Giá sầu riêng giảm từng ngày, người dân bắt đầu lo khủng hoảng thừa

2020-05-21 17:22:39

Do tình trạng hạn mặn kéo dài, thiếu nước ngọt làm sầu riêng rụng lá, cằn cỗi. Nếu như tiếp tục để lâu sẽ có nguy cơ mất trắng. Vì vậy, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng đành phải tranh thủ cắt bán sớm với giá siêu rẻ chỉ 15.000 - 30.000 đồng/kg.

Chỉ tay vào những cây sầu riêng đang xơ xác, khô cành, có cây chỉ còn trái mà không có lá, ông Long ở Bến Tre cho biết: Gia đình ông có 30 cây sầu riêng. Năm ngoái vào chính vụ, sầu riêng có giá 48.000 - 50.000 đồng/kg nên gia đình ông thu được cả trăm triệu. Thế nhưng, năm nay gia đình ông lỗ nặng vì giá sầu riêng xuống quá thấp. Hiện thương lái mua tại vườn chỉ với giá 15.000 đồng/kg vì lý do các cây sầu riêng đã rụng lá, trái sẽ không đạt chất lượng.

Giá sầu riêng hiện đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay

- Ghi nhận trong sáng nay (21/5), tại huyện Châu Thành (Bến Tre), thương lái mua trái sầu riêng ở những cây còn đầy đủ lá và phát triển xanh tốt với giá 20.000 – 30.000 đồng/kg. Những trái sầu riêng trên cây đã rụng hết lá, chỉ được mua với giá 15.000 đồng/kg. 

Chị Đặng, chủ vựa trái cây lớn ở Bến Tre cho hay: Năm nay, do ảnh hưởng của hạn mặn kéo dài, nhiều diện tích sầu riêng bị thiếu nước trầm trọng. Chủ vườn không đủ nguồn nước tưới cho cây để nuôi trái nên đã thu hoạch ồ ạt, dù nhiều trái chưa đạt tuổi thu hoạch. Điều này dẫn đến chất lượng trái không đạt, cơm không vàng, thậm chí múi bị cháy. Do vậy, sầu riêng được thu mua với giá chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Nhiều hộ trồng sầu riêng ở Châu Thành ngao ngán cho biết, trước giờ chưa có năm nào mà giá sầu riêng lại thấp đến vậy. Với mức giá sầu riêng như hiện nay, người trồng sầu riêng sẽ bị lỗ. Do vụ sầu riêng năm nay, tình hình hạn hán kéo dài khiến năng suất thấp, chi phí cho hoạt động tưới nước cao gấp nhiều lần so với những vụ trước.

Giá sầu riêng tại nhà vườn giảm kỷ lục nên giá bán lẻ mặt hàng này tại TP HCM, cũng thấp "chưa từng có". Khảo sát tại nhiều chợ truyền thống, vỉa hè và cửa hàng trái cây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, sầu riêng được bán với mức giá dao động trong khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều chủ cửa hàng trái cây cho biết, chưa bao giờ sầu riêng lại có giá rẻ như hiện nay.

Hiện tỉnh Bến Tre có diện tích trồng sầu riêng khoảng 2.000ha. Trong đó, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành và Chợ Lách. Hiện nay vẫn chưa có số liệu chính xác về thiệt hại của cây sầu riêng. Tuy nhiên, nhiều vườn sầu riêng đã có nguy cơ suy kiệt, có vườn không còn khả năng hồi phục. Những vườn cây đã bị suy kiệt thì bà con mất thời gian rất lâu mới có thể khôi phục lại được và gây thiệt hại kinh tế rất lớn.


Xem thêm