiết và khí hậu thuận lợi, bà con có thể nuôi quanh năm. Nên chọn cá giống lớn cỡ 5 - 6cm (4 – 5 g/con), mật độ nuôi 1 - 2 con/m2. 

Nếu nuôi ghép cá Cóc với các loài cá khác như cá tra, cá rô phi, bà con nên chọn cỡ cá nuôi 6 - 7cm (4 - 5 g/con) hoặc cá có kích cỡ lớn 100g trở lên. Mật độ nuôi ghép trong ao là 0,5 con/m2, trong bè 1 - 2 con/m3. Thức ăn và thời gian nuôi tùy thuộc vào loài cá nuôi chính.

Cá nuôi đơn trong ao sau 12 - 15 tháng thì thu hoạch, khi cá đạt khoảng 300 g/con. Thu hoạch đồng loạt trong thời gian ngắn. Nếu nuôi ghép trong ao, đăng quầng hoặc trong bè thì thu hoạch một lần cùng với cá chính. Bà con cũng có thể thu tỉa nếu cá đạt quy cỡ thương phẩm (300g trở lên), số còn lại nuôi tiếp cùng vụ sau. 

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Ngô văn Tân
07/11/2020 12:56

Xin địa chỉ mua con giống

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng