Đưa loài cá nguy cấp vào nuôi thương phẩm, nông dân thu lãi khủng

2020-08-26 16:42:35

Trong danh sách những loài cá nước ngọt quý hiếm và có giá trị kinh tế cao, nếu như đã kể đến cá anh vũ, cá bỗng, cá dầm xanh, cá chiên hay cá lăng chấm thì một cái tên khác không thể thiếu đó là cá chày đất. Thịt cá chày đất màu trắng, chắc, thơm ngon và có thể nấu được rất nhiều món như: thịt cá chày ướp gia vị nướng than hồng, ướp gừng cuốn mỡ chài rán, xào sả ớt, gỏi; cá chày nấu canh chua, nấu măng, lẩu, hấp, kho tộ, rán, nấu xổi... Theo nhận xét của giới sành ăn, thịt cá chày được đánh giá là ngon nhất trong các loài cá. Bên cạnh hương vị hấp dẫn, thịt của chúng còn có tác dụng chữa bệnh. 

Do được thị trường ưa chuộng nên có thời điểm giá bán cá chày lên đến 400.000 đồng/kg. Lúc thấp nhất cũng không dưới 150.000 đồng/kg.

Cá chày đất 

Chính vì có giá trị kinh tế cao mà tình trạng đánh bắt tận diệt đã khiến loài cá này ngày càng hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng cao. Trong Sách Đỏ Việt Nam, cá chày đất được xếp ở mức nguy cấp bậc V. 

Tuy nhiên, tin vui là cá chày đất có thể phát triển nuôi thương phẩm. Qua đó không những bảo tồn được loài cá quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng mà còn là cơ hội để xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân.

Theo những hộ dân đã từng nuôi cá chày trong ao nhà, loài cá này tạp ăn và sống khỏe ở mọi thời tiết nên rất dễ nuôi. Chúng là loài cá ăn tạp nhưng thức ăn chủ yếu thường là sâu bọ, cá nhỏ hơn. Cá chày đất có thể nuôi đơn hoặc nuôi ghép (cùng với cá mè, trôi, trắm, chép, rô phi…), nuôi trong ao đất hoặc trong lồng. Bà con có thể cho ăn bằng thức ăn công nghiệp. 

Nếu nuôi đơn trong ao đất thì sau 6 tháng nuôi, cỡ cá trung bình đạt 0,7 kg/con là có thể xuất bán. Hệ số thức ăn 2,5. 

Nếu nuôi ghép thì bà con thả với tỷ lệ 40 - 50%  tổng lượng cá trong ao. Sau một năm nuôi, cá đạt trọng lượng 0,8 - 0,9 kg/con và tỷ lệ sống đạt trên 80%.

Với hình thức nuôi lồng, cá giống phải đồng đều, không dị hình và xây xát. Kích cỡ lớn để không chui lọt vách lồng, khoảng từ 12 -15cm/con. Mật độ thả 15con/m3.

Về con giống, giá cá giống hiện đang vào khoảng 12.000 đồng/con. Bà con có thể mua cá chày đất tại: 

Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

Anh Mạnh, ở thị trấn Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn. ĐT: 0988999492 hoặc 0977236811

Ngoài cá chày đất, cá chày mắt đỏ cũng đang được nhiều hộ dân chọn nuôi thương phẩm. Tuy giá trị kinh tế không cao bằng chày đất nhưng loài cá này phổ biến hơn nên khá dễ để tìm mua con giống. 

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân
 

Ý kiến bạn đọc ()
Bìn
26/08/2020 21:09

Ở Lâm Đồng có giống không ạ

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng