Chán nuôi tôm, trồng rong câu chỉ vàng vừa nhàn vừa cho thu nhập cao

2020-07-23 16:22:01

Vài năm trở lại đây, khi nuôi tôm tại một số vùng ven biển đang cho thấy kém hiệu quả, nhiều hộ nông dân đã chuyển sang trồng rong câu chỉ vàng. Vốn là loài mọc dại nhưng khi đưa vào làm mô hình phát triển kinh tế, rong câu chỉ vàng đã cho thấy hiệu quả bất ngờ. Mặc dù giá trị kinh tế của rong câu chỉ vàng thấp hơn tôm nhưng mô hình này có ưu điểm dễ trồng, nhàn và không chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh, thời tiết như nuôi tôm. Bên cạnh đó, trồng rong câu chỉ vàng vốn đầu vào thấp, lại ít rủi ro. 

Vậy rong câu chỉ vàng là gì? Nó có thể sống trong môi trường nào và giá trị kinh tế ra sao? Bà con có thể tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Rong câu chỉ vàng là gì?

Rong câu chỉ vàng hay còn được gọi là rong sợi. Chúng thường mọc bám trên đá, trên cả động vật thân mềm và các thực vật khác hay trên đất cát (phù sa) ở vùng triều giữa, triền thấp và phần trên của vùng dưới triều. Dọc bờ biển nước ta, từ Quảng Ninh tới Kiên Giang đều có thể bắt gặp loại rong này suốt bốn mùa trong năm.

Rong câu chỉ vàng là loại thức ăn nhiều dinh dưỡng. Chúng có thể dùng để nấu chè ăn giải nhiệt, phơi khô làm nộm hay xào với thịt làm món ăn tươi, hoặc chần qua với nước sôi để muối dưa. Bên cạnh đó, rong câu cũng được dùng làm thức ăn cho gia súc, nhất là lợn vào thời kỳ vỗ béo. 

Ngoài ra, trong lĩnh vực y dược, người ta dùng rong câu để chế ra keo agar agar làm môi trường nuôi cấy vi trùng (trước đây agar agar phải mua từ nước ngoài), chế thuốc nhuận tràng và làm vỏ bọc thuốc khó nuốt. Rong câu cũng được dùng phối hợp với các loại thuốc khác để chế thuốc viên, làm thuốc răng, mắt giả, thuốc đông máu, chỉ khâu vá trong phẫu thuật ngoại khoa, chất nhũ hoá trong nghề làm dầu cá…

Giá trị kinh tế của rong câu chỉ vàng

Với giá trị dinh dưỡng cùng nhiều ứng dụng trong thực tế, rong câu chỉ vàng đang ngày càng phổ biến và được nhiều người tìm mua. Cũng giống như rong nho, rong câu chỉ vàng có thể bán tươi và khô. Hiện trên thị trường, mỗi kg rong câu tươi đang có giá 10.000 đồng/kg. Rong câu khô có giá 100.000 đồng/kg. 

Phơi khô rong câu chỉ vàng 

Điều kiện sống của rong câu chỉ vàng

Trồng rong câu chỉ vàng không khó, bởi chúng dễ sống và ít tốn công chăm sóc. Mặc dù vậy, để rong câu phát triển tốt và nhanh cho thu hoạch, bà con cần đáp ứng các chỉ tiêu môi trường sống của chúng:

Độ muối: rong câu tồn tại trong giới hạn độ muối từ 3 – 35 ‰ (thích hợp ở 12 – 20 ‰)

Ánh sáng: rong câu sống đc trong giới hạn 50 – 30.000 lux (thích hợp từ 5.000 – 10.000 lux)

PH: rong câu sống đc ở pH từ 7 – 9 (thích hợp từ pH = 7,4 – 8,5).

Chất đáy: thích hợp nhất cho việc trồng rong câu là nền đáy bùn hoặc bùn cát.

Rong câu sinh trưởng tốt trong môi trường không có hoặc có lẫn rất ít một số rong xanh (rong tóc, rong bún), rong đỏ (rong nhiều ống) hoặc một số cỏ dại khác.

Thêm một lưu ý đối với bà con khi trồng rong câu là không được để cho cây rong lên bông. Nếu cây lên bông thì phải cắt bỏ.

Trong điều kiện phát triển tốt thì sau hơn 2 tháng trồng là có thể thu hoạch.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân
 

Ý kiến bạn đọc ()
To ngoc ven
24/07/2020 18:07

Tui mun tim mua rong đo o đau

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng