Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Tuấn
Email:

Câu hỏi:

Xin hỏi cách xây chuồng nuôi heo thịt theo hướng không xả thải ra môi trường?

Trả lời:

Chào anh Tuấn!

Thiết kế chuồng chăn nuôi heo không xả thải
– Chuồng trại chăn nuôi heo thịt phải được thiết kế sao cho đảm bảo độ thông thoáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông, có diện tích và cường độ ánh sáng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của heo thịt.
– Chuồng nuôi heo thịt phải đặt ở nơi cao ráo, yên tĩnh, có vườn ao, không có nước ứ đọng hoặc nước thải chạy qua. Thuận lợi đường giao thông cho mua nguyên liệu và bán sản phẩm. Thuận lợi cung cấp điện nước và mạch nước ngầm.
Tuỳ thuộc vào số lượng đầu heo và khả năng về đất đai mà có thể bố trí kiểu chuồng 1 dãy hoặc 2 dãy.
Kiểu chuồng nuôi theo thịt một dãy
Có chiều cao tới đỉnh nóc (phía trước) 3,0m; mái phía trước cao 2,2m; mái phía sau cao 2,0m, chiều ngang 2,8-3,0. Chuồng một dãy thường làm bằng vật liệu rẻ tiền như tranh tre, khấu hao nhanh: 3-4 năm. Chuồng một dãy chỉ có 1 hiên (lối đi) ở phía trước, thoáng mát, dễ dọn vệ sinh, bệnh khó lây lan. 
Kiểu chuồng nuôi heo thịt 2 dãy
Chuồng có chiều cao nóc là 4,0 – 4,5m. Mái gồm 2 lớp, cách xa nhau 30 – 40 cm để tạo độ thông thoáng tự nhiên. Chiều cao từ nền chuồng đến mái: 2 ,5 – 2,8m; chiều ngang 6,8 – 7,0m; hành lang chuồng ở giữa, rộng 1,2m; 2 bên là 2 dãy chuồng.
Chuồng hai dãy thường được xây kiên cố hơn chuồng một dãy. Chuồng hai dãy có ưu điểm là tiện chăm sóc khi cho ăn, giảm bớt công đi lại, heo ít bị xáo trộn khi đóng cửa 2 đầu chuồng. Nhược điểm: do nuôi tập trung, heo dễ bị lây nhiễm bệnh, nhất là bệnh ký sinh trùng.
 
Yêu cầu kỹ thuật đối với các ô chuồng heo thịt
Tường bao quanh chuồng nuôi heo thịt: Tường không nên xây bịt kín, chỉ nên xây độ cao 0,8 m. Phần còn lại được bao bằng lưới B40 hoặc các loại lưới khác, phía ngoài có bạt che chắn mùa đông hoặc những ngày mưa gió. Nên sử dụng bạt ni lông dày, màu trong suốt để tạo độ sáng tự nhiên cho chuồng heo khi kéo bạt. Bạt che nên thiết kế kéo từ dưới lên, không nên thả từ trên xuống.
– Ô chuồng có thành làm bằng gạch hoặc bằng tấm đan thép B14; chiều cao thành ô chuồng cao 80cm.
Mỗi ô chuồng có chiều rộng 3,0m; chiều dài 5,6 – 6,0m chia làm 2 ngăn, ngăn trong có kích thước 3,0 x 3,0 m làm nơi ăn, ngủ cho heo; ngăn ngoài có kích thước 3,0 x 3,m làm sân chơi, nơi ỉa đái và nơi đặt máng uống, vòi nước uống cho heo.
Nền chuồng: cao cách mặt đất 30 – 35cm để tránh ngập úng. Độ dốc nền chuồng 3 – 5 độ về hướng thoát nước thải.
Sàn có thể làm bằng bê tông cốt thép hoặc hàn bằng sắt phi 10 có khe hở 1cm, phần nên dưới sàn phải có độ dốc 7 – 10º để đảm bảo thoát nước, phân một cách dễ dàng.
Máng ăn: Nên làm bằng bê tông chạy dài theo chiều rộng của ô chuồng; máng có chiều rộng là 40cm, chiều dài máng có độ dài 30cm/1 đầu heo. Nếu nuôi heo nhiều máu ngoại hoặc heo ngoại có thể sử dụng máng ăn tự động để tiết kiệm thức ăn và công chăm sóc.
Nước uống:được cung cấp ở máng uống hoặc vòi nước uống tự động. Máng uống hoặc vòi uống đều đặt ở phía sau chuồng (vị trí sân chơi). Mỗi chuồng nên lắp 2 vòi: 1 vòi có độ cao 30cm; 1 vòi cao 60cm để heo có thể sử dụng khi còn nhỏ và khi đã lớn.