Độc đáo nho kẹo kháng sâu bệnh - giống nho tốt nhất hiện nay

2020-09-14 16:36:28

Khi nhắc đến thủ phủ nho của Việt Nam, sẽ không có vùng đất nào nổi tiếng hơn Ninh Thuận. Nơi đã sản sinh ra nhiều giống nho đạt chất lượng cao, làm nên tên tuổi của địa phương này. Mới đây, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (trực thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) vừa chuyển giao cho bà con Ninh Thuận giống nho mới rất độc đáo. 

Giống nho NH 01 - 26 ngoài đặc điểm khi chín có màu đen, vỏ quả mỏng, vị thanh ngọt, thì điều đặc biệt nằm ở chỗ hương thơm rất cuốn hút. Cũng chính vì vậy, giống nho này còn được người dùng ưu ái dành tặng cho cái tên “nho kẹo Ninh Thuận”. 
Mặc dù ở Ninh Thuận hiện nay có khá nhiều giống nho được trồng đại trà, thế nhưng để tìm ra một giống kháng sâu bệnh và điều kiện bất lợi vẫn đang rất hạn chế. Tuy nhiên, giống nho NH 01 – 26 ra đời đã giải quyết tốt vấn đề này. Theo Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, có thể nói đây là giống tốt nhất so với các giống nho đang trồng đại trà ở Ninh Thuận hiện nay. Với đặc điểm ưu việt này, người trồng nho bớt được công chăm sóc cũng như chi phí lao động. Đặc biệt, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng giảm từ 40 - 60%. Nhờ vậy, khi bán ra thị trường, người tiêu dùng rất an tâm sử dụng. 

Không những phục vụ ăn tươi, nho NH 01 - 26 còn có thể sử dụng cho mục đích chế biến rượu. Giống nho này chế biến rượu cho chất lượng tương đương với các giống nho chuyên trồng để làm rượu. Chính vì vậy, thị trường cho nho NH 01 – 26 rộng mở hơn so với các giống nho khác. Hiện nho kẹo đang được thu mua với giá bình quân 100.000 đồng/kg, cao hơn gấp nhiều lần so với nho đỏ quả tròn truyền thống. 

Được biết, hiện Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến giống nho NH 01 - 26 để công bố lưu hành và dự kiến đưa vào sản xuất ở diện rộng trong năm 2021.

Một số đặc điểm sinh trưởng của nho NH 01 – 26:

-    Thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch lứa đầu khoảng 8 - 10 tháng. Một năm cây cho thu 3 vụ, năng suất có thể đạt từ 9 - 12 tấn/ha/vụ.

-    Khối lượng quả dao động từ 180 - 250 gram/chùm, độ ngọt brix từ 16 - 17 độ.

Để cho hiệu quả kinh tế cao nhất, bà con nên trồng theo hướng VietGap. 

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng