Giá tôm giảm sâu, người dân “treo ao” không mặn mà với vụ mới

2020-08-06 17:09:36

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến ngành thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, mặt hàng tôm rơi vào tình trạng “ảm đạm”, giá bán giảm sâu. Người nuôi tôm tại Hà Tĩnh ngần ngại khi đầu tư vào vụ mới.

Ảnh minh họa

Anh Hồ Quang Dũng (xã Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, thời tiết đợt nuôi tôm chính vụ (tháng 3 – tháng 7) tại Hà Tĩnh nắng nóng kéo dài khiến tôm chậm lớn, anh phải thu hoạch và bán sớm hơn dự tính. Sắp tới là thời điểm thả tôm giống vụ đông, tuy nhiên dịch Covid-19 lại tái bùng phát, thị trường tôm sẽ bị ảnh hưởng nặng. Hơn nữa, thời tiết vụ đông (tháng 8 – tháng 12) diễn biến thất thường, mưa lũ, nhiều loại dịch bệnh, giá tôm bấp bênh trong khi chi phí tăng cao. Do vậy, anh chần chừ khi đầu tư vào vụ mới, không dám mạo hiểm.

Cũng có cùng lo lắng như anh Dũng, ông Dương Đình Hùng (xã Thạch Trị, Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên xuất khẩu tôm gặp khó khăn, giá tôm thẻ chân trắng liên tục giảm, thậm chí “chạm đáy”. Trong khi đó, giá thức ăn và thuốc thủy sản tăng cao khiến ông và những người nuôi tôm rơi vào cảnh khó khăn chồng chất. Hiện đang là thời điểm xuống giống vụ mới, nhưng do tình hình khó khăn nên ông sẽ tiến hành thả theo phương thức gối vụ, không tập trung thả một lần. Ông còn cho biết thêm, nhiều hộ vì quá khó khăn nên đã quyết định “treo ao” chờ vụ sau.

Từ cuối tháng 2 đến nay, giá tôm giảm sâu, thấp hơn từ 25 - 30% so với mặt bằng chung nhiều năm. Người nuôi tôm đã liên tục gặp khó khăn trong sản xuất. Bên cạnh đó, đầu ra bị hạn chế bởi dịch Covid-19 khiến tôm không xuất khẩu được sang Trung Quốc, chủ yếu phục vụ thị trường trong nước. Thua lỗ, thị trường và giá cả bấp bênh dẫn đến việc người dân ở một số vùng nuôi tôm vụ đông lớn tại Hà Tĩnh không mặn mà đầu tư. Để tránh thua lỗ, nhiều hộ nuôi tôm chỉ định sản xuất cầm chừng.

Trong bối cảnh thị trường đang bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19, ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nên thả nuôi gối vụ với mật độ thấp, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Huy Bình
07/08/2020 10:11

Bài viết phản ánh đúng thực trạng và giá cả của người nông dân nuôi tôm. Covic người nuôi tôm thiệt hại rất lớn

Trả lời


Xem thêm