Khám phá trại nuôi heo công nghệ cao ở Nam Phi

2020-08-18 10:43:15

Taaibosch Piggery, trại nuôi heo công nghệ cao

Dù khí hậu khắc nghiệt cùng rủi ro dịch bệnh, Taaibosch Piggery, hệ thống trại nuôi heo tại Nam Phi vẫn hoạt động hiệu quả bằng cách áp dụng công nghệ mới và hiện đại hóa chuồng nuôi để kiểm soát tốt chi phí và đảm bảo lợi nhuận bền vững.

Đa dạng di truyền
Theo CP Kriek, Giám đốc điều hành trại nuôi heo thuộc Taaibosch Piggery, mục tiêu của Công ty là sản xuất những con heo thịt thành thục muộn và đạt chất lượng thịt cao nhất để tạo sức hút khi đưa ra thị trường. Các chuyên gia tại Taaibosch Piggery dồn rất nhiều tâm huyết để tạo ra sản phẩm heo đực thành thục muộn, Kriek cho biết. Heo nái tơ được nuôi dưỡng thành thục hơn vào thời gian giao phối khi được 33 tuần tuổi.

Từng cá thể heo được cân trọng lượng vào tuần 19. Taaibosch Piggery không tiến hành thiến heo đực và bán lượng heo này ra thị trường trước tuần 22. Heo cái được bán khi đạt 24 tuần tuổi. “Mục tiêu của chúng tôi là bán những con heo 83 - 85 kg hoặc gần 110 kg. Tất cả heo được bán cho các hãng chế biến đã được công nhận bởi nhà quản lý hoặc các lò mổ có giấy phép hoạt động ở tỉnh Gauteng. Hiện, heo trên 80kg có giá 1,10 EUR/kg và heo 70 kg dành để chế biến thịt xông khói có giá 1,16 EUR/kg.
Taaibosch Piggery sử dụng nhiều giống heo và tiến hành lai chéo để cải thiện các tính trạng về năng suất cho thế hệ heo con. Theo Kriek, trang trại sử dụng kết hợp giống Large White và Landrace làm F1 để đạt hiệu suất sinh sản tốt, hoặc lai chéo Duroc để cho tính trạng tăng trưởng và chất lượng thịt tốt hay Pietrain cho sản lượng thịt cao.
Bước tiến công nghệ
Điều kiện chuồng nuôi tốt là yếu tố rất quan trọng đảm bảo sức khỏe đàn heo khi nhiệt độ mùa hè ở Nam Phi lên tới hơn 34˚C và có thể giảm mạnh xuống 16 - 18˚C vào ban đêm. Nhiệt độ ban ngày vào mùa đông khoảng 18 - 26˚C nhưng đêm có thể xuống - 7˚C. Do đó, Taaibosch Piggery trang bị các lớp cách nhiệt tốt trên mái chuồng như một vách ngăn tự động để duy trì dòng không khí tự nhiên và chất lượng. Ở những khu vực dễ bị tổn thương hơn, trại nuôi còn lắp đặt hệ thống làm mát không khí bằng cơ chế bay hơi và thông hơi cơ học.
Kriek cho rằng, lớp cách nhiệt có độ dày 75 - 100 mm trên mái chuồng nuôi cùng hệ thống cửa sổ thông hơi cỡ đại và có đủ cây xanh, thảm cỏ xung quanh là cách duy trì nhiệt độ cực kỳ kinh tế. Ngoài ra, trang bị hệ thống vòi uống nước đầy đủ, núm uống nước thuận tiện và nguồn nước dồi dào với áp lực và nhiệt độ vừa phải là chìa khóa để những trại nuôi heo như Taaibosch Piggery trụ vững trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt như Nam Phi.
Mặc dù ASF đang lan nhanh khắp Nam Phi, nhưng chưa xuất hiện ca nhiễm nào tại vùng nuôi heo quanh Taaibosch Piggery. Kriek cho biết, chúng tôi thiết lập hệ thống đăng ký vùng nuôi, được quản lý và điều hành bởi Cơ quan Quản lý Nông, lâm và thủy sản Nam Phi (DAFF). Mỗi khu nuôi heo khi đăng ký sẽ được kiểm dịch nghiêm ngặt và kiểm soát ra vào. Từ thức ăn, nguyên liệu tươi sống đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Toàn bộ hàng rào bảo vệ heo được xây dựng kiên cố nhằm ngăn chặn heo tiếp xúc với rủi ro mầm bệnh từ bên ngoài. Các chuồng nuôi đều được xét nghiệm huyết tương 2 lần/năm để kiểm tra các dịch bệnh như ASF, CSF, FMD và PRRS. 
Taaibosch Piggery luôn luôn theo dõi những cải tiến trong công nghệ và không ngần ngại áp dụng nếu công nghệ đó thực sự hiệu quả. Những phần mềm hỗ trợ chăn nuôi heo không còn xa lạ, hay xử lý dữ liệu về lượng thức ăn sử dụng, dữ liệu giết mổ, cũng như dữ liệu về thông hơi và môi trường ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến. Nhờ đánh số từng cá thể heo từ lúc mới sinh, những con heo do Taaibosch Piggery sản xuất ra đều có thể truy xuất được nguồn gốc suốt vòng đời.

>> Các trại nuôi heo của Taaibosch Piggery - thuộc Tập đoàn Taaibosch được xây dựng tại Fochville giáp đường biên giới Gauteng và các tỉnh North West, cách Johannesburg khoảng 100 km về phía Tây. Đây là cơ sở nuôi heo đạt tiêu chuẩn cao từ heo nái đến heo thịt với quy mô 2.200 heo nái sinh sản và trung tâm giống hạt nhân 250 nái, trung tâm trao đổi gen cho cả đàn heo hạt nhân và heo thương mại. 

Theo nguoichannuoi.vn

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm