Cảnh báo nóng: Trồng mắc ca coi chừng mắc nợ

2020-07-30 16:20:32

Thời gian gần đây, giá hạt mắc ca liên tục tăng cao. Vì giá cao hơn nhiều các loại hạt khô khác nên các hộ nông dân khu vực Tây Nguyên lại đổ xô trồng cây mắc ca. Điều này đã khiến một số cơ sở bán giống lấy mắt ghép kém chất lượng bán cho người nông dân để kiếm lời.

Trong vòng một năm qua, trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Lắk) có khoảng 300 ha cây mắc ca được trồng mới

Hiện nay, các tỉnh khu vực Tây Nguyên bắt đầu bước vào mùa mưa. Đây cũng là thời điểm các hộ nông dân tấp nập tìm kiếm cây giống mắc ca để trồng mới. 
Ông Vũ Minh Tiến, ở xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ: Mấy năm nay, gia đình ông trồng tiêu xen lẫn cà phê, nhưng giá cả những loại hạt này xuống thấp nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao, thậm chí là thua lỗ. Giờ thấy hạt mắc ca đang bán được giá, nhiều hộ gia đình trong xã có nguồn thu nhập cao từ loại cây này, nên gia đình ông cũng mạnh dạn đầu tư trồng cây mắc ca. Hiện đang là đầu mùa mưa nên gia đình ông tranh thủ những ngày tạnh ráo để xuống giống cho kịp thời vụ.
Hồ hởi là thế, nhưng khi được hỏi về chất lượng cây giống khi mua có đảm bảo không? Ông Tiến ngập ngừng cho biết, khi mua cây giống đa phần người nông dân chọn theo sự giới thiệu của chủ vườn ươm. Chủ vườn ươm giới thiệu rất nhiều giống mắc ca khác nhau, giống nào cũng đều cho năng suất và chất lượng cao. Do không có kinh nghiệm, ông đành mua 250 cây mắc ca với 4 loại khác nhau. Ông hi vọng, sau 5 năm, nếu may mắn mua được giống chất lượng, vườn cây mắc ca ra hoa, đậu quả nhiều. Nếu mua phải những giống kém chất lượng, ông ước tính sẽ bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng tiền đầu tư vào giống, phân bón, thuốc BVTV và công chăm sóc.
Trên địa bàn xã Quảng Trực, không khó để gặp những hộ mua giống cây mắc ca về trồng mới như gia đình ông Tiến. Các hộ nông dân ở đây cho biết, cây mắc ca dễ chăm sóc và không tốn nhiều chi phí đầu tư như trồng cây cà phê, hồ tiêu và một số loại cây trồng dài ngày khác. Cây mắc ca cũng phù hợp với khí hậu, đất đai, tập quán canh tác và điều kiện chăm sóc của người dân địa phương. Vì vậy, một năm trở lại đây, người dân ở xã Quảng Trực đã trồng mới hơn 100 ha mắc ca. 
Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Tuy Đức, trong vòng một năm qua, trên địa bàn huyện Tuy Đức có khoảng 300 ha cây mắc ca được trồng mới. Nguyên nhân khiến diện tích trồng cây mắc ca tăng đột biến là do những năm gần đây, hạt cây mắc ca được bán với giá trên 100.000 đồng/kg, trong khi hồ tiêu và cà phê rớt giá thảm hại. Lợi nhuận từ cây mắc ca cao hơn nhiều so với những loại cây trồng khác. Hiện nông dân các xã đang tranh thủ những ngày trời hửng nắng để xuống giống. Dự kiến, kết thúc mùa mưa năm nay, diện tích cây mắc ca sẽ còn tăng cao.
Các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo: Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại cây giống mắc ca do các cở sở bán giống cây trồng tự ươm để bán. Nếu mua phải những cây giống kém chất lượng này về trồng sẽ không ra hoa và đậu quả. Vì vậy, bà con cần hết sức cân nhắc trong việc lựa chọn cây giống. 
Theo một số hộ nông dân có kinh nghiệm trồng mắc ca lâu năm cho biết, để có cây giống tốt và đảm bảo chất lượng, họ thường lựa chọn mắt ghép từ cây mắc ca đã mang lại hiệu quả cao, hoặc lựa chọn những hạt mắc ca chất lượng để tự ươm giống. 

Cổng Nông Dân


Xem thêm