Diễn biến giá lợn hơi trong nước những ngày tới ra sao?

2020-08-27 15:58:15

Chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng vừa qua, giá lợn hơi trong nước ghi nhận sự giảm giá đột ngột. Cùng thời điểm này tháng 7, giá lợn hơi vẫn đang dao động ở mức từ 87.000 – 91.000 đồng/kg, thế nhưng từ đầu tháng 8, giá lợn bắt đầu giảm và hiện nhiều địa phương đã tụt khỏi mốc 80.000 đồng/kg. 

Giá lợn hơi giảm nhưng giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao

Nếu tính từ đầu năm đến nay, thời điểm này chính là kết quả bước đầu của tái đàn. Chấp nhận vào đàn khi chi phí con giống và thức ăn ở mức cao, tuy nhiên đến lúc xuất bán giá lợn hơi trên cả nước lại bất ngờ quay đầu giảm đồng loạt. Hầu hết người chăn nuôi lợn ở nước ta đang không khỏi bất an. Vậy, giá lợn hơi lao dốc là do đâu?

Theo thông tin từ báo Công Thương, trong 7 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu 93.248 tấn thịt lợn các loại chủ yếu từ các nước: Canada, Đức, Ba Lan, Braxin, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Liên bang Nga. Mặc dù thịt lợn ngoại đã góp phần làm giảm giá thịt lợn trong nước. Tuy nhiên, sự tác động này không đáng kể. Thậm chí có thời điểm thịt lợn nhập khẩu về nhưng giá lợn hơi trong nước lại rục rịch tăng. Do vậy, nhập khẩu thịt lợn không phải là nguyên nhân chính khiến giá lợn hơi giảm mạnh như hiện nay.

Các hộ chăn nuôi cho rằng, giá lợn xuống thấp là do tác động từ thị trường miền Nam. Nỗi ám ảnh dịch tả lợn châu Phi quay lại và dịch tai xanh chính là nguyên nhân khiến cho người chăn nuôi vội vàng tìm cách bán tháo để tránh thua lỗ. Nhiều hộ nông dân và các trang trại nuôi lợn ồ ạt xuất bán lợn thịt khi trọng lượng mỗi con chỉ khoảng 45 – 60kg. Lợn trong Nam được thương lái vận chuyển ra Bắc để tiêu thụ. Thị trường trong một thời điểm ngắn có sự dư thừa nguồn cung, từ đó đẩy giá xuống thấp. 

Bên cạnh đó, việc người chăn nuôi ồ ạt bán tháo lợn, kể cả lợn chưa đủ trọng lượng xuất bán đã tạo cơ hội cho giới thương lái ép giá. Theo chia sẻ của đại diện chợ đầu mối gia súc Hà Nam: “Thời gian trước chúng tôi thường phải săn cả tháng trời mới mua được đàn lợn. Nhưng hiện tại thì ngược lại, các mối cung cấp tăng lên rất nhiều. Do vậy, chúng tôi cũng dành quyền ra giá”. Điều này một phần lí giải vì sao giá lợn hơi trên đà giảm nhưng giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao.

Theo nhận định của vị này, những ngày tới giá lợn hơi sẽ tiếp tục giảm. Do nhu cầu của người dân không tăng lên mà còn giảm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong thời điểm này, người chăn nuôi nên giữ bình tĩnh, không nên bán tháo lợn khi chưa đủ trọng lượng. Bởi nếu bán thì không những không được giá mà còn đẩy giá thịt lợn trên thị trường xuống thấp hơn nữa.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguuyen văn tuấn.
28/08/2020 20:48

Ngươi chăn nuâi chưa.hoan gôc.

Trả lời

Đỗ quang huy
28/08/2020 14:18

Cập nhật giá giá xúc giá cầm miền Bắc

Trả lời


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.