Dâu tây Trung Quốc chứa chất độc gây hại hệ thần kinh tuồn vào Việt Nam

2020-07-31 14:56:44

Nhiều lô hàng dâu tây Trung Quốc nhập vào TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) bị công an bắt giữ có chứa hoạt chất Abamectin vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.  

Phát hiện nhiều lô hàng dâu tây Trung Quốc nhập vào TP. Đà Lạt (Ảnh: Internet)

Phát hiện nhiều lô hàng dâu tây Trung Quốc

Ngày 24/7, Công an TP. Đà Lạt phát hiện và tạm giữ 1 xe tải chở gần 2 tấn dâu tây Trung Quốc. Lô hàng này có giấy tờ nhập khẩu từ cửa khẩu Hà Khẩu qua Lào Cai với số lượng 10 tấn vào ngày 2/7. Chủ hàng là ông P.T.S (29 tuổi, ngụ TP.HCM), chuyên bán dâu tây trên mạng xã hội, khai mua với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo chứng từ mua hàng trên hóa đơn, chủ lô hàng lại là Nguyễn Thị Nhung và giá mua dâu tây chỉ 5.000 đồng/kg. Đáng lưu ý, lô dâu tây này sau 22 ngày vẫn tươi rói.
Trước đó, tối ngày 23/7, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 6 tấn dâu tây Trung Quốc ngay tại sân bay Liên Khương. Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm nghiệm số dâu tây Trung Quốc này và đưa tới Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng phân tích.

Chất độc có trong dâu tây rất nguy hiểm, có thể gây hại hệ thần kinh

Ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế TP. Đà Lạt cho biết, đã có kết quả của mẫu dâu tây đem đi kiểm nghiệm. Trong quả dâu tây Trung Quốc phát hiện hoạt chất Abamectin có hàm lượng 0,063 mg/kg, vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.
Hoạt chất Abamectin được xếp vào nhóm độc 2. Tại Việt Nam, Abamectin không được sử dụng cho các loại rau củ quả. Tùy theo người sử dụng ăn nhiều hay ít, tích lũy ra sao sẽ gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Nếu cơ thể tích lũy nhiều chất độc Abamectin thì hệ tiêu hóa, hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng xấu. Bên cạnh đó, chất độc Abamectin còn có thể gây kích ứng cho da và mắt.  

Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc

Để tránh mua phải những quả dâu tây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình, mọi người có thể tham khảo cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc qua bảng dưới đây:

Tiêu chí Dâu tây Đà Lạt

Dâu tây Trung Quốc

Hình dạng và kích thước quả

hình dạng không đồng đều, có loại quả còn hơi dài, quả vừa phải không quá to

quả to khá đều nhau, rất đẹp

Độ cứng

mềm hơn dâu tây Trung Quốc, vỏ không nhẵn và mịn

có độ cứng nhất định, vỏ bên ngoài mịn hơn so với dâu tây Đà Lạt

Màu sắc

quả sáng, màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng không đều nhau giữa các quả, sậm màu ở thân, phần gần cuống màu hơi trắng. Phần lá phủ trên cuống quả dâu tây Đà Lạt mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt.

đỏ như hàng nhuộm. Phần lá phủ trên cuống quả rất mướt, phủ đến hơn 1/3 quả, có màu xanh đậm và to.

Mùi vị

ăn mềm dai, vị chua thanh và có mùi thơm rất đặc trưng

ăn mềm dai, vị chua thanh và có mùi thơm rất đặc trưng

Thịt quả

phần thịt quả thường có màu đỏ nhạt xen lẫn màu trắng

có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong quả rất ít so với dâu tây Đà Lạt

Thời gian bảo quản

dâu tây Đà Lạt gốc thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào, do đó chỉ để được tối đa 2 - 3 ngày ở nhiệt độ 15 độ C. Nếu nắng hanh thì một ngày dâu tây đã héo cuống và thâm.

có thể để từ 7 đến 10 ngày trong môi trường nhiệt độ từ 25 - 32 độ C mà không hề bị héo hay thối quả.

 

Bài viết dựa trên thông tin của nld.com.vn ngày 30/7/2020 và thanhnien.vn ngày 31/7/2020


Xem thêm