Công nghệ chuồng lạnh – Phần 2: Hệ thống chuồng lạnh trong chăn nuôi lợn

2020-08-11 17:13:55

 Xem thêm: Công nghệ chuồng lạnh – Phần 1: Giới thiệu về công nghệ chuồng lạnh

Hiện nay phương pháp chăn nuôi lợn theo công nghệ chuồng lạnh đang ngày càng chiếm ưu thế và khẳng định được tính hiệu quả. 

Đây là bước tiến dài trong quá trình phát triển hoạt động chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Điểm chung của các trại lạnh là được xây theo hình chữ nhật. Ở chiều dọc của trại, 1 đầu được bố trí hệ thống các tấm làm mát, nước chảy trong hệ thống này giúp cho không khí đi từ môi trường bên ngoài vào sẽ được làm mát trước khi vào trong trại. Đầu còn lại của trại là hệ thống quạt hút không khí nóng, bụi bẩn, CO2 ra ngoài. Hệ thống chuồng lạnh trong chăn nuôi lợn được xây dựng khép kín cùng hệ thống nhà kho, ao xử lý nước thải, hầm bioga... Nhiệt độ trong chuồng nuôi luôn được duy trì ở mức 20 - 27 độ C nhờ hệ thống điều khiển tự động. Chính vì thế khi bước chân vào chuồng lợn không có mùi hôi khó chịu. Phần chất thải, nước thải đưa ra được đưa thẳng xuống hầm bioga để tránh gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng mùi hôi tới các khu vực lân cận.

Mô hình chuồng trại lạnh khép kín, nhiệt độ luôn nằm ở mức ổn định, đàn lợn ít bị mệt do ảnh hưởng nắng nóng, giúp lợn vận động tốt, ăn khỏe và tăng trưởng ổn định. Mỗi con lợn khi xuất chuồng đều đạt từ 130 kg đến 140 kg.
Bằng việc áp dụng hệ thống tự động trong chăn nuôi, trang trại không phải tốn nhiều nhân công chăm sóc. Hệ thống nuôi lợn khép kín được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Mọi người khi vào trại đều phải tắm để khử trùng, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào. Hệ thống vệ sinh chuồng trại đúng quy định, cũng như tiêm phòng vacxin đầy đủ nên tình trạng dịch bệnh trong trại gần như không xảy ra. Lượng thức ăn điều độ và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nên lợn lớn nhanh. Hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi theo mô hình chuồng hở truyền thống. 

Một số thiết bị tự động phổ biến được sử dụng trong hệ thống chuồng lạnh
Hệ thống làm mát cho lợn

Hệ thống làm mát cho lợn với năng suất cao và tiết kiệm tối đa năng lượng giúp cho người chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế.
+ Bộ điều khiển Lumina và cảm biến 
 

Bộ điều khiển Lumina 17: Dùng để kiểm soát thông gió cho chuồng nuôi lợn

Cảm biến Sensor: Dùng để cảm biến nhiệt độ, ẩm độ và CO2 trong chuồng nuôi lợn.

+ Quạt 

Phần mềm và quạt trong hệ thống làm mát

+ Hệ thống thông gió

Hệ thống thông gió bao gồm
Mô tơ điều khiển cửa gió
– iM.60 Inlets: Để điều khiển Fantura hoặc hệ thống truyền thống


Mô tơ kéo inllet, kéo bạt

– iM.125 (Tunnel) Inlets / LM.250 Curtains: Thiết bị truyền động để điều khiển Fantura hoặc bạt
+ Cửa gió
 

Cửa gió

+ Cửa gió treo trường
+ Cửa gió trần
Bộ lọc không khí 

Air filtering

Làm mát

Tấm làm mát bằng giấy, bằng nhựa

Để hiểu rõ hơn về công nghệ chuồng lạnh trong chăn nuôi gà và thiết bị chăn nuôi tự động, mời bà con đón đọc bài viết Công nghệ chuồng lạnh – Phần 3: Hệ thống chuồng lạnh trong chăn nuôi gà

Xem thông tin chi tiết về hệ thống và thiết bị chăn nuôi lợn tự động tại: phatnghia.vn

Cổng Nông Dân


Xem thêm