Giá hồ tiêu có thể lên 70.000 đồng/kg, người trồng chưa rõ thực hư nên chưa bán

2020-10-15 23:23:03

Giá hồ tiêu những ngày gần đây tăng giảm trái chiều, kèm thông tin có thể tăng lên mức 70.000 đồng/kg. Điều này khiến người trồng tiêu do dự chưa bán.

Thị trường hồ tiêu có dấu hiệu khởi sắc

 

Giá hồ tiêu hôm nay
Thị trường trong nước

Giá hồ tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục đi ngang. Hiện giá hồ tiêu dao động trong khoảng 48.500 – 51.000 đồng/kg. 
Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, giá hồ tiêu hôm nay ở mức 49.500 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay được thu mua ở mức 49.000 đồng/kg. 
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg. Đây là địa phương có giá thu mua hồ tiêu cao nhất toàn miền.
Tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 48.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg so với ngày hôm qua. Đây cũng là mức giá thấp nhất toàn miền.
Thị trường thế giới
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch sáng nay, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ chốt ở mức 34.500 rupee/tạ, giữ nguyên so với phiên hôm qua. Như vậy, giá tiêu tại Ấn Độ liên tục các phiên tăng giảm đan xen trong những ngày gần đây.

Xuất khẩu tiêu trong ngắn hạn sẽ thuận lợi hơn
Bộ Công Thương nhận định, giá hạt tiêu trong thời gian tới sẽ tăng bởi có nhiều yếu tố có lợi.
Năm 2018-2019, giá hồ tiêu rớt thảm, cá biệt có thời điểm chỉ còn 30.000-35.000 đồng/kg. Với mức giá trên đủ chi phí sản xuất, bà con nông dân trồng hồ tiêu lâm cảnh nợ ngân hàng. Nhiều hộ chặt bỏ vườn hồ tiêu để tìm hướng kinh doanh mới. Điều này khiến sản lượng hạt tiêu của Việt Nam dự tính giảm 15% trong năm 2020 và giảm từ 10-15% trong năm 2021. 
Cùng với đó, tại Ấn Độ, sắp đến mùa lễ hội. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ mặt hàng hồ tiêu cao hơn trước. Hoạt động thu mua hồ tiêu đã bắt đầu tăng tại quốc gia này do các hoạt động kinh tế đang dần được phục hồi.
Hiêp định EVFTA có hiệu lực giúp hồ tiêu Việt "phủ sóng" nhiều hơn tại châu Âu. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp giá hồ tiêu khởi sắc trong thời gian tới.
Dự đoán giá hồ tiêu trong thời gian tới, Ông Đinh Xuân Thu - Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, trong vòng 3 năm tới thị trường sẽ có nhiều biến động. Với vị trí hàng đầu trong ngành tiêu thế giới, sự biến động sản lượng tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu. Khả năng năm 2021 giá hồ tiêu có thể chạm mức 70.000 đồng/kg, rồi lại đi xuống. Trong vòng 3 năm tới, giá hồ tiêu có thể dao động ở mức 80.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng tiêu có thể có lãi nếu đầu tư với chi phí hợp lí.
Thông tin trên khiến nhiều người trồng tiêu do dự, không muốn bán ra mà chờ giá lên cao. Tuy nhiên, nếu người trồng tiêu tiếp tục giữ lại, chất lượng hồ tiêu có thể bị sụt giảm, nhất là khi đang vào mùa mưa, việc để tiêu khô thoáng sẽ khó hơn. 

Cổng Nông Dân


Xem thêm