Hộ nuôi gà, vịt chú ý: dịch cúm H5N1 và H5N6 đã xuất hiện tại nhiều nơi

2020-09-15 16:58:27

Thời tiết giao mùa, mưa nắng thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh trên gia cầm bùng phát. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, dịch cúm gia cầm chủng A/H5N6 và A/H5N1 đã liên tiếp xuất hiện tại nhiều địa phương. Số gà, vịt bị chết và buộc phải tiêu hủy lên đến hàng chục nghìn con, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

Nghệ An: tiêu hủy hơn 1.500 con vịt  

Từ ngày 26/8, tại 2 trang trại nuôi hơn 10.000 con vịt trên địa bàn xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng vịt chết không rõ nguyên nhân. Đến ngày 28/8, các chủ trang trại đã thông báo với chính quyền địa phương. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả là hàng trăm con vịt đã chết của 2 trang trại này đều dương tính với virus cúm gia cầm chủng H5N6. 

Đến sáng ngày 8/9, chính quyền xã Nam Thành đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy hơn 1.500 con vịt, đồng thời khẩn trương khoanh vùng dập dịch.

Nguồn ảnh: TTXVN

Theo ông Lê Văn Hồng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Thành, bước đầu xác định nguyên nhân xuất hiện ổ dịch H5N6 trên địa bàn là do thời tiết thay đổi thất thường khiến gà bị giảm sức đề kháng. Cùng với đó là nguồn nước trong ao bị ô nhiễm và mật độ nuôi tại các trang trại quá lớn.

Quảng Trị: công bố dịch cúm gia cầm H5N6

Ngày 15/9, UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vừa công bố dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm sau khi dịch bệnh đã khiến hơn 1.300 con bao gồm vịt, gà và ngan của 5 hộ gia đình ở thôn Tiên Mỹ 2, xã Vĩnh Lâm bị chết. 

UBND huyện Vĩnh Linh công bố vùng bị dịch uy hiếp gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 3km xung quanh ổ dịch và vùng đệm gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 10km xung quanh ổ dịch. 

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan ra diện rộng, UBND huyện Vĩnh Linh yêu cầu lực lượng chức năng triển khai các biện pháp quyết liệt, tập trung nguồn lực để sớm khống chế, xử lý triệt để ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm.

Vĩnh Long: trang trại 5.034 con gà nhiễm virus cúm A/H5N1

Ổ dịch cúm được phát hiện vào ngày 2/9/2020 trên tổng đàn gà 5.034 con hơn 60 ngày tuổi của 1 hộ chăn nuôi ở ấp Bình Phụng, xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ đạo chống dịch của huyện đã áp dụng các biện pháp như: tiêu hủy 4.905 con dương tính với virus cúm H5N1 (trước đó chủ hộ tự tiêu hủy 399 con); thực hiện tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và khu vực xung quanh. 

Cà Mau: vịt con vừa nhập về đã dính virus H5N1

Một ổ dịch cúm H5N1 vừa xuất hiện trên đàn gia cầm của hộ ông Phạm Văn Tòng, ngụ tại xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời. 

Được biết, ông Tòng vừa nhập đàn vịt nhỏ về được ít hôm thì có hiện tượng chết rải rác. Ông Tòng sau đó đã mua thuốc về phòng ngừa cho đàn vịt nhỏ và đàn vịt lớn trước đó của gia đình. Tuy nhiên, mấy ngày sau thì số vịt lớn cũng bị chết. Toàn bộ đàn vịt này đã được lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiêu hủy. 

Nguồn ảnh: TTXVN

Mặc dù các ngành chuyên môn đã tập trung khoanh vùng, dập dịch nhưng do địa bàn rộng, chăn nuôi nhỏ lẻ, cộng với sự lơ là trong việc tiêm phòng vắc-xin cho gia cầm của người chăn nuôi nên công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Do vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh sang đàn gà, vịt của nhiều hộ chăn nuôi khác xung quanh nhà ông Tòng là rất cao.

Thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch để bảo vệ tốt đàn vật nuôi của mình.

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm

Thịt heo ế chưa từng thấy

Doanh nghiệp liên tục đẩy khuyến mãi để kích cầu các mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gà...