Giật mình với giá sầu riêng cao nhất 3 năm qua, thương lái vào tận vườn mua

2020-11-27 10:12:03

Hiện nay, giá trái sầu riêng thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang đang ở mức cao nhất trong vòng 3 năm qua. Thế nhưng do ảnh hưởng của khô hạn và hạn mặn nên năng suất giảm mạnh, khiến người nông dân xót xa. 

Giá sầu riêng đang ở mức cao nhất 3 năm qua. Ảnh minh họa

Nhiều nông dân trồng sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang cho hay, thời điểm hiện tại đang vào mùa thu hoạch, nhưng năng suất sầu riêng năm nay đã giảm 50 - 60% so với năm trước. Nguyên nhân là do đợt hạn hán và xâm nhập mặn đợt đầu năm khiến không ít vườn bị ảnh hưởng, có vườn thiệt hại đến 70- 80%.

Sầu riêng đang được thương lái thu mua ở mức từ 80.000 - 85.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong 3 năm qua. Tuy giá sầu riêng ở mức cao nhưng năng suất các vườn sầu riêng hiện nay rất thấp. 
Huyện Cai Lậy được xem là “vương quốc” chuyên canh cây sầu riêng nổi tiếng cả nước. Thời điểm hiện tại là chính vụ thu hoạch sầu riêng, nhưng đến nay chưa đến 10% diện tích có trái cho thu hoạch. Thương lái phải đi đến từng vườn để thu mua nhưng vẫn không đủ cung cấp cho các đối tác trong và ngoài nước.

Tỉnh Tiền Giang là một trong số những địa phương có vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng nề nhất do hạn hán và xâm nhập mặn. Trước đây, tỉnh Tiền Giang có khoảng 12.000ha trồng sầu riêng. Diện tích trồng cây sầu riêng tập trung nhiều ở huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè. Đợt hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử đợt đầu năm nay đã khiến gần 70% vườn cây sầu riêng ở Tiền Giang bị thiệt hại. Đặc biệt, có khoảng 5.000ha sầu riêng bị mất trắng, hoặc giảm năng suất trên 60%. Hiện nay, các nhà vườn đang khẩn trương xử lý rửa mặn, chăm sóc vườn cây. Tuy nhiên, một số vườn cây sầu riêng bị suy kiệt nặng nên phải mất vài năm sau cây mới có trái để cung ứng ra thị trường.

Ông Đặng Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Bình, (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ, do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn nên một số loại cây ăn trái cũng bị ảnh hưởng, năng suất giảm nhiều so với những năm trước. Trong đó, sầu riêng là loại cây chịu ảnh hưởng nhiều do rất mẫn cảm với độ mặn. Sau hạn hán và xâm nhập mặn, chính quyền địa phương đã hướng dẫn bà con phương pháp canh tác trong điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn. Đồng thời khuyến cáo bà con, nếu đất không bị nhiễm mặn vẫn tiếp tục trồng cây sầu riêng. Bởi cây sầu riêng đối với xã Tam Bình là một trong những cây chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vùng bị nhiễm mặn thì chuyển sang trồng những loại cây có khả năng chịu mặn như cây bưởi, chanh, mít, hồng xiêm

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.